Ảnh: Dũng Minh

Ảnh: Dũng Minh

Sẵn sàng cho một năm 2018 bận rộn

(ĐTCK) Thời điểm này, các doanh nghiệp đang vào mùa tổng kết năm 2017, lập kế hoạch kinh doanh năm 2018 với nhiều ý tưởng, chiến lược dành cho một năm được nhận định có nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, năm 2017, tổng sản lượng kinh doanh xăng dầu của Tập đoàn đạt 12,3triệu m3/tấn sản phẩm, tăng 7% so với năm trước, con số này xấp xỉ mức tăng trưởng GDP 6,7% của cả nước .

Kế hoạch năm 2018 mà Petrolimex đang xây dựng tiếp tục đặt mức tăng trưởng trên so sánh mối tương quan với chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của cả nước, dù rằng Tập đoàn nhận thức rõ rằng, so với năm 2017, bối cảnh môi trường kinh doanh có thêm nhiều khó khăn, thách thức đến từ các đối thủ cạnh tranh, từ nguồn cung sản phẩm, thậm chí là thói quen tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp thay đổi khi từ ngày 1/1/2018, các chương trình nhiên liệu sạch, nhiên liệu sinh học được đưa vào triển khai quy mô lớn theo chủ trương của Chính phủ.

Ðể duy trì tăng trưởng, doanh nghiệp đầu ngành như Petrolimex sẽ phải hành động quyết liệt với nhiều đầu việc như đầu tư lớn vào hệ thống bán lẻ, trên các trục đường cao tốc, trục lộ giao thông mới khắp các tỉnh thành cả nước, đầu tư kinh doanh ở các thị trường mới, tung ra các sản phẩm mới như nhiên liệu sạch, nhiên liệu sinh học… 

Tuy nhiên, để cung cấp ra những sản phẩm xăng dầu chất lượng cao như vậy, các nhà phân phối như Petrolimex cần có thời gian chuẩn bị lên tới cả năm. Ðiều đó cho thấy, để có được sự thay đổi kịp thời, bắt kịp xu hướng, doanh nghiệp cần có tư duy sẵn sàng cho sự thay đổi từ rất sớm, vì việc thoát khỏi lối mòn kinh doanh không thể trong một sớm một chiều.

Bên cạnh đó, với nhiều doanh nghiệp ngành dược, làm gì để miếng bánh thị phần ngày càng lớn hơn, giảm bớt sự lấn át của dược phẩm ngoại nhập đang là bài toán cần tìm lời giải đáp. Có lẽ bởi vậy mà khi mảng Ðông dược đang ở thế đỉnh cao, Traphaco đã quyết định chuyển hướng sang mảng tân dược.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, bám đuổi từng mm thị phần, giới phân tích cho rằng, đây là một bước đi táo bạo và đầy thách thức.

Nhưng trong quan điểm của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thời nay, đối mặt với khó khăn, thách thức đã trở thành thói quen của doanh nghiệp, bởi cách thức thành công ngày hôm nay sẽ không còn phù hợp với ngày mai. Vì thế, ngay cả khi đã thành công, doanh nghiệp vẫn cần tìm kiếm để bắt đầu một vạch xuất phát mới, một không gian kinh doanh mới.

Kế hoạch năm của mỗi doanh nghiệp sẽ được cân đong đo đếm dựa trên nhiều con số, nhiều sự tính toán để lựa chọn. Không có lựa chọn nào đúng, lựa chọn nào sai nhưng bắt buộc doanh nghiệp phải có lựa chọn phù hợp, dựa trên nguồn lực, góc độ nền tảng, văn hóa của tổ chức, phù hợp với bối cảnh thị trường và cả môi trường kinh doanh để sẵn sàng cho một năm 2018 đầy bận rộn.

Tin bài liên quan