Ảnh Internet

Ảnh Internet

Sắp công bố điểm minh bạch của 354 doanh nghiệp niêm yết

(ĐTCK) Ngày 2/10, kết quả của chương trình đánh giá công bố thông tin (CBTT) và minh bạch năm 2015 sẽ được  Sở GDCK Hà Nội (HNX) công bố tại Hội nghị doanh nghiệp niêm yết. Theo đó, chương trình đã chấm điểm chi tiết 354 DN niêm yết trên HNX với kết quả chung cho thấy, điểm số minh bạch năm nay có sự cải thiện.

Nâng cấp bộ tiêu chí đánh giá

Từ năm 2013, chương trình đánh giá CBTT và minh bạch đối với các DN niêm yết trên HNX đã trở thành chương trình thường niên của Sở. Chương trình đánh giá mức độ tuân thủ, chất lượng CBTT và chất lượng quản trị công ty của các DN niêm yết, qua đó tôn vinh những DN thực hiện tốt và đưa ra các khuyến nghị, giải pháp kịp thời nhằm giúp các DN thực hiện tốt hơn các hoạt động này.

Mỗi năm, chất lượng đánh giá lại được nâng lên một bước so với năm trước. Các tiêu chí đánh giá ngày càng khoa học hơn và cho kết quả phân loại tốt hơn chất lượng công bố thông tin, cũng như phản ánh rõ nét hơn tình hình quản trị công ty của các DN niêm yết.

Sắp công bố điểm minh bạch của 354 doanh nghiệp niêm yết ảnh 1

Với mục tiêu nâng cao chất lượng đánh giá, chương trình CBTT minh bạch hàng năm HNX lại có những thay đổi về phương pháp luận và bộ tiêu chí đánh giá chất lượng CBTT và minh bạch để đánh giá sát hơn với tình hình thực tế. Các tiêu chí đánh giá cụ thể hơn, cập nhật các quy định mới, phản ánh tốt hơn sự tiến bộ của các DN qua các năm.

Bộ tiêu chí đánh giá CBTT và minh bạch năm 2015 của HNX với những thay đổi căn bản giúp đánh giá được chiều sâu của thông tin công bố, phân biệt được các DN CBTT đầy đủ, tự giác hoặc ở mức độ cao hơn là áp dụng các thông lệ tốt về quản trị công ty so với các danh nghiệp chỉ CBTT mang tính chất “đối phó”. 

Đánh giá sâu hơn chất lượng thông tin công bố

Bộ tiêu chí đánh giá năm 2015 bao gồm 100 câu hỏi, số lượng giảm 21 câu so với bộ tiêu chí năm 2014. Điều này nhằm tập trung việc đánh giá nhiều hơn về quản trị công ty của DN. Các câu hỏi được thiết kế dưới dạng câu trả lời có và không, trong đó có 50 câu hỏi có điểm tối đa là 1 điểm (0:1) và 50 câu hỏi có điểm tối đa là 2 điểm (0:1:2), tổng điểm tối đa mà một DN niêm yết có thể đạt được là 150 điểm.

Cách tính điểm theo 3 thang điểm 0:1:2 giúp cho việc đánh giá chi tiết hơn, cụ thể hơn về chất lượng CBTT của DN và giúp phân loại chất lượng thực hiện của các DN, phân biệt giữa DN CBTT đầy đủ và áp dụng các thông lệ tốt với các DN chỉ tuân thủ các quy định hoặc theo các biểu mẫu CBTT theo Thông tư 52/2012/TT-BTC.

Ví dụ: Tiêu chí Thuyết minh báo cáo tài chính có công bố các hợp đồng tín dụng hiện công ty đang có với chi tiết dư nợ, lãi suất và ngày trả nợ không? DN sẽ được 2 điểm nếu công bố chi tiết dư nợ, lãi suất và ngày trả nợ cho từng chủ nợ hoặc không có nợ; 1 điểm nếu công bố dư nợ và lãi suất hoặc ngày trả nợ cho từng chủ nợ; 0 điểm nếu chỉ công bố dư nợ cho từng chủ nợ hoặc có nợ nhưng không công bố chi tiết. 

Tăng tỷ trọng tiêu chí về quản trị công ty và thông lệ tốt

Quản trị công ty tốt không chỉ là vấn đề tuân thủ các quy định hiện hành, mà còn là việc các DN áp dụng các thông lệ quốc tế trong quản trị công ty để nâng cao hơn nữa chất lượng quản trị công ty và hiệu quả hoạt động.

Chính vì vậy, trong bộ tiêu chí đánh giá năm 2015, HNX đã giảm tỷ trọng các tiêu chí tuân thủ, dễ thực hiện từ 88% xuống còn 63%, số lượng điểm gán cho từng câu hỏi cũng giảm. Chẳng hạn, theo tiêu chí đánh giá năm 2014, nếu DN CBTT đầy đủ báo cáo tài chính 4 quý sẽ được 4 điểm, nhưng theo bộ tiêu chí năm 2015, việc công bố báo cáo tài chính 4 quý chỉ được 1 điểm.

Đồng thời, bộ tiêu chí năm nay cũng tăng tỷ trọng tiêu chí về quản trị công ty và các tiêu chí theo thông lệ tốt từ 12% lên 37%. Việc bổ sung các tiêu chí về quản trị công ty và các tiêu chí theo thông lệ tốt nhằm nâng cao chuẩn mực quản trị công ty tại Việt Nam, tiến gần tới các thông lệ quản trị công ty tốt của quốc tế, khuyến khích các DN áp dụng thông lệ tốt nhiều hơn nữa.

Ví dụ: Tiêu chí Số lượng thành viên HĐQT không điều hành. DN sẽ được 2 điểm nếu có trên 1/3 số thành viên HĐQT không điều hành; 1 điểm nếu có đủ 1/3 số thành viên HĐQT không điều hành; 0 điểm nếu có dưới 1/3 số thành viên HĐQT không điều hành.

Kết quả đánh giá cho thấy, điểm số đánh giá năm nay có cải thiện hơn so với năm 2014. Đáng chú ý, các DN niêm yết đã có nhiều tiến bộ trong CBTT và minh bạch. Kết quả cũng cho thấy, có sự tương quan thuận chiều giữa điểm số đánh giá và kết quả kinh doanh của DN, cụ thể các DN kinh doanh có lãi có điểm đánh giá trung bình cao hơn các DN kinh doanh thua lỗ.

Tin bài liên quan