PV Coating - Vươn lên vững chắc

PV Coating - Vươn lên vững chắc

(ĐTCK) CTCP Bọc Ống Dầu khí Việt Nam (PV Coating) được thành lập vào 31/08/2007, tuy quá trình hình thành và phát triển chưa dài, song PV Coating đã nhanh chóng vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản phẩm bọc ống sử dụng trong các công trình dầu khí.

Vị thế tốt trong ngành

PV Coating là đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) có hoạt động kinh doanh chính là cung cấp các dịch vụ bọc ống: bọc chống ăn mòn, bọc bê tông, bọc bảo ôn, bọc bend, bọc Fitting, bọc Field Joint, lắp đặt anode; cung cấp vật tư, thiết bị  trong lĩnh vực bọc ống.

Ngay từ khi mới thành lập, Công ty đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty khí Việt Nam; sự hỗ trợ tích cực hiệu quả của các đơn vị thành viên trong PV GAS, cũng như các đơn vị trong ngành dầu khí.

Hiện nay, PV Coating đang áp dụng 5 loại công nghệ bọc ống là: bọc chống ăn mòn (FBE/3LPE/ 3LPP), bọc bê tông gia trọng (CWC), bọc bảo ôn Polyurethan Foam (PUF), bọc bảo ôn Multilayer Polypropylen (MLPP), bọc chống ăn mòn và bảo ôn Solid polyurethane (SPU) Bends.

Các loại sản phẩm bọc ống đều đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế uy tín của Canada, Đức, Pháp và châu Âu.

Công ty có các chứng chỉ phù hợp cho Hệ thống quản lý tích hợp An toàn - Chất lượng - Môi trường, bao gồm: OHSAS 18001:2007, ISO 9001:2008 và ISO 14001:2004. Năng lực sản xuất của Công ty đủ khả năng cung cấp cho thị trường trong nước với tổng công suất 500km ống/năm.  

Sau 4 năm hoạt động, Công ty đã thực hiện bọc ống cho hơn 25 dự án lớn nhỏ. Trong đó, các dự án tiêu biểu như Dự án Tê Giác Trắng, Dự án Cladpipe/Biển Đông 1 giai đoạn 1, Dự án Carbon Steel/Biển Đông 1, Dự án Cladpipe/Biển Đông 1 giai đoạn 2, Dự án Sư Tử Trắng, Dự án Hải Sư Trắng - Hải Sư Đen, Dự án “Diamond…

PV Coating - Vươn lên vững chắc ảnh 1

PV Coating chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường bọc ống dầu khí tại Việt Nam 

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục thực hiện các Dự án bọc ống như: DA BK 16, DA Hàm Rồng - Thái Bình; Dự án kết nối Nam Côn Sơn - Bạch Hổ, Dự án Sư Tử Vàng, Dự án Nam Côn Sơn 2. Hiện nay, PV Coating đang thực hiện gói thầu bọc ống và bends cho Dự án Sư Tử Nâu do Cửu Long JOC làm chủ đầu tư.

Xây dựng năng lực cạnh tranh dựa trên 3 yếu tố cốt lõi là chi phí cạnh tranh, chất lượng đảm bảo và tiến độ giao hàng đúng hạn, PV Coating đã chiếm lĩnh được gần như toàn bộ thị trường bọc ống dầu khí tại Việt Nam.

Với vị thế vững chắc trong ngành và nguồn cầu ổn định từ các công trình dầu khí được đầu tư xây dựng mới, PV Coating luôn đảm bảo được sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

 

Kết quả kinh doanh khả quan

Mặc dù Nhà máy Bọc ống Dầu khí chỉ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2010, nhưng ngay trong năm 2010, PV Coating đã đạt 329,87 tỷ đồng doanh thu và 21,34 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Năm 2011, với việc ký kết hàng loạt hợp đồng sản xuất bọc ống và dự án công trình khí mới như: DA Tê Giác Trắng; Dự án Biển Đông 1; Dự án Hệ thống phân phối Khí áp thấp Nhơn trạch giai đoạn 1 và giai đoạn 2; doanh thu và lợi nhuận sau thuế của PV Coating tăng mạnh lên mức 749,27 tỷ đồng và 26,3 tỷ đồng.

Năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013 là giai đoạn đầy khó khăn và thách thức, khi nhiều chủ đầu tư trong lĩnh vực dầu khí hoãn hoặc chậm triển khai các dự án đầu tư. Tuy nhiên, PV Coating vẫn đạt doanh thu 887 tỷ và lợi nhuận sau thuế 58,7 tỷ trong năm 2012 và mức doanh thu 486,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 48,4 tỷ trong 9 tháng 2013.

Sức khỏe tài chính của Công ty lành mạnh với một cơ cấu vốn vững chắc, nợ vay thấp. Cuối năm 2012, hệ số nợ/tổng tài sản đạt mức ổn định 63,05%, giúp Công ty duy trì một sự an toàn trong hoạt động kinh doanh. Các chỉ tiêu thanh toán hiện hành và thanh toán nhanh mặc dù không cao song đều ở mức độ an toàn. Trong thời gian tới, nhu cầu vay nợ của PV Coating sẽ giảm khi Công ty đã qua giai đoạn đầu tư tài sản cố định ban đầu, do đó, sức khỏe tài chính của PV Coating sẽ tiếp tục được cải thiện.

Hiệu quả kinh doanh của PV Coating ở mức cao so với các công ty đang niêm yết với các chỉ tiêu ROE và ROA đạt mức lần lượt là 21,93% và 6,43% trong năm 2012 và nhiều khả năng sẽ tăng lên trong thời gian tới khi nhu cầu đầu tư các công trình khí tại Việt Nam vẫn rất cao giúp Công ty gia tăng doanh thu và lợi nhuận trong khi biên lợi nhuận vẫn sẽ được giữ ổn định nhờ năng lực cạnh tranh và vị thế ngành cao.

Triển vọng tăng trưởng của PV Coating khá khả quan khi ngành công nghiệp Khí tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và mở rộng đầu tư. Trong các năm tới, ngành khí Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống đường ống khí với tổng giá trị đầu tư giai đoạn 2010-2015 trên 2,8 tỷ USD, nhu cầu vốn đầu tư dự kiến giai đoạn 2016-2025 là trên 1,2 tỷ USD.

PV Coating không chỉ tập trung thực hiện các dự án bọc ống trong nước của Petrovietnam mà còn hướng đến khu vực Đông Nam Á, nhằm từng bước mở rộng thị trường phù hợp với định hướng nâng cao trữ lượng dầu khí của Việt Nam.

 

Niêm yết trên HNX - định hướng mang tính chiến lược

Định hướng trở thành công ty đại chúng, minh bạch hoá hoạt động sản xuất kinh doanh, PV Coating dự kiến sẽ niêm yết toàn bộ hơn 21 triệu cổ phiếu của mình trên HNX với mã chứng khoán là PVB.

Với thế mạnh riêng có  và hiệu quả kinh doanh nổi bật của mình, PVB rất có thể sẽ là một mã cổ phiếu thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư trong thời gian tới.