Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên

(ĐTCK) Lãnh đạo doanh nghiệp được ví như vị thuyền trưởng chèo lái con thuyền kinh doanh trên biển cả đầy sóng to gió lớn, phải có tầm nhìn xa trông rộng để vượt qua nguy khó, tận dụng cơ hội, phát triển bền vững. 

Vì thế, thông điệp của lãnh đạo doanh nghiệp trong Báo cáo thường niên được cổ đông, nhà đầu tư đặc biệt quan tâm, bởi nội dung thường đề cập triển vọng của nền kinh tế, của ngành và thể hiện khát vọng cũng như viễn cảnh của doanh nghiệp. Dưới đây, Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích thông điệp này trong Báo cáo thường niên 2016 của một số doanh nghiệp.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) 

Trong năm 2017 và các năm tiếp theo, TDH cố gắng tìm kiếm những dự án lớn tạo quỹ đất cho 10 năm sắp tới. Địa bàn phát triển bất động sản tập trung vào 2 thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội và những tỉnh lân cận của 2 thành phố này. Công ty phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 tối thiểu 25% mỗi năm, tăng cường tích lũy tài sản và nguồn vốn chủ sở hữu, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) 

CTD đã thành lập nhiều bộ phận chức năng mới như Khối Kinh tế, Ban Kiểm soát nội bộ, Ban Đầu tư, Ban Giám sát tài chính nhằm tối ưu hóa hệ thống quản lý của Công ty. Ngoài ra, Công ty luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường công tác đào tạo. Năm 2017, CTD sẽ tiếp tục thực hiện những cải tiến mạnh mẽ nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, hoàn thiện hơn nữa mô hình tổng thầu thiết kế và thi công , đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển...

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hoà Bình (HBC) 

Năm 2017, Hội đồng quản trị tiếp tục thực hiện chiến lược quốc tế hóa Hòa Bình, củng cố mô hình kinh doanh, kiện toàn cơ cấu tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp và hệ thống quản lý theo chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, tăng cường hợp tác với những doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới nhằm đảm bảo năng lực tổng thầu thiết kế và thi công, mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup - CTCP (VIC) 

Năm 2017 sẽ là năm “Cách mạng quản trị”, với chiến dịch “Hạt nhân hóa - Chuẩn hóa - Đơn giản hóa - Tự động hóa”. Cuộc cách mạng này bắt đầu từ việc hạt nhân hóa và thúc đẩy vai trò của cán bộ lãnh đạo các cấp, tạo cơ chế phân cấp, phân quyền để các cán bộ phải thực sự là những thủ lĩnh, người dám làm, dám chịu trách nhiệm. 

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 5

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG)  

Thị trường ngành thép được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp với những biến động của giá nguyên liệu và động thái phòng vệ thương mại từ các thị trường xuất khẩu. HSG sẽ lấy thị trường nội địa làm gốc thông qua việc mở nhanh hệ thống chi nhánh phân phối bán lẻ song song với việc đảm bảo hiệu quả quản trị và kiểm soát. Bên cạnh đó, tập trung hoàn thành các dự án sản xuất đang triển khai, đồng thời nghiên cứu triển khai các dự án mới trong lĩnh vực công nghiệp, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, hoàn thiện quy trình sản xuất khép kín, đa dạng hóa sản phẩm và tạo lợi thế cạnh tranh về chi phí. Ngoài ra, hoàn thiện mô hình quản trị Tập đoàn theo vùng miền và theo ngành nghề, tận dụng hiệu quả các nguồn lực cho những bước phát triển trong tương lai…

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 6

Ông Lê Quang Doanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP)  

Nhựa Bình Minh đã sớm có các kế hoạch dài hạn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tiếp tục đầu tư công nghệ, đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển nhằm đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường... 

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 7

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Novaland) 

Nhờ vào việc quản trị rủi ro chặt chẽ, chiến lược linh hoạt, Novaland đã vượt qua cơn khủng hoảng toàn cầu 2008. Việc tập trung đầu tư vào các dự án quy mô vừa gắn liền với những tiện ích hạ tầng sẵn có, tính thanh khoản cao, trải đều khắp nơi trên địa bàn TP.HCM đã giúp Novaland phát triển ngay trong giai đoạn khủng hoảng. Novaland hiện từng bước phát triển thêm mảng đầu tư thương mại và nghỉ dưỡng - đây sẽ là mảng đầu tư kinh doanh lâu dài và bền vững mang lại dòng tiền ổn định cho Tập đoàn. 

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 8

 Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP)

NTP đang sở hữu một hệ thống nền tảng vững chắc trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo các sản phẩm nhựa sẵn sàng cho giai đoạn phát triển tiếp theo, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những công ty cung cấp sản phẩm ống nhựa hàng đầu Việt Nam và tiến tới mục tiêu xa hơn là cả khu vực Đông Nam Á. NTP không chỉ tập trung mở rộng sản xuất - kinh doanh trên nền tảng mạng lưới phân phối sẵn có, mà còn chuẩn bị đầy đủ nguồn lực cho kế hoạch đầu tư về chiều sâu trên toàn hệ thống về vốn, nhân lực và công nghệ. 

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 9

Ông Phạm Hồng Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) 

Trong bối cảnh khí hậu toàn cầu thay đổi phức tạp, SBT xác định phải tiên phong trong việc ứng dụng các nhóm giải pháp để đồng hành cùng người trồng mía. Niên vụ 2016/2017, Công ty tập trung triển khai trên toàn bộ vùng nguyên liệu: Áp dụng các mô hình tưới mía hiệu quả, cơ giới hóa đồng bộ để tăng năng suất cây mía, nghiên cứu lai tạo giống mía phù hợp... 21 năm phát triển, trên cơ sở nền tảng vững chắc về công nghệ, hệ thống quản lý sản xuất khoa học và tác phong chuyên nghiệp của đội ngũ quản trị điều hành cùng lợi thế vùng nguyên liệu phát triển bền vững, SBT hội đủ điều kiện để sẵn sàng bước sang giai đoạn tăng trưởng mới trên phạm vi khu vực và quốc tế.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 10

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HQC) 

Cho đến nay, HQC đã và đang triển khai đầu tư xây dựng chuỗi 22 dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Công ty sẽ đẩy mạnh đa dạng hóa các sản phẩm đầu tư bất động sản thương mại như bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản vừa ở vừa kinh doanh, căn hộ, khu công nghiệp, nhà xưởng, kho bãi. Trong định hướng phát triển giai đoạn 2017 - 2020, các sản phẩm bất động sản thương mại sẽ đóng góp tối thiểu 50% doanh thu. 

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 11

Ông Đậu Minh Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVS)  

Chiến lược ngành nghề của Công ty tập trung vào 3 trụ cột chính là môi giới, dịch vụ tài chính, tư vấn và đầu tư. Song song với đó, hoàn thiện mô hình quản trị tập trung và nâng cao năng lực tài chính để giữ vững vị thế cạnh tranh trên thị trường. 

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 12

Ông Lê Cự Tân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí - CTCP (DPM) 

Về công tác quản trị, bên cạnh việc duy trì có hiệu quả hệ thống quản lý hiện hành, trong năm 2016, Tổng công ty triển khai áp dụng dự án ERP giai đoạn 2 (phân hệ quản lý sản xuất và phân hệ quản lý kế hoạch, ngân sách), tiếp tục áp dụng hệ thống đánh giá kết quả công việc của nhân viên KPI và trả lương theo phương pháp 3P..., nhằm hướng tới xu hướng quản trị tinh gọn, hiệu quả và minh bạch. 

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 13

 Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) 

SSI sẽ tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp phát triển bền vững, tìm kiếm các nguồn vốn trong và ngoài nước để dẫn vốn đến các doanh nghiệp. Chúng tôi luôn thấu hiểu rằng, chỉ khi số lượng các doanh nghiệp minh bạch, hiệu quả, phát triển bền vững tăng lên thì nhà đầu tư mới có nhiều lựa chọn an toàn, nội lực của nền kinh tế sẽ mạnh hơn và thị trường chứng khoán mới có thể phát triển mạnh mẽ và mới thực sự là kênh huy động vốn quan trọng nhất cho nền kinh tế.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 14

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại TNG (TNG) 

Hiện tại, phần lớn doanh thu của TNG vẫn đến từ mảng gia công, FOB cho các thương hiệu nước ngoài và mảng này sẽ chắc chắn còn là trụ cột trong vài năm nữa. Nhưng “đứa con cưng” mà TNG cho rằng sẽ đưa Công ty lên tầm cao mới chính là thương hiệu thời trang TNG, do chính Công ty thiết kế và kinh doanh. Cách làm này sẽ giúp TNG tiến từng bước đi chậm mà chắc. Định hướng của TNG là tập trung vào những sản phẩm phổ thông dành cho đa số khách hàng.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 15

Ông Nguyễn Quốc Định, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm (IMP)  

Năm 2016, IMP có 3 dây chuyền đạt chuẩn EU-GMP, đi đầu trong xu thế phát triển tất yếu của ngành dược trong sự dịch chuyển lớn từ phân khúc trung bình sang các phân khúc cao cấp. Đây là bước đệm đầu tiên cho sự thành công tiếp theo của 2 dự án nhà máy công nghệ cao theo tiêu chuẩn EU-GMP, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2018, đầu năm 2019. Hoạt động sản xuất - kinh doanh có trách nhiệm, IMP luôn nỗ lực hoàn thiện quản trị công ty theo các thực hành tiên tiến để bảo vệ lợi ích tối đa cho cổ đông, bên cạnh việc chú trọng gìn giữ môi trường và tích cực đồng hành cùng các hoạt động đầu tư phát triển cộng đồng.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 16

Ông Đào Đình Thi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bảo Việt (BVH) 

Bảo Việt kiên định mục tiêu phát triển bền vững trong hành trình của chúng tôi để “Sẵn sàng cất cánh” và tiếp tục vươn cao, vươn xa hơn trong hội nhập. Bảo Việt tự hào trở thành định chế tài chính - bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam cán mốc doanh thu 1 tỷ USD và sẽ phát huy sức mạnh cộng hưởng từ các nguồn lực, chuẩn bị tâm thế vững vàng để sẵn sàng cất cánh, tạo sự bứt phá trên mọi mặt hoạt động, vươn tầm cao mới trong hành trình chiến lược 2016 - 2020.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 17

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau (DCM)  

Sứ mệnh của DCM - đơn vị cung ứng giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng - giờ đây gói trọn trong ba từ “Người nuôi dưỡng”. Xác lập định vị này không chỉ đơn thuần là định vị hình ảnh thương hiệu, mà còn định nghĩa rõ nét hơn về tầm nhìn, vai trò và trách nhiệm của DCM. Nền tảng, bệ phóng để DCM thực thi tối ưu vai trò “Người nuôi dưỡng” chính là nuôi dưỡng gốc rễ của chính mình - hệ thống quản trị và con người - nhằm kiện toàn bộ máy quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy sức mạnh nội lực. Công ty hiện đã vận hành ổn định hệ thống quản trị nguồn lực SAP ERP doanh nghiệp và quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 18

Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) 

Sabeco xác định tiêu điểm trong tiến trình phát triển dài hạn qua việc tái cấu trúc toàn diện và gia tăng nội lực, với phương châm “Thương mại là mặt trận hàng đầu, kỹ thuật công nghệ là nền tảng và quản trị là quyết định”. Trong đó, tập trung tái cấu trúc các khâu cốt lõi trong chuỗi giá trị và củng cố chuỗi cung ứng; nâng cao chất lượng sản phẩm; cấu trúc hệ thống phân phối theo hướng gia tăng kiểm soát và nâng cao hiệu quả đối với hoạt động bán hàng - điều vận; hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý và quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại, khoa học.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 19

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần FPT 

Năm 2017 sẽ là năm bản lề, hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập FPT. Công ty sẽ cùng tiên phong trong cuộc cách mạng số cùng các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Đồng thời, tiếp tục tái cấu trúc về tổ chức, tập trung đầu tư cho các mảng kinh doanh cốt lõi, đào tạo đội ngũ nhân viên năng động, có khả năng tự học, tự thích nghi trong môi trường mới.

Chỉ còn hơn 1 năm nữa, FPT sẽ bước sang tuổi 30, mỗi cán bộ, nhân viên FPT sẽ làm việc hết mình để FPT vươn tầm trở thành doanh nghiệp có thứ hạng trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 20

 Ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC)

Thị trường vốn ở Việt Nam còn nhiều cơ hội khác mà HSC có thể khai thác ngoài việc cung cấp dịch vụ môi giới chứng khoán truyền thống như hoạt động bảo lãnh phát hành, đầu tư tài chính.

Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, sự nổi lên của tầng lớp trung lưu, sự tăng trưởng về tài sản cũng như tiền tiết kiệm của người dân, nhu cầu đầu tư vào các sản phẩm của thị trường vốn sẽ tăng lên.

Chúng tôi nhận thấy sẽ có nhu cầu lớn về quản lý tài sản ở phân khúc khách hàng cá nhân có tài sản lớn và đã tiếp cận phân khúc này thông qua việc phát triển mô hình dịch vụ quản lý tài khoản uỷ thác.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 21

 Ông Phạm Tiến Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PVD)

PVD kiên định với tầm nhìn trở thành nhà thầu khoan, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và có uy tín trên thế giới. Với triển vọng phục hồi của thị trường trong những năm tới là tương đối khả quan, PVD chắc chắn sẽ có những cơ hội mới để tiếp tục phát huy năng lực của mình và phát triển mạnh mẽ hơn nữa theo đúng tầm nhìn, sứ mệnh mà Tổng công ty đã kiên định theo đuổi.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 22

Ông Hoàng Nguyên Học, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG) 

Dược Hậu Giang luôn tập trung xây dựng, phát triển kênh phân phối chuyên nghiệp, đa dạng và sâu rộng để giữ vững vị thế của mình; không ngừng hoàn thiện thể chế, tổ chức và công tác quản trị doanh nghiệp để tăng cường hiệu quả hoạt động; nâng cao trình độ và tiêu chuẩn chất lượng sản xuất để sản phẩm của Công ty phục vụ tốt các yêu cầu của khách hàng, đối tác.

Tầm nhìn người thuyền trưởng: Khát vọng vươn lên ảnh 23

Tin bài liên quan