Sau thẻ vàng, HNX rút 8 thẻ đỏ với doanh nghiệp chậm công bố thông tin

Sau thẻ vàng, HNX rút 8 thẻ đỏ với doanh nghiệp chậm công bố thông tin

(ĐTCK) Ngày 19/9, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo nhắc nhở 34 doanh nghiệp trên hai sàn HNX và UPCoM chậm công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2019. 

Trong danh sách vi phạm này, 8 doanh nghiệp có cổ phiếu đang ở tình trạng giao dịch bình thường trên sàn UPCoM, các cổ phiếu còn lại ở trong tình trạng bị kiểm soát hoặc tạm ngừng giao dịch. HNX cảnh báo, nếu tiếp tục chậm công bố thông tin quá 45 ngày so với thời hạn quy định chung, Sở sẽ xem xét áp dụng biện pháp tạm dừng giao dịch tối đa 5 phiên.

Tuy nhiên, sau cảnh báo này, 8 doanh nghiệp kể trên vẫn không có sự cải thiện trong công bố thông tin, dẫn tới việc ngày 1/10, HNX đã có thông báo tạm dừng giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM đối với các cổ phiếu này.

Theo đó, 8 cổ phiếu bao gồm BDC (Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng), BT6 (CTCP Beton 6), CC4 (CTCP Đầu tư và xây dựng số 4), EVF (Công ty Tài chính cổ phần Điện lực), HPI (CTCP Khu công nghiệp Hiệp Phước), PPI (CTCP Đầu tư và phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương), SD3 (CTCP Sông Đà 3) và TMG (CTCP Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico) bị tạm ngừng giao dịch trong 3 phiên (từ 2/10 - 4/10).

HNX cho biết, Sở sẽ có thông báo cho phép cổ phiếu thuộc danh sách nêu trên được giao dịch bình thường trở lại sau khi doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin báo cáo tài chính bán niên được soát xét. Trường hợp tổ chức đăng ký giao dịch không thực hiện công bố thông tin, hết thời hạn tạm dừng giao dịch, HNX sẽ xem xét áp dụng hình thức hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của các tổ chức vi phạm.

Dù vậy, tính tới ngày 7/10, trong số 8 doanh nghiệp này, chỉ có CC4 công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét 2019. Theo đó, nửa đầu năm 2019, Công ty ghi nhận doanh thu 54,75 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 322,11 triệu đồng; lần lượt giảm 70% và 46% so với cùng kỳ năm 2018.

Sau thẻ vàng, HNX rút 8 thẻ đỏ với doanh nghiệp chậm công bố thông tin ảnh 1

Doanh nghiệp niêm yết ĐẠT CHUẨN CÔNG BỐ THÔNG TIN 2012 -2019.

Năm 2019, CC4 đặt mục tiêu lãi trước thuế 1,4 tỷ đồng, giảm gần 35% so với năm 2018. Nếu điều này xảy ra, đây là năm thứ 5 liên tiếp kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty đi xuống. CC4 được cổ phần hóa từ Công ty Xây dựng số 4, thuộc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.

Trong khi đó, dù chưa công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét 2019, nhưng HPI đã có báo cáo giải trình với nội dung Công ty vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, đang có sự thay đổi về nhân sự (bãi nhiệm tư cách thành viên Hội đồng quản trị và vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Tề Trí Dũng;

Miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Kiểm soát của ông Dương Minh Nhựt) và mới ký hợp đồng kiểm toán nên chưa thể công bố báo cáo tài chính bán niên. Dự kiến, HPI sẽ hoàn thành và công bố báo cáo soát xét vào ngày 15/10/2019.

Các doanh nghiệp còn lại trong danh sách kể trên vẫn chưa có động thái công bố thông tin liên quan tới báo cáo tài chính bán niên soát xét 2019.

Trong bối cảnh quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng mở rộng, công bố thông tin là một trong những hoạt động đặc biệt quan trọng mà doanh nghiệp và cổ đông nội bộ cần thực hiện để đảm bảo tính công bằng, minh bạch của thị trường, tạo niềm tin với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có không ít doanh nghiệp chây ỳ công bố thông tin, ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích của nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Theo khảo sát toàn diện về mức độ tuân thủ đúng và đầy đủ về nghĩa vụ công bố thông tin trên hai sàn niêm yết giai đoạn từ ngày 1/5/2018 - 30/4/2019 của Vietstock và FiLi.vn (các chuẩn mực áp dụng theo quy định trong Thông tư 155/2015/TT-BTC về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán), tỷ lệ doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin chỉ đạt 36,33%.

Điều này đồng nghĩa với việc hơn 60% doanh nghiệp niêm yết tại hai sàn HOSE, HNX chưa tuân thủ đúng và đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Tại hai sàn niêm yết với các quy định khắt khe hơn về công bố thông tin mà tình trạng như vậy còn diễn ra, không khó hiểu khi các doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM tỏ ra không biết sợ khi vi phạm các quy định về công bố thông tin, mà các trường hợp kể trên là điển hình.   

Tin bài liên quan