SCIC thoái vốn: Thông điệp Nhà nước “nhường sân” cho thị trường

SCIC thoái vốn: Thông điệp Nhà nước “nhường sân” cho thị trường

(ĐTCK) “Điểm nhấn”, “nổi bật”, là những từ được nhiều CTCK lớn như SSI, BSC, VNDirect… sử dụng trong báo cáo cập nhật về diễn biến giao dịch trên TTCK ngày 14/10, để nói về chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái hết vốn nhà nước tại 10 DN, trong đó có một loạt “ông lớn” như: VNM, FPT, NTP, BMP…

“Điểm nhấn” trong các báo cáo, nhận định về diễn biến thị trường của các CTCK có hàm ý tích cực hoặc tiêu cực tùy tình huống cụ thể. Với trường hợp SCIC thoái vốn như trên, các CTCK có cái nhìn chung là “điểm nhấn” mang hàm ý tích cực, khi trong phiên giao dịch ngày 14/10, nhóm cổ phiếu lớn nằm trong kế hoạch thoái vốn của SCIC tăng giá mạnh, khối ngoại mua ròng trên cả hai sàn.

Diễn biến trên cho thấy, dù áp lực tăng cung trên thị trường rất lớn do quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đang được thúc đẩy, nhưng một khi xuất hiện cơ hội đầu tư tốt vào các cổ phiếu blue-chip, thì dòng tiền mới sẵn sàng nhập cuộc.

Đó không chỉ là phản ứng tích cực trong ngắn hạn tương tự như cách thị trường đã làm khi Hiệp định TPP kết thúc đàm phán mới đây, theo nhìn nhận của giới đầu tư, việc cổ đông nhà nước quyết bán các DN không chỉ “ngon”, mà là rất “ngon”, còn phát đi một thông điệp quan trọng hơn: Nhà nước đang thoái lui mạnh hơn khỏi các hoạt động kinh doanh để nhường sân cho thị trường, mở ra cho khu vực dân doanh cơ hội làm chủ những DN đầu ngành, kinh doanh hiệu quả bậc nhất trong nền kinh tế có nguồn gốc từ doanh nghiệp nhà nước.

Tất nhiên, không thể không đề cập đến một thực tế là do áp lực cân đối thu chi ngân sách, nên cổ đông nhà nước đang phải bán bớt các loại tài sản, trong đó có danh mục gồm 10 DN trên.

Liên quan đến kế hoạch thoái vốn của SCIC, giới đầu tư đang có nhiều câu hỏi chờ được giải đáp: bao giờ SCIC thoái vốn; những đối tượng nhà đầu tư nào được phép mua, với giá, khối lượng bao nhiêu; việc thoái vốn tại từng DN sẽ diễn ra trọn gói một lần hay chia làm nhiều đợt…?

Trống hiệu thoái vốn đã điểm, điều thị trường, giới đầu tư nóng lòng mong đợi lúc này là kế hoạch thoái vốn chi tiết mà SCIC sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để khẩn trương triển khai.

Ở một khía cạnh khác có liên quan, nếu như cơ chế nới room cho nhà đầu tư nước ngoài tại Nghị định 60/2015/NĐ-CP là điều kiện cần để thu hút nhà đầu tư ngoại tham gia TTCK Việt Nam, thì những động thái tương tự như việc Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo SCIC thoái vốn tại các DN lớn mà lâu nay thị trường, nhà đầu tư rất trông đợi cổ đông nhà nước bán ra, là điều kiện đủ để hút dòng tiền ngoại chảy vào TTCK Việt Nam mạnh mẽ hơn. Từ đó, tạo hiệu ứng thu hút thêm dòng tiền nội tham gia thị trường, không chỉ trong trước mắt mà cả dài hạn.

Tin bài liên quan