Robo Advisor và lớp nhà đầu tư trẻ

Robo Advisor và lớp nhà đầu tư trẻ

(ĐTCK) Vào thời điểm năm 2015, một số công ty chứng khoán tại Việt Nam đã tiết lộ kế hoạch phát triển ứng dụng thông minh có khả năng thay thế con người trong tư vấn đầu tư chứng khoán. Đến nay, điều này trở thành hiện thực khi nhiều sản phẩm đã được ra mắt với tên gọi Robo Advisor hay trợ lý ảo thông minh. Nhóm khách hàng trẻ yêu thích công nghệ đặc biệt quan tâm đến sản phẩm này vì Robo Advisor mang lại cho họ những cơ hội mà trước đây không thể có.

Trước khi Robo Advisor xuất hiện 

Về cơ bản, một nhà đầu tư trẻ trước đây muốn tham gia thị trường chứng khoán chỉ có 2 cách. Một là tự học tự đầu tư, hai là thuê cố vấn tài chính.

Lựa chọn thứ nhất có vẻ quá sức đối với một người mới tập đầu tư chứng khoán. Ngay cả những nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm cũng không thoát nổi bẫy cảm xúc và dễ dàng mắc sai lầm trong một thị trường đầy biến động như thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mặt khác, lựa chọn sử dụng cố vấn tài chính có thể dẫn đến các khoản chi phí lớn mà nhà đầu tư trẻ không thể chi trả và đồng thời, không có gì đảm bảo tư vấn viên sẽ làm tốt công việc của mình.

Kể từ thời điểm Robo Advisor ra mắt, nhà đầu tư trẻ có thêm một lựa chọn mới vô cùng phù hợp. Dường như, tư vấn viên robot đang thu hẹp khoảng cách và giúp những người trẻ có thể tham gia đầu tư chứng khoán dễ dàng hơn với một chi phí thấp hơn.

 Robo Advisor hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, Robo Advisor dễ sử dụng và chi phí cũng rất tiết kiệm. Với nền tảng công nghệ, mọi thứ diễn ra một cách đơn giản và nhanh chóng. Sau vài phút giúp nhà đầu tư thiết lập mục tiêu tài chính và khẩu vị rủi ro, Robo Advisor sẽ xử lý dữ liệu theo thị trường hằng ngày và đều đặn đưa ra những khuyến nghị cho khách hàng lựa chọn đầu tư. Ngoài ra, nhà đầu tư trẻ còn bị hấp dẫn bởi việc họ có thể đầu tư trên một số vốn ban đầu rất nhỏ. Thậm chí có ứng dụng cho phép nhà đầu tư bắt đầu chỉ với 50.000 đồng.

Lợi thế thứ 2 của Robo Advisor là 100% logic, lạnh lùng và không cảm xúc. Thật khó cho nhà đầu tư trẻ tránh khỏi suy nghĩ mình đang bị tư vấn viên non nghề hay kém về đạo đức nghề nghiệp lái mua bán cổ phiếu theo chiều hướng có lợi cho họ.

Mặc dù có những ưu điểm nhất định nhưng Robo Advisor cũng có những mặt hạn chế của nó. Nhiều nhà đầu tư với tham vọng chọn ôm cổ phiếu để chiến thắng thị trường không đánh giá cao sự linh hoạt của Robo Advisor. 

Thực tế, đã có nhiều nghiên cứu so sánh khả năng làm việc của một Robo Advisor và một tư vấn viên truyền thống. Khi một bài toán đầu tư tài chính được đưa ra, kết quả tư vấn của Robo Advisor và tư vấn viên không hề giống nhau. Lời khuyên của các chuyên gia dành cho nhóm nhà đầu tư trẻ là họ cần tự trang bị kiến thức căn bản và nghiên cứu thị trường trước khi chọn cho mình một Robot tư vấn viên.

Tương lai, Robo Advisor có thể trở thành cố vấn tài chính hàng đầu cho giới trẻ

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, các ứng dụng thông minh đang tiếp cận nhóm nhà đầu tư trẻ yêu công nghệ một cách dễ dàng hơn bởi những tiện ích vượt trội mà nền tảng này mang lại.

Các công ty chứng khoán cũng nhận ra rằng công nghệ có thể giúp cho mọi thứ dễ dàng hơn, cho chính công ty cũng như khách hàng.

Công ty Chứng khoán AIS là một cái tên mới nổi trên thị trường đang đi theo hướng lấy công nghệ phục vụ khách hàng thay cho tư vấn viên truyền thống. 

Công ty vừa cho ra mắt 2 ứng dụng AIPro, Ainvest cùng những chương trình ưu đãi hấp dẫn như: miễn phí giao dịch và cho vay margin với lãi suất chỉ 9,5%/năm.

Đây có thể là một địa chỉ giao dịch mà nhà đầu tư chứng khoán trẻ có thể cân nhắc lựa chọn. 

Tin bài liên quan