Sacom kêu gọi cổ đông có trách nhiệm với DN

(ĐTCK) Nhiều nhà đầu tư băn khoăn về thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) của Sacom khi một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin số thư mời dự ĐHCĐ của Công ty bị gửi lại vượt quá 35% do địa chỉ nhà đầu tư không đúng. Trao đổi với ĐTCK, ông Đỗ Văn Trắc, Tổng giám đốc CTCP Cáp và Vật liệu viễn thông Sacom cho biết, Công ty vẫn đang chuẩn bị để tổ chức ĐHCĐ vào ngày 20.3 tới. Trong trường hợp số cổ đông đăng ký tham dự không đạt số tối thiểu theo quy định tại Luật Doanh nghiệp, Công ty sẽ lùi việc tổ chức Đại hội sang một thời gian khác. Việc lùi thời gian tổ chức Đại hội, theo ông Trắc là bình thường và không gây tốn kém đáng kể cho DN.

Cũng theo ông Trắc, hiện Sacom có tới 16.000 cổ đông, kể cả cá nhân và tổ chức. Bình luận về việc một số cổ đông có thể không nhiệt tình tham dự Đại hội, ông Trắc cho rằng, Ban lãnh đạo đã rất nỗ lực trong việc điều hành Công ty, nên ông mong cổ đông cũng có trách nhiệm hơn với DN thông qua việc tham dự Đại hội đông đủ, vì cổ đông mới chính là người chủ sở hữu thực sự tại DN. Về kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm, ông Trắc cho biết, hiện chưa có thống kê chính thức, nhưng chắc chắn là có lãi.

Liên quan đến quy định tham dự ĐHCĐ, Luật Doanh nghiệp quy định cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu cũng có quyền tham dự và biểu quyết tại Đại hội. Trên TTCK, các công ty niêm yết phải thực hiện quy định này một cách chặt chẽ hơn do phải tuân thủ quy tắc quản trị công ty niêm yết do Bộ Tài chính ban hành. Tuy nhiên, thực tế phát sinh là có nhiều DN có hàng vạn cổ đông, nên việc tổ chức đại hội là gặp khó khăn do tính không chắc chắn của số cổ đông tham dự đại hội.