PV Power “cộng hưởng” sức nóng từ cổ phiếu dầu khí

PV Power “cộng hưởng” sức nóng từ cổ phiếu dầu khí

(ĐTCK) Cổ phiếu họ dầu khí tăng mạnh trên sàn thứ cấp, trong khi cổ phiếu đấu giá của 2 doanh nghiệp trong bộ ba ngành dầu khí là Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) và PVOil đắt khách là những lý do giúp đợt IPO của PV Power được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Ngày 23/1 là thời hạn cuối cùng để nhà đầu tư bỏ giá đấu PVOil. Với hơn 3.000 nhà đầu tư đặt cọc, lượng đăng ký tham gia gấp 2,3 lần lượng chào bán, lại có thêm thông tin công ty con của tỷ phú Phương Thảo tham gia đầu tư chiến lược vào PVOil khiến cho thị trường đồn đoán mức giá trúng cổ phiếu này cũng hot chẳng kém BSR.

Thêm nữa, có không ít nhà đầu tư trúng giá BSR ở tầm 22.000-23.000 đồng/CP đã được các môi giới OTC săn mua ngay khi có thông báo trúng giá ở mức 25.000 đồng/CP đã kích thích sự hào hứng của nhiều nhà đầu tư với các đợt đấu giá cổ phiếu ngành dầu khí.

Cổ phiếu dầu khí đang vào xu hướng tăng, giá dầu trong năm 2018 chắc chắc sẽ tăng… là những thông tin được các nhà đầu tư truyền tai nhau và nhiều người sẵn sàng đặt cược vào cổ phiếu dầu khí.

Trong khi đó, chỉ còn 1 ngày nữa là hết hạn đăng ký tham gia đấu giá cổ phiếu PVPower. So với 2 đợt đấu giá BSR và PVOil, lượng cổ phần IPO của PVPower nhiều hơn với 468,4 triệu cổ phần. Ở mức giá khởi điểm là 14.400 đồng/cổ phần, nếu tính trên lợi nhuận sau thuế năm 2017 là 2.300 tỷ đồng và vốn điều lệ của PV Power sau cổ phần hóa là 23.418 tỷ đồng, thì định giá cổ phiếu PV Power đạt xấp xỉ 14,3x, thấp hơn so với mức bình quân chung của thị trường hiện nay là trên 20x.

PV Power “cộng hưởng” sức nóng từ cổ phiếu dầu khí ảnh 1

Nhiều nhà đầu tư tham dự các đợt roadshow IPO 

Một điểm khác thu hút nhà đầu tư quan tâm đến đợt IPO này là xu hướng đầu tư vào các cổ phiếu đầu ngành, thuộc ngành sản xuất công nghiệp và có dòng tiền dồi dào.  

Các nhà máy của PV Power hiện có tổng công suất 4.208 MW, chiếm 12% công suất toàn hệ thống. Đây là doanh nghiệp có vị thế đầu ngành, quy mô dòng tiền đều đặn và khá lớn, với doanh thu đạt trên 15.500 tỷ đồng/năm.

Tính đến cuối năm, Tổng công ty cũng đang có gần 5.000 tỷ đồng các khoản tiền và tương đương tiền, chiếm 7,8% tổng tài sản. Tiền mặt lớn cùng dòng tiền dồi dào là một yếu tố đảm bảo cho PV Power đáp ứng tốt nhu cầu trả nợ đến hạn, đồng thời phục vụ nhu cầu vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh, bảo trì, bảo dưỡng, không phụ thuộc vào vốn vay.

Có một đặc điểm với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp mà nhà đầu tư cần lưu ý đó là vay nợ lớn. Tuy nhiên, so với các doanh nghiệp cùng ngành thì PV Power sử dụng nợ vay thấp nhất, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu  vào khoảng 60/40 (Genco 3 là 90/10, Genco 1 và 2 lần lượt khoảng 85/15 và 70/30).

Cũng đã rất lâu thị trường mới chứng kiến các phiên roadshow (giới thiệu cơ hội đầu tư) chật kín hội trường. Theo thông tin từ CTCK Dầu khí (PSI), 2 đợt roadshow tại Hà Nội (16/1/2018)  và TP. HCM (19/2/2018) của PV Power đã thu hút hơn 700 nhà đầu tư đến dự.

Tin bài liên quan