Có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ thị trường chứng khoán sang các thị trường khác?

Có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ thị trường chứng khoán sang các thị trường khác?

Sự dịch chuyển dòng vốn và bài toán chính sách

(ĐTCK-online) Thời gian gần đây, chưa bao giờ TTCK thu hút được nhiều sự quan tâm đến như vậy. Có lẽ, đây là thời điểm nhà đầu tư mong đợi TTCK lặp lại quy luật tăng giá như hồi cuối năm 2006? Tuy nhiên, diễn biến thị trường không tăng mà còn rơi vào tình trạng ảm đạm, trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, cứ đầu tư chứng khoán là có lợi nhuận cao.

Vẫn biết rằng, nguyên lý diễn biến thị trường là theo quy luật đồ thị hình sin. Khi thị trường đạt đỉnh điểm, hướng đồ thị bắt đầu đi xuống và khi thị trường chạm đáy, hướng đồ thị lại bắt đầu đi lên. Song với TTCK Việt Nam , hầu như không tạo ra quy luật nào cả, minh chứng là giá các cổ phiếu đồng loạt tăng trần hôm nay, lại có thể giảm ngay trong phiên hôm sau, như đã diễn ra trong thời gian qua.

 Trước tình trạng đó, đã có nhiều ý kiến khác nhau đổ lỗi cho sự sụt giảm của TTCK như: các cơ quan quản lý chưa quan tâm đúng mức đến diễn biến thị trường; sự kìm hãm của Chỉ thị số 03/2007/CT-NHNN ngày 28/5/2007 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán; NHNN không bơm tiền đồng ra mua ngoại tệ; chính sách thuế đối với đầu tư chứng khoán đã được thông qua; tâm lý mua bán bầy đàn của nhà đầu tư...

Việc thiếu tiền đồng để đầu tư vào TTCK do NHNN không mua ngoại tệ nên số ngoại tệ tại các quỹ đầu tư không giải ngân được như nêu trên cũng chưa hẳn là một lý do có tính thuyết phục. Đành rằng, ghi nhận việc khan hiếm tiền đồng trong lưu thông khiến TTCK sụt giảm liên tục. Tuy nhiên, các thị trường khác như bất động sản, vàng… lên cơn sốt và dòng vốn lại được đổ dồn vào các thị trường này, mặc dù giá bất động sản, giá vàng đã lên cao tại thời điểm TTCK giảm mạnh. Trung tuần tháng 1/2008, giá vàng bán ra trên thị trường tự do vượt ngưỡng 1,7 triệu đồng/chỉ, thậm chí ở mức 1.771.000 đồng/chỉ, vào ngày 16/1/2008 mà mãi lực vẫn cao. Cùng chung “cảnh ngộ” đó, theo ý kiến của một số môi giới nhà đất, giá bất động sản ở Hà Nội hiện nay tăng lên khoảng 30 - 40% so với đầu năm 2007 nhưng cầu vẫn tăng cao. Như vậy, có phải có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ TTCK sang các thị trường khác?

Bên cạnh đó, sau khi có tin NHNN mua 29,1 triệu USD vào ngày 15/1/2008, TTCK cũng chỉ tăng mạnh được 1 phiên (ngày 16/1/2008, VN-Index tăng 37,24 điểm), sau đó thị trường vẫn tiếp tục điều chỉnh sâu. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/1/2008, VN-Index ở mức 776,68 điểm, giảm 31,06 điểm. Đây mới chỉ là một trong những ví dụ để “giải trình” cho nguyên nhân thiếu tiền đồng dẫn đến TTCK tuôt dốc như nhiều ý kiến quy kết.

Cho dù trong hoàn cảnh nào cũng không thể đổ lỗi cho việc thị trường tăng nóng hoặc nguội lạnh, mà cần có cách nhìn tổng quan hơn về một TTCK còn non trẻ để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, hạn chế can thiệp theo kiểu hành chính, ngắn hạn.