Quốc hội chưa trao quyền điều tra cho UBCK

Quốc hội chưa trao quyền điều tra cho UBCK

(ĐTCK) Trải qua nhiều vòng thảo luận với các ý kiến trái chiều, cuối cùng Quốc hội đã quyết định chưa trao quyền điều tra cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vào thời điểm này.

Theo đó, một điểm mới được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, cơ quan chủ trì soạn thảo Dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), đề xuất bổ sung vào Dự thảo là giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra cho UBCK.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không bổ sung thẩm quyền điều tra cho UBCK. Lý do là bởi địa bàn hoạt động của UBCK gần các cơ quan điều tra chuyên trách, khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm, có thể chuyển ngay tài liệu, hồ sơ cho cơ quan điều tra, nên không cần thiết phải giao cho cơ quan này tiến hành một số hoạt động điều tra.

Chốt lại phần thảo luận của các đại biểu Quốc hội về nội dung trên, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, đây là vấn đề được đại biểu Quốc hội thảo luận ở nhiều diễn đàn, kể cả ở Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, với các ý kiến rất khác nhau. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay (tại Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội đang diễn ra) về cơ bản đã tập trung được ý kiến của các đại biểu Quốc hội là chỉ nên bổ sung lực lượng cảnh sát biển được trao nhiệm vụ điều tra, còn các cơ quan khác (thuế, UBCK - PV), do gần các cơ quan điều tra chuyên trách, hơn nữa cùng với các hoạt động của cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, nên khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì nên chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra chuyên trách.

Quốc hội chưa trao quyền điều tra cho UBCK ảnh 1

Quốc hội chưa trao quyền điều tra cho UBCK 

Một số ý kiến đề nghị trao quyền điều tra cho UBCK vì lo ngại tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán đang gia tăng, với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Trong chương trình xây dựng pháp luật tại Kỳ họp thứ 10, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII, các cơ quan chức năng đã đề xuất gói giải pháp mới về sử dụng các biện pháp hình sự để xử lý các hành vi vi phạm trên TTCK.

Do đó, ngay cả khi một nội dung trong gói này, là trao quyền điều tra cho UBCK, chưa được Quốc hội ủng hộ, thì với 3 nội dung mới tại Dự thảo Bộ Luật hình sự (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ và nhiều khả năng sẽ được Quốc hội bấm nút thông qua ngay tại kỳ họp này, thì tính răn đe của chế tài hình sự đối với các vi phạm trên TTCK được nhìn nhận sẽ gia tăng trong thời gian tới.

3 nội dung mới này gồm: tăng hình phạt đối với 3 tội danh đã được quy định trong Bộ luật Hình sự hiện hành là tội cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán; tội sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán, tội thao túng giá chứng khoán; lần đầu tiên định danh tội làm giả tài liệu trong hồ sơ chào bán, niêm yết chứng khoán; đề xuất quy trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân phạm vào 3 tội danh hiện hành trong lĩnh vực chứng khoán…

Khi những giải pháp mới trên được áp dụng, nhiều ý kiến cho rằng sẽ tăng tính răn đe đối với các vi phạm trên TTCK, qua đó hỗ trợ thị trường phát triển công bằng, minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Tin bài liên quan