Ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc MBS (ngoài cùng bên phải) trao giải nhất cho Bội Bão

Ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc MBS (ngoài cùng bên phải) trao giải nhất cho Bội Bão

“Sinh viên trải nghiệm phân tích đầu tư chứng khoán” tìm được nhà vô địch

(ĐTCK) Tại vòng chung kết chương trình “Sinh viên trải nghiệm phân tích đầu tư chứng khoán”, do Công ty chứng khoán MB (MBS) hợp tác với Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức sáng nay (9/12), đã tìm ra nhà vô địch của cuộc thi năm nay.

Để giúp các sinh viên gắn kết việc học và hành, Công ty chứng khoán MB (MBS) hợp tác với Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức chương trình “Sinh viên trải nghiệm phân tích đầu tư chứng khoán”. Đây là năm thứ hai MBS tham gia bảo trợ, đồng hành cùng chương trình này.

Chương trình năm nay thu hút 163 sinh viên chính thức tham gia. Trên cơ sở này, Ban tổ chức chia thành 39 nhóm, mỗi nhóm gồm 3-5 bạn. Các nhóm thực hiện bài tập trải nghiệm trong vòng 3 tháng từ tháng 9-12/2017. Các bạn sinh viên được trực tiếp định hướng và hướng dẫn mở tài khoản đầu tư chứng khoán. Sau khi trải qua các vòng loại, Ban giám khảo đã chọn được top 5 để tham dự buổi chung kết diễn ra vào sáng nay (9/12).

Top 5 gồm 16 sinh viên được chọn ra dựa trên tiêu chí của chương trình: 30% kết quả đầu tư, 70% từ báo cáo giải trình chiến lược đầu tư và thuyết phục chiến lược đầu tư khách hàng cũng như đánh giá của Ban giám khảo.

Trong số 5 nhóm tham dự vòng chung kết, Ban giám khảo đã trao giải nhất cho Nhóm Bão với giải thưởng 5 triệu đồng; giải nhì được trao cho Nhóm Stronger, được nhận 3 triệu đồng; Nhóm Lawener đoạt giải ba với phần thưởng 1 triệu đồng. Ngoài ra, tất cả các thành viên của các nhóm đoạt giải nhất, nhì, ba còn được nhận làm nhân viên chính thức của MBS. Hai nhóm đạt giải khuyến khích là PTP và F4 với phần thưởng 500.000 đồng cho mỗi đội.

Qua các bài thuyết trình và phần trả lời câu hỏi từ Ban giảm khảo tại vòng chung kết cho thấy, các nhà đầu tư sinh viên thuộc “trường phái” đầu tư khá thận trọng, khi đa phần các nhóm mua và nắm giữ các  cổ phiếu cơ bản của các doanh nghiệp đầu ngành như: VCB, HPG, MBB, VIC…Họ đưa ra tiêu chí chốt lời khi đạt lợi nhuận kỳ vọng từ 7,5%-8%, khi lỗ khoảng 8% thì cắt lỗ…

Bài học mà các nhà đầu tư sinh viên rút ra sau 3 tháng trải nghiệm đầu tư là không được quá tham lãi lớn hơn nhiều mức kỳ vọng đề ra, dẫn đến không đưa ra quyết định chốt lời nên khi thị trường bất ngờ điều chỉnh buộc phải cắt lỗ. Do quá tập trung vào phân tích doanh nghiệp, mà không cập nhật nhanh xu hướng diễn biến của thị trường, nên có nhóm đã bị lỗ.

Ngay cả khi lựa chọn được cổ phiếu tốt, nhưng nếu mua vào, bán ra không đúng thời điểm, thì rủi ro thua lỗ vẫn khá lớn.

Mặc dù đã đưa ra nguyên tắc đầu tư, nhưng các nhà đầu tư sinh viên thừa nhận đã không tuân thủ nghiêm ngặt, mà vẫn bị tâm lý đám đông chi phối. Ngoài ra họ thú nhận trong quá trình đầu tư còn bị tác động bởi báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán, bị cảm xúc chi phối, nên đưa ra quyết định mua, bán cổ phiếu chưa hợp lý dẫn đến thua lỗ.

Tuy có nhóm lãi, lỗ, nhưng “khoản lãi” lớn hơn cả mà các nhà đầu tư sinh viên nhận được là lần đầu tiên được cầm tiền đầu tư chứng khoán thật.

Chia sẻ với các nhà đầu tư sinh viên, ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của MBS, một cựu sinh viên chuyên ngành chứng khoán của Đại học Kinh tế quốc dân bật mí, một nhà môi giới chứng khoán xuất sắc cần hội đủ “3Đ”. Đó là đạo đức, đam mê và “ chữ ‘Đ’ cuối cùng là một bí mật mà tôi chỉ dành chia sẻ riêng cho những sinh viên mong muốn trở thành một nhà môi giới xuất sắc…”, ông Nam nói.

Tin bài liên quan