T+0, giải tỏa nỗi lo… phá sản của CTCK

T+0, giải tỏa nỗi lo… phá sản của CTCK

(ĐTCK) “Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 74/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về giao dịch chứng khoán, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) đề xuất triển khai 2 đột phá về cơ chế giao dịch chứng khoán...”, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK cho biết.

2 đột phá

Đề cập cụ thể các điểm đột phát về cơ chế giao dịch chứng khoán mà UBCK đề xuất Bộ Tài chính ban hành, tại Hội thảo hướng dẫn về giao dịch chứng khoán do UBCK tổ chức sáng nay (7/10), ông Sơn cho biết, điểm đột phá đầu tiên là cho phép nhà đầu tư được bán chứng khoán trên đường về tài khoản. Với hướng đề xuất này, thì thay vì đến ngày T+3 nhà đầu tư mới được bán chứng khoán, họ có thể bán chứng khoán vào ngày T+1…

Điểm đột phá thứ hai là cơ chế giao dịch trong ngày: nhà đầu tư được mua trước bán sau và ngược lại.

“Việc triển khai hai giải pháp trên sẽ góp phần cải thiện thanh khoản cho thị trường. Tuy nhiên, các giải pháp mới này chỉ có thể triển khai thành công khi vấn đề mấu chốt là hạ tầng công nghệ của Sở GDCK, Trung tâm lưu ký và của các CTCK sẵn sàng. Qua phản hồi của các CTCK, họ cho biết việc hoàn thiện hệ thống công nghệ để đáp ứng triển khai hai giải pháp này khó có thể hoàn thiện trong thời gian ngắn…”, ông Sơn nói.

Đại diện UBCK cùng nhiều CTCK nhìn nhận, nếu vấn đề hệ thống công nghệ và quản trị rủi ro không đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra, thì việc triển khai hai giải pháp mới trên sẽ gây rủi ro cho thị trường.

“Bán chứng khoán trên đường về là giải pháp đơn giản hơn, nên có thể triển khai trước; giao dịch trong ngày phức tạp hơn, nên có thể triển khai chậm hơn…”, ông Sơn nói và đề nghị các thành viên thị trường cho ý kiến về định hướng này.

Nhiều CTCK ủng hộ lộ trình trên của UBCK, đồng thời đề nghị, để có cơ sở cho họ triển khai giải pháp công nghệ, hệ thống quy trình tác nghiệp, quản trị rủi ro, ngoài nội dung quy định tại dự thảo thông tư, cần sớm công khai nội dung các quy chế của UBCK, Sở GDCK, Trung tâm lưu ký…

Rộng cửa cho nhiều CTCK

Liên quan đến cơ chế giao dịch trong ngày, so với dự thảo lần 1 và lần 2, bản dự thảo hôm nay công bố lấy ý kiến các thành viên thị trường đã có nhiều điều chỉnh sau khi UBCK tiếp thu ý kiến các thành viên thị trường. Trong đó nổi bật là tiêu chuẩn mà các CTCK phải đáp ứng để được tham gia cung cấp dịch vụ giao dịch trong ngày được “mềm hóa” nhiều so với các dự thảo lần đầu.

Xuất phát từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy giao dịch trong ngày là nghiệp vụ khá phức tạp, đòi hỏi yêu cầu cao về quản trị rủi ro, an toàn hệ thống, nên UBCK đưa ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với các CTCK.

“Khi UBCK công bố phiên bản 1 của dự thảo thông tư, không ít CTCK quan ngại với tiêu chí cao mà UBCK đưa ra chỉ có khoảng 20% CTCK đủ điều kiện cung cấp dịch vụ giao dịch trong ngày, còn lại không được tham gia thì có nguy cơ mất khách hàng. Điều này đẩy CTCK vào thế khó, thậm chí thua lỗ, phá sản. Sau khi nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý, UBCK đã tiết giảm nhiều tiêu chí...”, ông Sơn nói.

Theo phương án đề xuất mới nhất của UBCK, CTCK được cung cấp dịch vụ giao dịch trong ngày cho khách hàng, khi đáp ứng các điều kiện chính gồm:

Được cấp phép thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán.

Vốn chủ sở hữu không thấp hơn mức vốn pháp định theo quy định của pháp luật chứng khoán.

Đã trích lập đầy đủ các khoản dự phòng theo quy định và không có lỗ trên báo cáo tài chính đã kiểm toán của năm tài chính gần nhất và báo cáo tài chính soát xét bán niên gần nhất. Ý kiến kiểm toán về báo cáo tài chính năm gần nhất phải là ý kiến chấp nhận toàn phần.

Có hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống giao dịch phục vụ giao dịch trong ngày; hệ thống quản lý, giám sát hoạt động giao dịch trong ngày trên tài khoản của khách hàng; có hệ thống để quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán tách biệt tới từng nhà đầu tư tại ngân hàng…

“Trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị của các thành viên thị trường tại hội thảo hôm nay, UBCK sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo để trong tháng 10 này trình Bộ Tài chính xem xét ban hành…”, ông Sơn nói.

Tin bài liên quan