Tạo nên giá trị mới từ truyền thông

Tạo nên giá trị mới từ truyền thông

(ĐTCK) Thông tin đóng vai trò quyết định với sự thành công của nhà đầu tư tài chính. Do vậy, nhà đầu tư luôn mong có được thông tin chính xác và sớm nhất bằng mọi cách có thể. Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, điều này tạo áp lực rất lớn cho giới truyền thông tài chính.

Vậy làm sao để có được thông tin chính xác và sớm nhất nhằm đáp ứng mong mỏi của các nhà đầu tư trong thời đại Internet và mạng xã hội phổ biến rộng khắp, thời gian lan truyền thông tin gần như ngay lập tức, thời mà mỗi tài khoản facebook, youtube cá nhân cũng có thể trở thành một kênh truyền thông hiệu quả với chi phí rất thấp?

Tôi cho rằng, sự khác biệt dẫn tới thành công của những thương hiệu truyền thông chính thống được nhà đầu tư tin tưởng hiện nay như Báo Đầu tư, trong đó có ấn phẩm Đầu tư Chứng khoán (tinnhanhchungkhoan.vn/dtck.vn) là không chỉ đưa tin đơn thuần, mà đã nâng cấp việc đưa tin thành một sản phẩm tốt hơn, với những phân tích, đánh giá chuyên sâu và khách quan, giúp định hướng cho nhà đầu tư.

Tạo nên giá trị mới từ truyền thông ảnh 1

 Ông Sinh Thắng, Chuyên gia quản trị công ty.

Nhà đầu tư ở Việt Nam đa số là cá nhân, không đủ kiến thức và công cụ để phân tích các thông tin, số liệu mà doanh nghiệp công bố. Họ thường theo dõi những đánh giá, nhận định của các cơ quan truyền thông và nếu những kênh chính thống này không kịp đáp ứng, thì họ phải tìm kiếm các kênh thông tin không chính thống, các tin đồn…

Điều này càng làm tăng độ rủi ro trong mỗi quyết định đầu tư. Do vậy, việc kịp thời đưa tin của các kênh truyền thông chính thống là vô cùng quan trọng đối với sự ổn định của thị trường chứng khoán nói riêng và thị trường tài chính nói chung.

Truyền thông cũng đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp. Truyền thông giúp doanh nghiệp truyền tải các giá trị của sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng và nhà đầu tư. Có thể nói rằng, truyền thông góp phần mang đến khách hàng cho doanh nghiệp, vừa mang đến vốn từ nhà đầu tư cho doanh nghiệp
vận hành.

Một yếu tố thú vị là, cơ quan truyền thông đa số cũng là doanh nghiệp, sản phẩm của họ như là “liều thuốc bổ” làm tăng sức mạnh cho thương hiệu doanh nghiệp. Và dĩ nhiên, loại thuốc nào cũng nên dùng đúng liều lượng để có kết quả tốt.

Có một thực tế là tính minh bạch của các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế, không ít thông tin về doanh nghiệp bị che giấu, thậm chí bị bóp méo. Đó là thách thức đối với giới truyền thông chính thống trong việc đưa tin tức đến với nhà đầu tư, bởi họ dễ mắc lỗi truyền tải các thông tin sai lệch, trong khi nhà đầu tư rất cần các thông tin kịp thời và chính xác về doanh nghiệp.

Đây cũng chính là “vùng đất” để phát triển những thương hiệu truyền thông chính thống, với bề dày nhiều năm kinh nghiệm, với khả năng tổ chức thu thập, phân tích thông tin tốt, với quy mô bộ máy đủ lớn và chuyên nghiệp để sản xuất các sản phẩm truyền thông đáp ứng được nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư và xã hội.

Đa số nhà đầu tư có chung nhận định rằng, giữa số liệu, thông tin doanh nghiệp công bố và thực tế có một khoảng cách nhất định. Khác biệt này ngoài các yếu tố sai lệch kỹ thuật trong tính toán, còn xuất phát từ môi trường kinh doanh chung còn chưa công bằng.

Để có được môi trường hoạt động tốt hơn, chẳng hạn cách vận dụng chính sách thuế, các chính sách ưu đãi phát triển, các cơ hội kinh doanh tốt hơn, hoặc sự ủng hộ cao hơn từ cơ quan quản lý…, thì doanh nghiệp thường phải chi trả các khoản “phí môi trường kinh doanh” đáng kể.

Những khoản phí này khó được hạch toán một cách minh bạch vào chi phí quản lý doanh nghiệp, dù đây là chi phí có đóng góp quan trọng để tăng tính cạnh tranh và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp hiện nay.

Sự thiếu minh bạch đó sẽ đi theo các rủi ro mà nhà đầu tư khó nhận biết được. Do vậy, giới truyền thông cần nâng cao chất lượng tin tức, phân tích thông tin đầy đủ, khách quan và định hướng cho nhà đầu tư nhận thức rõ rủi ro, để họ kịp thời đưa ra giải pháp quản trị rủi ro.

Ở các nước phát triển, việc nhà đầu tư mua tin tức từ những kênh truyền thông chính thống là khá phổ biến. Nhà đầu tư sẵn sàng trả phí để có được các tin tức nhanh nhất, kèm theo các phân tích chuyên sâu, nhận định của chuyên gia cho mỗi sự kiện, tin tức mới, thay vì chỉ đọc các tin miễn phí thường đến chậm hơn và thiếu ý kiến phân tích của chuyên gia. Nếu việc này sớm được phổ biến tại Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho việc truyền thông tài chính doanh nghiệp có thêm nguồn lực để nâng cao chất lượng tin tức, góp phần xây dựng doanh nghiệp và bảo vệ nhà đầu tư.

Tin bài liên quan