Sóng ngành

Sóng ngành

(ĐTCK) Trong khi các TTCK lớn trên thế giới trải qua tháng 11 với chỉ số chính suy giảm như FTSE (Anh) giảm 2,1%; Nikkei (Nhật) giảm 2%; CAC (Pháp) giảm 1,8%; DAX (Ðức) giảm 1,7%… thì tại TTCK Việt Nam, VN-Index ghi nhận tăng nhẹ 1,3% trong tháng này.

Bước sang tháng 12, tháng chốt năm, VN-Index có phiên tăng điểm mạnh mẽ đầu tháng và duy trì được sắc xanh đặt ra câu hỏi: TTCK Việt Nam liệu có về đích cuối năm đẹp như dự báo?

Ðể trả lời được câu hỏi này, cần xem đâu sẽ là những yếu tố chính tác động đến TTCK Việt Nam cuối năm. Phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ðầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) nêu ra một số điểm đáng chú ý.

Thứ nhất, trên bình diện vĩ mô, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt, dự kiến GDP năm nay sẽ tăng vượt 6,8%. Trong lòng thị trường, các doanh nghiệp niêm yết ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, với tăng trưởng kết quả kinh doanh bình quân 9 tháng đầu năm đạt trên 27% so với cùng kỳ. Ðây là 2 yếu tố nền tảng cho niềm tin TTCK sẽ vững đà tăng điểm trong dài hạn.

Liên quan đến dòng tiền, đo lường của BSC cho biết, tỷ lệ margin toàn thị trường giữ ở mức ổn định, tương đương với mức cuối năm 2017 (khoảng 40.000 tỷ đồng), nên tháng 12 sẽ khó có tình trạng bán tháo cổ phiếu ở những nhịp rung lắc mạnh.

Hai quỹ đầu tư chỉ số ETFs (quy mô vốn trên 1 tỷ USD) sẽ thực hiện cơ cấu lại danh mục quý IV/2018 có thể góp phần làm tăng thanh khoản thị trường. Tuy nhiên, cơ cấu danh mục của 2 quỹ hiện thời cho thấy, sự thay đổi (nếu có) cũng không đáng kể, nên tác động đến các mã cụ thể vào - ra khỏi danh mục là không lớn.

Nhìn ra thế giới, 2 tác động tiêu cực và khó lường nhất là động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cuộc đấu trí chưa có hồi kết giữa đôi bên trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc. Với dòng thông tin liên tục cập nhật thị trường toàn cầu, nhà đầu tư Việt Nam chịu ảnh hưởng tâm lý không nhỏ từ 2 diễn biến này.

BSC không kết luận hay dự báo về VN-Index trong tương lai. Cách thể hiện này cũng giống như nhiều công ty chứng khoán lớn khác đang dần thay việc dự báo chỉ số bằng việc dự báo ngành và chỉ ra cơ hội đáng quan tâm đầu tư. Sóng thị trường đang được cảm nhận qua sóng ngành trong từng giai đoạn. Nhà đầu tư vì thế cũng sẽ thuận lợi trong chọn lựa rót vốn trên nền một thị trường có đến 1.500 “mặt hàng”.

Tại Diễn đàn Ðầu tư Việt Nam - Hàn Quốc ngày 5/12/2018, ông Nhữ Ðình Hòa, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Bảo Việt chia sẻ với nhà đầu tư Hàn Quốc dự báo kết quả kinh doanh của 70 công ty niêm yết lớn nhất TTCK Việt Nam năm 2018 và cảm nhận đầu tư năm 2019. Ngành ngân hàng, bất động sản, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp, bán lẻ… sẽ là những điểm sáng của năm 2019 và ở đó có nhiều cơ hội đáng đầu tư.

Tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng, chỉ ra các cơ hội đầu tư cụ thể là việc khối công ty chứng khoán đang nỗ lực làm nhằm giữ dòng tiền ở lại Việt Nam và gia tăng đầu tư mới.

Nhìn trên bình diện chung, dòng vốn nước ngoài đang có dấu hiệu quay trở lại khu vực thị trường cận biên và mới nổi, nhưng chưa rõ rệt. Chỉ số PE của TTCK Việt Nam hiện khoảng 16 lần, ở mức trung bình so với nhiều TTCK thế giới.

Tuy nhiên, trong “rổ” PE chung này, có rất nhiều cổ phiếu có định giá hấp dẫn. Nhà đầu tư thay vì mải theo những diễn biến lớn bên ngoài và đầu tư theo tâm lý, hãy tập trung tìm ngành, tìm doanh nghiệp đáng nhất, thì khả năng cảm nhận về sóng và chiến thắng thị trường sẽ dễ đến hơn.