Tâm thế Thị trường chứng khoán năm Giáp Ngọ

Tâm thế Thị trường chứng khoán năm Giáp Ngọ

(ĐTCK) Năm 2014 được xác định tiếp tục là một năm vượt khó đối với TTCK, song niềm tin phổ biến là thị trường sẽ thành công hơn năm cũ.

Xác định rõ tâm thế

TTCK Việt Nam năm 2013 như con tàu vừa băng qua vùng tối một cách an toàn. Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP. HCM (HOSE) cho biết, năm qua, TTCK Việt Nam tương đối thành công khi chỉ số VN-Index tăng gần 23%, mức tăng cao nhất khu vực.

Tại lễ khai trương phiên giao dịch đầu năm Giáp Ngọ do HOSE tổ chức ngày 6/2/2014, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP. HCM nhận xét: “Sáu năm qua, nền kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK nói riêng chịu tác động không nhỏ bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, qua thông tin báo cáo hàng tháng của HOSE, có thể thấy, các cơ quan quản lý cũng như các thành viên TTCK đã rất năng động, giữ cho thị trường phát triển ổn định và những nỗ lực vượt khó này rất đáng ghi nhận”.

Tuy nhiên, dù đã xuất hiện những tín hiệu phục hồi, nhưng nền kinh tế trong năm 2014 được dự báo vẫn còn tiềm ẩn không ít khó khăn và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) lưu ý: năm 2014 là năm các thành viên thị trường vẫn phải tiếp tục vượt khó.

Trao đổi với báo chí tại buổi lễ, Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh cho rằng, thách thức lớn nhất hiện nay đối với TTCK Việt Nam là quy mô thị trường vẫn còn nhỏ bé , chưa khai thác hết tiềm năng nội lực và ngoại lực, để góp phần đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững hơn.

Trong bối cảnh như thế, nhiều thành viên thị trường, ngoài nỗ lực tự vượt khó, đã tích cực cống hiến nhiều giải pháp cho sự phát triển của thị trường chung.

Theo ông Sinh, TTCK năm 2013 thành công có phần đóng góp không nhỏ của các thành viên trong việc nối kết các nhà đầu tư với các tổ chức niêm yết, phối hợp với HOSE để triển khai các phương thức giao dịch mới, nghiên cứu và đóng góp ý kiến phản biện về các sản phẩm mới…

Do vậy, HOSE đã chọn phiên giao dịch đầu tiên của năm Giáp Ngọ để tôn vinh 10 CTCK có thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ lớn nhất năm 2013 (xem bảng) , chiếm 62,6% thị phần thị trường.

Tin vào triển vọng tốt đẹp hơn

Những ngày đầu năm 2014, thị trường tiếp tục chứng kiến sự phục hồi của các chỉ số chính, VN30 lần đầu tiên vượt ngưỡng 600 điểm. Nếu tính từ phiên cuối cùng năm 2013 đến thời điểm khai trương phiên đầu tiên năm Giáp Ngọ (ngày 6/2/2014), VN-Index đã tăng 10,29% và VN30-Index đã tăng 11,12%. Từ một khởi đầu tốt như vậy, thị trường vẫn cần có những giải pháp và quyết tâm vượt khó để có thể “mã đáo thành công”.

Theo ông Sinh, nhiệm vụ hết sức nặng nề sắp tới là phải làm cho thị trường có đủ độ lớn, có nhiều hàng hoá và công cụ để thu hút nhà đầu tư lớn.

Để tăng quy mô thị trường, theo ông Sinh, việc quan trọng là cần đẩy nhanh tiến trình cổ phần hoá DNNN và có chính sách khuyến khích DN lên sàn. Việc tái cấu trúc thị trường vốn bằng cách khai thác và phát huy tiềm năng nội lực và ngoại lực sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc nền kinh tế.

Xoay quanh những nhiệm vụ trọng tâm đó, năm 2014, ông Sinh cho biết, HOSE sẽ tổ chức hội thảo về phát triển thị trường vốn, hoàn thiện cơ sở vật chất…, để thị trường phát triển ngang tầm khu vực. Hiện trung tâm dữ liệu dự phòng do HOSE làm chủ đầu tư được xây dựng trên diện tích 5.000 m2 với công nghệ hiện đại nhất Việt Nam đã hoàn thành 70% khối lượng công việc. HOSE cũng đang rốt ráo triển khai các sản phẩm mới và phổ biến rộng rãi tới nhà đầu tư để họ hiểu rõ, từ đó có thể tham gia tốt hơn.

“TTCK năm 2014 dù vẫn còn khó khăn và thách thức, nhưng tôi tin rằng, chúng ta cũng sẽ vượt qua và có một năm giao dịch thành công hơn nữa”, ông Sinh khẳng định.

Tin bài liên quan