Sáng 2/7: Chứng khoán giảm điểm trước nhiều tin tiêu cực

Sáng 2/7: Chứng khoán giảm điểm trước nhiều tin tiêu cực

(ĐTCK) TTCK Việt Nam trở lại xu thế giảm điểm quen thuộc trong phiên giao dịch đầu tuần mới trước các thông tin vĩ mô không mấy tích cực.

Cuối tuần trước, Tổng cục Thống kê cho biết, GDP trong 6 tháng tăng 4,38%, tuy cao hơn dự báo nhưng được đánh giá là mức thấp hơn nhiều so với các năm.

Cũng cuối tuần trước, Tập đoàn Điện lực bất ngờ tăng giá điện lên 5% kể từ ngày 1/7, khiến cho các doanh nghiệp đã khó khăn, càng khó khăn hơn.

Đầu tuần này, báo cáo định kỳ của HSBC cho biết, chỉ số ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục sụt giảm trong tháng 6 và là tháng sụt giảm thứ 3 liên tiếp, xuống mức 46,6 điểm. Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp, chỉ số này của Việt Nam đứng dưới mức trung bình.

Từ ngày hôm nay (2/7), HOSE cũng chính thức áp dụng lệnh thị trường, đem đến cho nhà đầu tư một công cụ mới, linh hoạt hơn trong hoạt động đầu tư của mình. Với lệnh thị trường, các nhà quản lý kỳ vọng tính thanh khoản của thị trường sẽ tăng lên.

Với nhiều thông tin không mấy tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm ngay khi bước vào phiên giao dịch đầu tuần.

Đợt 1, thị trường xác định giá mở cửa cho VN-Index tại mức 421,94 điểm, giảm 0,43 điểm (giảm -0,1%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 1,07 triệu đơn vị, trị giá 15,32 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, đà giảm điểm của thị trường tiếp tục được nới thêm. Tuy nhiên, do sự thận trọng của cả bên mua và bên bán, khiến thị trường không bị giảm quá sâu, nhưng diễn biến của thị trường rất ảm đạm.

Trong suốt phiên giao dịch sáng, VN-Index giao dịch lình xình quanh mốc 420 điểm với thanh khoản nhích lên một cách nhỏ giọt.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, VN-Index giảm 2,84 điểm (-0,67%), xuống 419,53 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 18 triệu đơn vị, tương đương giá trị 324 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 2,9 triệu đơn vị, trị giá 91 tỷ đồng.

Với 4 mã tăng nhẹ, 6 mã đứng giá và 20 mã giảm giá, chỉ số VN30 giảm 4,12 điểm (-0,83%), xuống 493,61 điểm.

Tuy hôm nay là ngày đầu tiên lệnh thị trường được áp dụng, nhưng xem ra, trong bổi cảnh đìu hiu của thị trường, tác dụng của lệnh thị trường chưa phát huy được tác dụng. Sự ảm đạm, buồn tẻ vẫn là diễn biến chính của thị trường trong phiên sáng nay.

Trên sàn HOSE, chỉ duy nhất STB là mã có khối lượng khớp trên 1 triệu đơn vị. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu bất động sản có sự phân hóa mạnh khi NTB, NVN, NVT, DRH, CIG tăng trần, trong khi NBB, LGL giảm sàn.

Nhà đầu tư nước ngoài mua vào 1.256.100 cổ phiếu trên HOSE trong phiên sáng. Trong đó, họ mua vào nhiều nhất là GAS với 336.470 cổ phiếu.

Trên sàn Hà Nội, màu đỏ cũng xuất hiện ngay từ đầu phiên khi lực mua rất nhỏ giọt và giao dịch chỉ diễn ra ở một số mã.

Diễn biến giao dịch của sàn HNX trong phiên sáng diễn ra rất buồn tẻ khi chỉ có chưa tới 10 triệu cổ phiếu được giao dịch, tương đương hơn 91 tỷ đồng giá trị.

Kết thúc phiên sáng, HNX-Index giảm 0,48 điểm (-0,68%), xuống 70,59 điểm. Trong số 397 mã niêm yết trên HNX, tạm dừng phiên sáng, có 53 mã tăng giá, 126 mã giảm giá, 51 mã đứng giá và có tới 168 mã không có giao dịch.

Các mã dẫn dắt thị trường trên sàn HNX đồng loạt giảm điểm, ngoại trừ PVI duy trì được sắc xanh yếu.

VND và PVX là 2 mã có giao dịch lớn nhất sàn HNX khi được khớp 1,33 triệu cổ phiếu và 1,21 triệu cổ phiếu.

Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch rất ít trên HNX khi họ chỉ mua vào 204.500 cổ phiếu và bán ra vỏn vẹn 2.700 cổ phiếu.