Tăng lực cho chứng khoán thêm vững

Tăng lực cho chứng khoán thêm vững

(ĐTCK) 20/22 khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán được giảm 50% kể từ ngày 7/5 so với quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán ban hành kèm theo Thông tư 272/2016/TT-BTC.

 Ðây là giải pháp hỗ trợ TTCK mới nhất được quy định tại Thông tư 37/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính về mức thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán nhằm cấp bách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, vừa được ban hành, có hiệu lực đến hết năm 2020.

Trước đó, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã triển khai một số giải pháp tiếp sức cho thị trường như: miễn, giảm giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm lưu ký chứng khoán; giảm thời gian xử lý hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp từ 7 ngày xuống 1 ngày; đề xuất UBND cấp tỉnh đưa ngành chứng khoán vào danh mục ngành dịch vụ thiết yếu để tạo điều kiện cho thị trường không phải đóng cửa khi cả xã hội phải thực hiện lệnh giãn cách để phòng dịch...

Những giải pháp trên đã khiến TTCK đi qua tháng 4 với đà tăng điểm thường trực. Chỉ số chính VN-Index tháng 4/2020 tăng 16,09%; VNAllshare tăng 16,78% và VN30 tăng 17,12% so với cuối tháng 3/2020.

Sự khởi sắc của TTCK Việt Nam trong tháng đỉnh điểm lan rộng của dịch bệnh đã nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư, giữ nhà đầu tư cũ ở lại với kênh chứng khoán và thu hút thêm hàng chục nghìn nhà đầu tư mới, mở tài khoản tham gia thị trường.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn hiển hiện rõ nét trên thị trường, mà một trong những biểu hiện là khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục bán ròng mạnh mẽ.

Nếu như tháng 3, khối này bán ròng 8.833 tỷ đồng thì sang tháng 4 cũng có tới 6.810 tỷ đồng bị khối ngoại rút ròng khỏi các khoản đầu tư cổ phiếu tại TTCK Việt Nam.

Ðiều đặc biệt là sức khỏe của nhiều doanh nghiệp niêm yết suy sụp do tình hình kinh doanh ngưng trệ vì đại dịch, dòng tiền đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp phần nhiều là vì kỳ vọng doanh nghiệp sẽ nhận được những hỗ trợ đủ lớn để trụ lại và vươn lên.

Tuy đỉnh dịch Covid-19 ở Việt Nam tạm thời qua đi, nhưng hệ lụy mà nó để lại chưa chạm đỉnh. Sức bền của TTCK xét trên triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, mức độ ổn định và sức mạnh của dòng tiền đầu tư còn mong manh cho thấy, Chính phủ rất cần gia tăng liều lượng của các giải pháp hỗ trợ thị trường cả về vĩ mô lẫn vi mô.

Nhà đầu tư trông đợi Chính phủ sẽ tạo nên những xung lực mới giúp các doanh nghiệp hồi phục mạnh mẽ vào cuộc phát triển sản xuất, kinh doanh ngay sau Hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp diễn ra ngày 9/5.

Riêng với TTCK, quyết sách giảm phí, lệ phí được các thành viên đón nhận với tâm thái phấn chấn, nhưng giải pháp này chưa phải là giải pháp được mong đợi hỗ trợ nhất của nhà đầu tư.

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp ngày 9/5/2020, Bộ Tài chính có đề xuất thêm các giải pháp như nghiên cứu tăng hạn mức tín dụng cho ngành chứng khoán; giảm thời hạn công bố thông tin mua cổ phiếu quỹ từ 7 ngày xuống 1- 2 ngày; cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nếu đủ điều kiện được niêm yết trên TTCK...

Tuy nhiên, Bộ Tài chính chưa đề cập đến giải pháp mà các chuyên gia, nhà đầu tư nhiều lần đề xuất suốt thời gian đại dịch là Chính phủ, Quốc hội nên xem xét miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân đánh vào thu nhập từ giao dịch chứng khoán và các khoản cổ tức bằng tiền mặt.

Với các tổ chức tài chính trung gian, ảnh hưởng của đại dịch khiến nhiều công ty sụt giảm hiệu quả trong quý I/2020, thậm chí có những công ty như BVSC, VietinbankSC lần đầu tiên phải ghi nhận lỗ.

Các chủ thể này mong muốn được xem xét nằm trong khối các doanh nghiệp được miễn, giảm thuế thu nhập trong cơ chế Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ để trình với Quốc hội xem xét tới đây.

Chỉ số VN-Index đã vượt qua mốc 800 điểm trong phiên cuối tuần qua, nhưng vẫn suy giảm mạnh (trên 15%) so với thời điểm cuối năm 2019.

Tăng lực cho TTCK tiếp tục là nội dung được các thành viên thị trường chờ đợi Chính phủ chỉ đạo thực hiện, bởi khi thị trường vững lên, sẽ cải thiện được hiệu quả và hình ảnh của rất nhiều doanh nghiệp có hoạt động đầu tư tài chính.

Tin bài liên quan