Quy chế cho thị trường chứng khoán phái sinh, chậm để tránh lỗi

Quy chế cho thị trường chứng khoán phái sinh, chậm để tránh lỗi

(ĐTCK) Hiện tại, khối lượng các hạng mục phải hoàn thành để thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh có thể vận hành còn không ít việc khó. Trong đó, có hai văn bản quan trọng là Quy chế thành viên trên TTCK phái sinh và Quy chế ký quỹ, bù trừ và thanh toán chứng khoán phái sinh, đến nay vẫn chưa được ban hành.

Sự chậm trễ trên khiến các thành viên thị trường, nhất là các công ty chứng khoán tỏ ra sốt ruột. Tuy các công ty chứng khoán đã triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ, cũng như quy trình tác nghiệp trên TTCK phái sinh, nhưng để hoàn chỉnh các thông số cuối cùng, họ phải căn cứ vào hai quy chế nêu trên.

Việc hai quy chế này chưa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) ban hành đang làm chậm tiến độ hoàn thiện các khâu sẵn sàng cho mở cửa TTCK phái sinh.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, với điều kiện thuận lợi thì khoảng giữa năm 2017 sẽ mở cửa thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh, so với dự kiến trước đó là mở cửa vào đầu năm 2017.

Được biết, HNX đã xây dựng dự thảo Quy chế thành viên TTCK phái sinh và VSD xây dựng dự thảo Quy chế ký quỹ, bù trừ và thanh toán chứng khoán phái sinh, nhưng trước khi ban hành phải được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) chấp thuận.

Là đơn vị chủ trì cho ý kiến, thẩm định hai dự thảo quy chế trên, để đề xuất lãnh đạo UBCK chấp thuận cho phép HNX và VSD ban hành, Vụ Phát triển thị trường, UBCK vừa có cuộc họp lắng nghe ý kiến các thành viên thị trường góp ý cho hai quy chế.

“Trên cơ sở tiếp thu ý kiến các thành viên thị trường, chúng tôi đang rà soát, xem xét cẩn trọng các nội dung trong hai quy chế trước khi đề xuất lãnh đạo UBCK chấp thuận cho HNX và VSD ban hành”, lãnh đạo Vụ Phát triển thị trường, UBCK nói.

Theo lãnh đạo UBCK, TTCK phái sinh hoàn toàn mới đối với Việt Nam, nên mọi công việc chuẩn bị đều bắt đầu từ con số 0. Hơn nữa, các nội dung trong hai quy chế gồm rất nhiều nội dung mang tính kỹ thuật, nên cần có thêm thời gian nghiên cứu, thẩm định để đảm bảo tính khả thi và chuẩn xác khi ban hành, qua đó tránh phát sinh các bất cập khi đưa vào triển khai.

“Chúng tôi đang khẩn trương xem xét hai quy chế để sớm kết thúc quá trình thẩm định. Dự kiến, đầu năm 2017, chúng tôi sẽ đề xuất lãnh đạo UBCK chấp thuận cho HNX và VSD ban hành quy chế”, lãnh đạo Vụ Phát triển thị trường cho hay.

Một số công ty chứng khoán chia sẻ, do chờ đợi hai quy chế trên nên thời gian qua, công ty không thể hoàn thành sớm hệ thống hạ tầng, cũng như các hạng mục khác để sẵn sàng giao dịch chứng khoán phái sinh.

Theo lãnh đạo một số công ty chứng khoán, sau khi hai quy chế được ban hành, công ty phải hoàn chỉnh bản mô tả chi tiết hệ thống hạ tầng công nghệ kèm theo phương án triển khai trên thực tế, đồng thời phối hợp với nhà thầu hoàn thiện hệ thống.

“Cần vài tháng để hoàn thành tất cả các công việc này. Do đó, việc sớm ban hành hai quy chế có ý nghĩa quyết định đến việc công ty chứng khoán hoàn thiện nốt các hạng mục để sẵn sàng cho mở của TTCK phái sinh”, lãnh đạo một công ty chứng khoán nói.

Tin bài liên quan