Quỹ ngoại cũng không… dễ lãi

Quỹ ngoại cũng không… dễ lãi

(ĐTCK) Thiếu vắng thông tin hỗ trợ, thị trường cổ phiếu quý II lình xình, ngoại trừ ở một vài cổ phiếu lớn trong VN30, hoặc những cổ phiếu có những thông tin riêng như M&A, phát hành cho đối tác chiến lược. Với diễn biến này, ngay cả quỹ ngoại, tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, cũng có kết quả tăng trưởng không mấy khả quan.  

Theo báo cáo của Quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), do Dragon Capital quản lý, tại ngày 27/6/2019, giá trị tài sản ròng (NAV) của Quỹ  đạt 1,417 tỷ USD; NAV/chứng chỉ quỹ đạt 6,47 USD, giảm nhẹ 1,37% so với đầu năm. Tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của VEIL là MWG, chiếm 8,84% NAV. Tỷ trọng cổ phiếu này tăng hơn 15% so với thời điểm đầu năm 2019. Kế đến là VHM, với tỷ trọng 7,36%, tăng so với thời điểm cuối quý I là 6,42%.

Tỷ trọng cổ phiếu tăng trong khi thị giá cổ phiếu VHM giảm mạnh trong quý II cho thấy, VEIL đã mua thêm lượng lớn cổ phiếu này trong kỳ. Ngoài VHM, Top 10 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của VEIL không có thêm cổ phiếu nào thuộc “họ Vin”. Trong khi đây là những cổ phiếu có mức tăng khá trong nửa đầu năm 2019.

Danh mục của VEIL cũng có sự xáo trộn ở tỷ trọng của cổ phiếu FPT khi tăng từ 2,97% NAV cuối kỳ trước lên 3,43% NAV ở kỳ báo cáo này.

Còn theo báo cáo tháng 6 của Pyn Elite Fund, tổng tài sản của Quỹ đạt 286,5 triệu EUR; trong đó, tỷ trọng chủ yếu là cổ phiếu với 94% NAV. NAV/chứng chỉ quỹ vẫn tăng trưởng 1,32% trong tháng 6/2019, cao hơn mức tăng 1,04% của VN-Index. Thành tích này nhiều khả năng đến từ MWG, VEA và KDH khi các cổ phiếu đều có sự tăng trưởng về thị giá so với đầu tháng. Kết quả nửa đầu năm 2019, biến động giá trị tài sản ròng của Quỹ Pyn Elite Fund chỉ ở mức 0,5%.

Trong danh mục đầu tư, MWG chiếm tỷ trọng lớn nhất là 17,15% NAV, theo sau là TPB 10,83%, HDB 8,33%, VEA 6,69%, CII 5,72%. Cổ phiếu CMG đã lọt vào Top 12 danh mục Pyn Elite Fund với tỷ trọng 1,59%. Mới đây, CMG đã công bố thông tin về việc phát hành 25 triệu cổ phiếu cho Samsung SDS với giá không thấp hơn 30.000 đồng/cổ phiếu.

Trong tháng 6, MSCI đã công bố kết quả phân loại thị trường định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới. Theo kết quả, Việt Nam vẫn chưa được vào danh sách xem xét để được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) sang thị trường mới nổi (emerging market). Kết quả này không quá bất ngờ, nhưng vẫn gây tiếc nuối cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, nhiều công ty chứng khoán kỳ vọng, việc nỗ lực cải thiện các chỉ tiêu để đạt yêu cầu và Luật Chứng khoán sửa đổi chính thức có hiệu lực sẽ tác động tích cực đến việc nâng hạng. Chẳng hạn, Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ là nền tảng để chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) ra đời, công cụ mà các nhà quản lý hy vọng giải quyết bài toán giới hạn sở hữu nước ngoài - một trong những rào cản nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo PYN Elite, dù không được đưa vào danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI, nhưng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng tỷ trọng trong rổ thị trường cận biên của MSCI. Qua đó, sẽ thu hút thêm dòng vốn ngoại.

Khá tương đồng về quan điểm, theo Tundra, dù Việt Nam chưa đủ điều kiện để được nâng hạng thị trường mới nổi trong năm 2019, nhưng điều tích cực là tỷ trọng cổ phiếu Việt sẽ tăng mạnh trong chỉ số MSCI Frontier Index từ mức 18% hiện tại. Ðồng thời, Hiệp định EVFTA mở cơ hội cho hàng hóa Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Âu. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là dòng vốn FDI cam kết giảm trong tháng 6/2019 do thiếu vắng các dự án quy mô lớn, còn 18,47 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm, Quỹ Tundra Vietnam Fund có NAV đạt 77,8 triệu USD, trong đó tỷ trọng cổ phiếu là 97%. NAV/chứng chỉ quỹ đạt 20,57 USD, tăng trưởng 4,3% so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục là cổ phiếu VRE với 7,3% NAV. Trong Top 10 cũng xuất hiện VIC với tỷ trọng 4,9% NAV.

Trong tháng 6, Tundra cũng mua thêm cổ phiếu VHM nhưng cổ phiếu này không còn nằm trong Top 10 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất của Quỹ. Theo báo cáo của Tundra, những khoản đầu tư đang hiệu quả nhất là TNG, VCB, FPT, DXG, VIC. Ngược lại, khoản đầu tư có hiệu qủa tệ nhất đến từ DRC, HSG, PNJ, CSM, LDG.

Tin bài liên quan