Tầm nhìn mới, cơ hội mới

Tầm nhìn mới, cơ hội mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bắt đầu từ một quyết tâm chính trị của Ðảng và Nhà nước, năm 1996, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chính thức được thành lập, là cơ quan trực thuộc Chính phủ, với chức năng lo việc xây dựng nên TTCK tại Việt Nam.

Vào thời điểm đó, khái niệm cổ phần, cổ phiếu, chứng khoán còn quá xa lạ với người Việt Nam, nhưng với niềm tin rằng, TTCK chính là sản phẩm thông minh của loài người, có khả năng kết nối vốn, tạo kênh huy động vốn hiệu quả trong nền kinh tế, công cuộc xây dựng thị trường đã chính thức được thực thi.

Bốn năm sau, ngày 20/7/2000, TTCK Việt Nam chính thức khai mở, với bước đầu tiên chỉ có 2 doanh nghiệp niêm yết, chưa đến 3.000 tài khoản và 6 công ty chứng khoán hoạt động trên thị trường.

Sau 20 năm, ngày sinh nhật TTCK Việt Nam đã không chỉ là ngày hội của ngành chứng khoán, mà là ngày hội của tất cả mọi người tham gia vào thị trường theo những vai trò, vị trí khác nhau.

Hiếm có ngành nào mà vào ngày kỷ niệm, bên cạnh việc ôn lại những mốc son 20 năm, những thăng trầm trong lịch sử phát triển, các chủ thể tham gia lại tập trung phân tích, kiến nghị, bàn thảo rất nhiều về giải pháp, về vai trò và cơ hội phát triển thị trường như ngành chứng khoán.

Bởi lẽ, cơ hội phát triển của thị trường là cơ hội huy động vốn cho doanh nghiệp, cơ hội đầu tư sinh lời cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, cơ hội phát triển các sản phẩm tài chính chuyên nghiệp để sánh vai với thị trường khu vực và quốc tế, để vươn lên.

Các cơ hội này không tách rời nhau, ai cũng thấy mình trong đó, vừa có cơ hội, vừa có trách nhiệm góp sức xây dựng và phát triển thị trường.

Năm nay, TTCK tròn tuổi 20 diễn ra trong một quãng thời gian đặc biệt. Ðại dịch Covid-19 phủ nỗi lo lên toàn cầu, nhưng điều may mắn là Việt Nam đã vượt qua được những thời khắc cam go nhất, các doanh nghiệp và cả nền kinh tế đang nỗ lực chống suy giảm kinh tế, chuẩn bị đón nhận cơ hội, luồng vốn mới đến từ lợi thế về địa chính trị, uy tín quốc gia, uy tín của Chính phủ Việt Nam...

Cơ hội phát triển TTCK trong bối cảnh bình thường đã rõ, cơ hội nhìn thấy trong nguy cơ càng lớn hơn, nhưng lại đòi hỏi bản lĩnh, sự học hỏi, cầu thị và quyết tâm cao hơn từ các chủ thể tham gia thị trường, đặc biệt của các cơ quan quản lý, những người lãnh sứ mệnh xây dựng và dẫn bước TTCK vươn lên.

Qua tuổi 20, bước sang tuổi trưởng thành, TTCK Việt Nam sẽ chuyển động như thế nào để đạt mục tiêu mới và xứng đáng với vai trò là kênh dẫn vẫn quan trọng, kênh đầu tư minh bạch, điểm tựa cho đòn bẩy để nâng tầm nền kinh tế Việt Nam?

Ðầu tư Chứng khoán thực hiện số báo đặc biệt này không chỉ để nói về cơ hội, mà chính là để tìm câu trả lời từ các chủ thể đã và đang cấu thành nên TTCK Việt Nam.

Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Tin bài liên quan