Sẽ chấm điểm minh bạch toàn bộ doanh nghiệp niêm yết trên HNX

Sẽ chấm điểm minh bạch toàn bộ doanh nghiệp niêm yết trên HNX

(ĐTCK) Toàn bộ DN đang niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) có ngày giao dịch đầu tiên trước ngày 15/5/2013 sẽ thuộc đối tượng chấm điểm trong chương trình đánh giá “Công bố thông tin và minh bạch năm 2014” do HNX thực hiện. Chương trình có nhiều nội dung mới so với năm đầu tiên thực hiện, 2013.

Chương trình này nhằm thúc đẩy DN niêm yết nâng cao ý thức và cải thiện tình hình quản trị công ty, bước đầu thông qua việc công bố thông tin đầy đủ, kịp thời, tuân thủ các quy định hiện hành về quản trị công ty. Dự kiến, HNX sẽ tổ chức Lễ tôn vinh và trao giải cho những DN thực hiện tốt các quy định về công bố thông tin và quản trị công ty năm 2014. Năm 2013, HNX đã trao giải cho 30 DN niêm yết đạt điểm cao nhất, trong đó có PGS, VCG, ICG, BVS, SHS, NTP, ACB, KLS, DBC, PLC, PVS, AAA, VND…

Cũng như năm 2013, năm nay, HNX sử dụng khuyến nghị của OECD về Quản trị công ty, Thông tư số 52/2012/TT-BTC, Thông tư số 121/2012/TT-BTC và các quy định khác liên quan đến công bố thông tin và quản trị công ty để đưa ra bộ tiêu chí đánh giá. Bộ tiêu chí này bao gồm 122 câu hỏi, chia thành 5 lĩnh vực chính sau: Quyền của cổ đông/Đối xử bình đẳng với cổ đông/Vai trò của các bên liên quan/Minh bạch và công bố thông tin/Trách nhiệm của HĐQT. Việc chấm điểm dựa trên toàn bộ các thông tin DN niêm yết công bố cho năm tài chính 2013. Các thông tin này được DN niêm yết cung cấp cho HNX theo quy định của pháp luật và các thông tin mà DN niêm yết công bố trên phương tiện thông tin đại chúng tính đến ngày 01/07/2014.

HNX cho biết, chương trình này năm nay có 2 điểm mới quan trọng. Một là để đánh giá tiến triển của công tác quản trị công ty qua các năm của DN, cũng như nâng cao nhận thức và hiểu biết về các thông lệ quản trị công ty tốt, số lượng câu hỏi được tăng lên từ 75 câu năm 2013 lên 122 câu năm 2014. Ngân hàng câu hỏi tiếp tục tập trung vào nguyên tắc công bố thông tin và minh bạch. Số lượng câu hỏi trong nguyên tắc này tăng từ 54 câu năm 2013 lên 78 câu năm 2014. Ngoài ra, các nguyên tắc về quyền của cổ đông, đối xử bình đẳng với cổ đông, vai trò của các bên liên quan và trách nhiệm của Hội đồng quả trị cũng được tập trung hơn.

Hai là, để quá trình đánh giá được thực hiện công khai, minh bạch, Hội đồng tư vấn về quản trị công ty được thành lập bao gồm một số chuyên gia  đến từ các cơ quan quản lý, đơn vị tư vấn… Ngoài ra, để khách quan, việc đánh giá dữ liệu năm 2014 được thực hiện bởi một đơn vị thứ ba là Trường đại học Bách khoa TP. HCM.

Dự kiến, kết quả của đợt đánh giá công bố thông tin và minh bạch sẽ là cơ sở cho việc xây dựng chỉ số quản trị công ty trên HNX.     

Tin bài liên quan