Quỹ ETF đảo danh mục quý II/2020: Sẽ không có sự thay đổi về danh mục cổ phiếu

Quỹ ETF đảo danh mục quý II/2020: Sẽ không có sự thay đổi về danh mục cổ phiếu

(ĐTCK) Theo lịch trình các quỹ ETF ngoại thực hiện tái cơ cấu danh mục kỳ quý II/2020, các nhóm chỉ số của FTSE và MVIS sẽ cần hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 19/6, các chỉ số của MSCI sẽ cơ cấu sớm hơn, vào ngày 29/5 để danh mục mới có hiệu lực từ đầu tháng 6.

Dựa trên số liệu ngày 15/5, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán SSI (SSI Reseach) ước tính cả hai chỉ số FTSE Vietnam Index và MVIS Vietnam Index sẽ không có thay đổi về cấu phần. Danh mục sẽ được tính toán lại để phản ánh các thay đổi về số lượng cổ phiếu lưu hành và tỷ lệ tự do chuyển nhượng (free-float) trong kỳ.

Quỹ ETF đảo danh mục quý II/2020: Sẽ không có sự thay đổi về danh mục cổ phiếu  ảnh 1

FTSE Vietnam Index

Tổng giá trị danh mục quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF đã giảm nhẹ so với cuối tháng 2 về mức 199 triệu EUR. Danh mục hiện duy trì 18 cổ phiếu thuộc sàn HOSE với tỷ trọng tối đa là 15%. Ước tính danh mục mới của quỹ như sau:

Quỹ ETF đảo danh mục quý II/2020: Sẽ không có sự thay đổi về danh mục cổ phiếu  ảnh 2

MVIS Vietnam Index

Danh mục hiện bao gồm 25 cổ phiếu, trong đó 15 cổ phiếu Việt Nam và 10 cổ phiếu ngoại có hoạt động kinh doanh có liên quan tới Việt Nam đang được niêm yết trên các sàn giao dịch nước ngoài.

Tổng giá trị danh mục quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF đã giảm 17% so với cuối tháng 2, về mức 314 triệu USD. Danh mục mới ước tính như sau:

Quỹ ETF đảo danh mục quý II/2020: Sẽ không có sự thay đổi về danh mục cổ phiếu  ảnh 3

MSCI Frontier Markets Index

Theo kết quả MSCI công bố gần đây, chỉ số MSCI Frontier Markets Index (bao gồm nhóm cổ phiếu large cap và mid cap) không có thay đổi về thành phần, trong khi chỉ số MSCI Frontier Markets Small Cap Index sẽ loại ra ROS, HAG, VCI và thêm vào HNG và VCS. Tuy nhiên, hiện tại chưa có quỹ ETF nào sử dụng hai chỉ số này làm tham chiếu nên thay đổi này không có tác động thực tế.

Chỉ số MSCI Frontier Markets 100 Index bao gồm khoảng 100 cổ phiếu lớn nhất trong nhóm Frontiers Market sẽ có ảnh hưởng từ thay đổi này, tuy vậy danh mục mới không được công bố.

SSI Research ước tính, Quỹ iShares MSCI Frontier 100 ETF tham chiếu chỉ số này sẽ bán ra toàn bộ 166.000 cổ phiếu VCI, khả năng thêm vào HNG và VCS không lớn do hai cổ phiếu này nằm trong nhóm Small cap.

Tin bài liên quan