Tâm lý tự đầu tư chứng khoán lẫn bất động sản đang áp đảo, nên các quỹ đầu tư bất động sản không dễ huy động vốn thành lập quỹ

Tâm lý tự đầu tư chứng khoán lẫn bất động sản đang áp đảo, nên các quỹ đầu tư bất động sản không dễ huy động vốn thành lập quỹ

Quỹ bất động sản đầu tiên gọi vốn: Không dễ

(ĐTCK) Thị trường vừa có quỹ đầu tư bất động sản đầu tiên được phép gọi vốn, sau khi Nghị định 60/2015 hướng dẫn Luật Chứng khoán có những quy định tháo gỡ các bất cập, nhằm giúp các công ty quản lý quỹ rộng cửa hơn trong huy động vốn. Dẫu vậy, để có thêm các quỹ bất động sản, hiện còn nhiều thách thức.

Năm 2016, quỹ bất động sản đầu tiên niêm yết trên HNX

Quỹ đầu tư bất động sản Techcom Việt Nam REIT (TCREIT) vừa được Công ty TNHH Quản lý quỹ Kỹ Thương (Techcom Capital) chào bán ra công chúng, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép.

Là quỹ đầu tư bất động sản đầu tiên tại Việt Nam, TCREIT có vốn điều lệ ban đầu 50 tỷ đồng. Techcom Capital sẽ chào bán tối thiểu 5 triệu chứng chỉ quỹ, với mệnh giá 10.000 đồng/chứng chỉ quỹ. NĐT có thể đăng ký mua chứng chỉ quỹ TCREIT với giá trị mua tối thiểu 1 triệu đồng/lệnh từ ngày 14/12/2015 đến hết ngày 9/3/2016 thông qua đại lý phân phối là CTCK Kỹ Thương.

TCREIT tập trung đầu tư vào các bất động sản là tòa nhà văn phòng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại..., nhằm mang lại nguồn thu ổn định từ việc cho thuê và khai thác kinh doanh. TCREIT dự kiến sẽ niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội trong năm 2016.

Việc gọi vốn cho quỹ bất động sản lúc này là bài toán khó, do mức độ quan tâm của NĐT đối với sản phẩm này còn hạn chế.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch Ban đại diện Quỹ TCREIT cho biết, TCREIT ra đời nhằm góp phần đa dạng hóa các cơ hội và hoạt động đầu tư tại thị trường Việt Nam cho các NĐT, nhất là NĐT cá nhân.

Từ trước đến nay, NĐT cá nhân tại Việt Nam tham gia thị trường bất động sản chủ yếu thông qua mua đất, căn hộ, thì giờ đây, họ có cơ hội tham gia và đồng sở hữu các dự án văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn… với nguồn thu nhập thường xuyên, ổn định và thanh khoản cao hơn.

Theo nhìn nhận của Techcom Capital, triển vọng phát triển dài hạn của thị trường bất động sản Việt Nam còn lớn, xuất phát từ cả nhu cầu nhà ở thực tế lẫn nhu cầu đầu tư. Thị trường bất động sản đang có những diễn biến tích cực sau thời gian dài đóng băng, nên có triển vọng tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, giá trị đầu tư ban đầu lớn, tính thanh khoản thấp, là những khó khăn cố hữu làm hạn chế khả năng của NĐT cá nhân tham gia đầu tư vào các dự án quy mô lớn.

Quỹ bất động sản cho phép chia nhỏ quyền sở hữu các dự án bất động sản thành những chứng chỉ quỹ có giá trị bằng nhau, nên giúp NĐT thuận lợi khi có nhu cầu sở hữu một phần của một, hoặc nhiều bất động sản tốt thông qua mua chứng chỉ quỹ, mà không cần phải có một số tiền đầu tư lớn hay phải trải qua các thủ tục phức tạp. 

Gọi vốn không dễ

Kết quả khảo sát NĐT của một số công ty quản lý quỹ cho thấy, việc gọi vốn cho quỹ bất động sản lúc này là bài toán khó, do mức độ quan tâm của NĐT đối với sản phẩm này còn hạn chế. Tâm lý tự mình đầu tư cả trong lĩnh vực chứng khoán lẫn bất động sản đang áp đảo, nên không dễ huy động vốn thành lập quỹ bất động sản.

Một cái khó nữa, là với các bất động sản như trung tâm thương mại, căn hộ, văn phòng cho thuê… đang kinh doanh tốt, mang lại lợi nhuận cao cho NĐT, thường họ không có nhu cầu góp các tài sản này để lập quỹ bất động sản, trong khi đây mới là các tài sản tạo nên tính hấp dẫn cao cho các quỹ bất động sản mà các nhà lập quỹ nhắm tới.

Với những bất động sản có hiệu quả kinh doanh thấp, chủ sở hữu có nhu cầu góp chúng để lập quỹ, nhưng các nhà lập quỹ lại không mặn mà với các loại bất động sản này, vì không tạo sức hấp dẫn cho đợt chào bán chứng chỉ quỹ lần đầu ra công chúng (IPO)...

Sự thiếu rõ ràng của chính sách thuế đối với quỹ đầu tư bất động sản cũng đang gây quan ngại cho cả công ty quản lý quỹ lẫn NĐT.

Theo Thông tư 228/2012/TT-BTC hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ đầu tư bất động sản, quỹ đầu tư bất động sản có thể được thành lập dưới dạng công ty đầu tư chứng khoán bất động sản (công ty cổ phần) hoặc quỹ đầu tư bất động sản (quỹ đóng).

Để linh hoạt và hiệu quả hơn trong hoạt động, các công ty quản lý quỹ muốn lập quỹ dưới dạng công ty đầu tư chứng khoán bất động sản.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về thuế, nếu tổ chức quỹ dưới dạng công ty cổ phần đầu tư chứng khoán bất động sản, thì phải chịu các loại thuế: thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng… như đối với pháp nhân là các loại hình công ty thành lập theo pháp luật doanh nghiệp, mặc dù về bản chất, công ty đầu tư chứng khoán bất động sản cũng là quỹ đầu tư bất động sản.

Trong khi đó, nếu quỹ được thành lập dưới dạng quỹ đầu tư bất động sản, thì không phải chịu các loại thuế trên. Nhà quản lý nên sớm khắc phục sự không rõ ràng này, đồng thời cần có chính sách ưu đãi về thuế trong giai đoạn ban đầu, để tiếp sức cho quỹ đầu tư bất động sản phát triển sau bước đi đầu tiên của TCREIT.

Tin bài liên quan