“Sell in May” đến sớm, rủi ro vẫn còn

“Sell in May” đến sớm, rủi ro vẫn còn

(ĐTCK) Trong 10 phiên giao dịch từ ngày 10 - 23/4/2018, chỉ số VN-Index giảm gần 130 điểm, tương đương giảm hơn 10%. Nhà đầu tư “chạy trước” hiệu ứng “Sell in May” (bán trong tháng 5 và đi chơi), cơ hội liệu có sớm xuất hiện?

Giai đoạn tháng 5, thị trường rơi vào vùng trũng thông tin khi mà mùa đại hội đồng cổ đông của các doanh nghiệp kết thúc, cũng như kết quả kinh doanh quý I đã được công bố trong tháng 4 và phản ánh vào mặt bằng giá cổ phiếu. Các thông tin vĩ mô cũng không xuất hiện nhiều trong giai đoạn này. Đây là nguyên nhân chính khiến nhà đầu tư lo ngại hiệu ứng “Sell in May” sẽ xảy ra.

Mặc dù vậy, thống kê cho thấy, trong 10 năm trở lại đây, có 5 năm thị trường tăng điểm trong tháng 5. Như vậy, cơ hội đối với các nhà đầu tư trong tháng 5 là 50/50, mặc dù thanh khoản cũng như giá trị giao dịch của thị trường thường giảm đáng kể so với tháng 4.

Ông Trần Đức Anh, Phụ trách phân tích thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, yếu tố kỳ vọng hỗ trợ thị trường trong tháng 5 tới là hoạt động tích cực của dòng tiền bắt đáy sau khi trải qua nhịp sụt giảm mạnh trước đó, trong bối cảnh các yếu tố hỗ trợ thị trường trong trung hạn vẫn được duy trì như tăng trưởng kinh tế, lợi nhuận doanh nghiệp hay chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, nếu xung đột địa chính trị ở Trung Đông giảm, Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận về thương mại, giúp loại bỏ nguy cơ chiến tranh thương mại thì tâm lý thận trọng của nhà đầu tư toàn cầu sẽ được giải tỏa, là yếu tố có thể hỗ trợ TTCK toàn cầu nói chung, TTCK Việt Nam nói riêng.

Trong nước, dự báo các thông tin trong tháng 5 chủ yếu là thông tin về hoạt động ngành, doanh nghiệp, IPO, niêm yết mới…, có tác động cục bộ đến các nhóm ngành, cổ phiếu đơn lẻ, sẽ không có ảnh hưởng lớn đến TTCK.

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán nhận xét, thị trường từng phải “gồng mình” lên để đạt ngưỡng 1.200 điểm trong phiên 9/4/2018. Thời điểm đó, rất nhiều cổ phiếu đã tăng giá mạnh, nhất là nhóm chứng khoán và bất động sản. Vừa qua, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn phân hóa mạnh về giá, trong đó nhóm ngân hàng không còn nhiều động lực, thị trường phụ thuộc chủ yếu vào một số mã như VIC, VNM, GAS, NVL...

Nhìn vào tình hình kinh tế vĩ mô và vi mô, hầu hết đều khả quan nên diễn biến điều chỉnh hiện tại của TTCK chủ yếu liên quan đến yếu tố ngoài nước và yếu tố nội tại của thị trường. Trong đó, khối ngoại liên tiếp có động thái bán ròng và sức căng của đòn bẩy tài chính thời gian qua đã góp một phần vào đà giảm này.

Quan sát khối lượng giao dịch cho thấy, dòng tiền mạnh chưa quay lại nên rất khó để thị trường hồi phục theo mô hình chữ V như từng diễn ra trong tháng 2/2018. Nhà đầu tư cũng thận trọng hơn bởi tâm lý “Sell in May”.

“Nhịp điều chỉnh này có thể kéo dài, dự báo chiếm khoảng 2/3 thời gian của tháng 5, nên nhà đầu tư cần lưu ý lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp. Nhiều cổ phiếu sẽ mang đến cơ hội tốt cho nhà đầu tư giai đoạn sau này”, ông Bình nhận định.

“Sell in May” đến sớm, rủi ro vẫn còn ảnh 1

Thực tế, sau những phiên giảm điểm sâu vừa qua, nhiều cổ phiếu đã rơi xuống vùng giá hấp dẫn và có thể kích thích hoạt động bắt đáy, giúp thị trường hồi phục trong ngắn hạn. Tuy nhiên, theo ông Bình, vẫn còn quá sớm để kết luận những phiên tới sẽ xuất hiện nhịp hồi phục bền vững và xu hướng điều chỉnh của thị trường chung đã thực sự chấm dứt trong bối cảnh chỉ số VN-Index tăng trưởng trong nhiều quý liên tiếp trước đó, nhu cầu chốt lời của nhà đầu tư vẫn đang ở mức cao.

“Mặc dù đánh giá cao khả năng hồi phục trong ngắn hạn, tuy nhiên, nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi phục để điều chỉnh tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục xuống mức trung bình thấp và quan sát thêm các yếu tố khác như thanh khoản thị trường, giao dịch khối ngoại, hay diễn biến ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn… trong các phiên sắp tới để có thêm các tín hiệu đáng tin cậy hơn”, ông Bình nói.

Theo BVSC, trong kịch bản triển vọng hồi phục của thị trường trong trung hạn trở nên rõ nét, nhà đầu tư nên ưu tiên bắt đáy ở nhóm cổ phiếu thuộc các nhóm ngành tăng trưởng và đã trải qua nhịp giảm giá sâu, trong đó có thể kể đến ngành ngân hàng, bất động sản, công nghệ thông tin, nhiệt điện.

Bên cạnh đó, với diễn biến tích cực của giá dầu trong 3 tuần trở lại đây, nhóm cổ phiếu dầu khí đang dần trở thành ứng viên tiềm năng dẫn dắt xu hướng hồi phục của thị trường, nếu giá dầu ổn định ở vùng giá hiện tại.

Nhìn chung, thị trường đang trong giai đoạn biến động khó lường, nhà đầu tư cần thận trọng khi bắt đáy. Khi khối lượng giao dịch chưa tăng lên, chứng tỏ dòng tiền mạnh chưa quay lại, những nhà đầu tư bắt đáy sẽ sớm chốt lời, khiến thị trường khó hồi phục. Cơ hội chủ yếu dành cho những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, giao dịch với các cổ phiếu sẵn cổ phiếu trong danh mục.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) dự báo, sau đợt điều chỉnh, các cổ phiếu bluechips sẽ trở về mặt bằng giá hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, thị trường sẽ cần thời gian tích lũy nhằm ổn định lại vùng giá này trước khi quay trở lại xu thế tăng điểm và VN-Index tái vượt ngưỡng 1.200 điểm. Ngoài ngân hàng, những dòng cổ phiếu dự đoán có thể thu hút dòng tiền trong thời gian tới bao gồm tiêu dùng, bất động sản, dầu khí, các cổ phiếu vốn hóa trung bình có nền tảng cơ bản tốt và đang có mức định giá thấp.

Bắt đáy là hành động mạo hiểm

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Sau khi VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm thì một nhịp điều chỉnh đủ mạnh là cần thiết, tránh nguy cơ tạo ra bong bóng. Với các tín hiệu kỹ thuật hiện tại, nhiều khả năng đà giảm điểm của thị trường sẽ được duy trì trong tháng 5 tới nên tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm đứng ngoài thị trường. Các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể lựa chọn các mã mục tiêu để giải ngân dần, vì tôi tin là xu hướng tăng trưởng trung hạn của VN-Index chưa kết thúc.

Có ý kiến cho rằng, thị trường đã tạo đáy ngắn hạn và đây là cơ hội để nhà đầu tư mua cổ phiếu. Tuy nhiên, với tôi, bắt đáy là một hành động mạo hiểm, nhất là đối với các nhà đầu tư ngắn hạn. Chiến lược giao dịch an toàn là mua sau khi vùng đáy đã được thiết lập, ít nhất là đủ cơ sở về mặt kỹ thuật. Hiện tại, chúng tôi chưa thấy VN-Index hội tụ đủ những tín hiệu này. Đối với nhà đầu tư giá trị, vùng đáy có thể xác định là khi mức định giá của cổ phiếu phù hợp với mức lợi nhuận kỳ vọng, do đó vùng đáy có thể sẽ khác nhau đối với mỗi nhà đầu tư.

Cần quan sát dòng tiền trên thị trường

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE)

Tháng 4 và 5 của TTCK trong những năm gần đây thường có diễn biến tích cực, hiệu ứng "Sell in May" không chi phối nhiều. Tuy nhiên, nhìn lại giao dịch của TTCK trong tháng 4/2018 cho thấy, thị trường giao dịch tích cực trong những ngày đầu tháng, nhưng bất ngờ chuyển sang trạng thái giảm điểm mạnh về cuối tháng.

Tôi cho rằng, xu hướng của thị trường trong tháng 5 tới sẽ phụ thuộc vào chuyển động của nhóm cổ phiếu bluechips, giao dịch của khối ngoại cũng như yếu tố ngoài nước như tình hình TTCK Mỹ, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, cuộc chiến thương mại quốc tế...

Khi dòng tiền quay lại, thị trường sẽ được hỗ trợ, ngược lại có thể tiếp tục có diễn biến tiêu cực. Ở thời điểm này, các nhà đầu tư nên quan tâm đến một số mã cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong danh mục đầu tư, bên cạnh các mã bluechips có nền tảng cơ bản tốt nhưng giá đã điều chỉnh sâu. 

Kỳ vọng vào đợt sóng giá hàng hóa nguyên liệu

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Vietinbank

Sau những biến động lớn trong tháng 4 thì tháng 5 là thời điểm thích hợp để chỉ số VN-Index “nghỉ ngơi”, trong khi phân tích kỹ thuật cho thấy, thị trường trong ngắn hạn nhiều khả năng vẫn có diễn biến tiêu cực, khối ngoại giảm đầu tư. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên xem xét giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, triển vọng thị trường vẫn là tích cực.

Chúng tôi kỳ vọng vào đợt sóng giá hàng hóa nguyên liệu như diễn biến trong quý II/2017 của các doanh nghiệp niêm yết. Nếu giá nguyên liệu tăng sẽ giúp cổ phiếu ngành thép, vật liệu xây dựng... có diễn biến tốt trong tháng 5/2018. Tuy vậy, tôi cho rằng, danh mục cổ phiếu có nhiều triển vọng trong năm 2018 sẽ vẫn là bất động sản và ngân hàng khi diễn biến thị trường năm 2018 vẫn đang có lợi cho các cổ phiếu nhóm ngành này.

Rủi ro đầu tháng, cơ hội cuối tháng 5

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI)

Gần đây, TTCK có những biến động lớn, VN-Index giảm từ mốc 1.200 điểm xuống dưới 1.080 điểm. Nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm có thể là ảnh hưởng từ biến động chính trị trên thế giới, xung đột tại Syria, hay diễn biến giảm mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng những cổ phiếu vốn hóa lớn (VIC, MSN, VPB, PLX, VCB…).

Vùng 1.050 - 1.080 điểm đang đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ mạnh của thị trường khi lực cầu bắt đáy ngắn hạn gia tăng. Qua phân tích thanh khoản cũng như diễn biến điều chỉnh của thị trường, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục điều chỉnh trong thời gian đầu tháng 5, sau đó phục hồi, hướng đến mốc 1.200 điểm vào nửa cuối tháng.

Thứ nhất, theo thống kê thị trường 5 năm trở lại đây thì tháng 5 thường có sự phục hồi về mặt điểm số, nhiều cổ phiếu được giao dịch sôi động.

Thứ hai, bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam đã và đang phát đi tín hiệu lạc quan. Tốc độ tăng trưởng kinh tế được đánh giá là cao nhất so với các nước trong khu vực và đang trở thành môi trường hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là yếu tố nền tảng hỗ trợ TTCK duy trì xu hướng tăng.

Thứ ba, các chỉ số chứng khoán VN-Index, VN30 vẫn đang trong xu thế tăng trung và dài hạn, theo phân tích kỹ thuật.

Dự báo, đợt điều chỉnh của thị trường lần này sẽ sớm kết thúc. Theo đó, phần lớn thời gian trong tháng 5, nhà đầu tư nên ở lại thị trường và tìm cho mình cổ phiếu phù hợp với chiến lược đầu tư. Tôi cho rằng, nhóm cổ phiếu bất động sản, dầu khí, chứng khoán là những nhóm cổ phiếu đáng lưu tâm nhất. 

Tin bài liên quan