Phiên sáng 4/10: Cạn cung giá thấp, thị trường hồi phục trở lại

Phiên sáng 4/10: Cạn cung giá thấp, thị trường hồi phục trở lại

(ĐTCK) Sau phiên bán mạnh chiều qua, lực cung giá thấp dường như đã cạn, giúp thị trường hồi phục trở lại trong phiên sáng nay, dù dòng tiền vẫn chưa mạnh dạn nhập cuộc. Đáng chú ý, nhiều cổ phiếu thị trường đã vụt tăng mạnh trở lại trong phiên sáng nay và nhen nhóm bước vào đợt sóng mới như AMD, HAI...

Thị trường đã đón những phiên giao dịch đầu tiên của quý cuối cùng trong năm không mấy tích cực. Ngay sau phiên giao dịch nhỏ giọt với thanh khoản sụt giảm mạnh trong ngày đầu tiên của tháng 10, thị trường bước tiếp vào phiên 3/10 khá tiêu cực khi các chỉ số bị kéo giảm mạnh khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên hoảng loạn.

Trong đó, lực đỡ từ những cổ phiếu trụ cột cũng không còn khi số mã tăng là rất ít và yếu, trong khi đà giảm lan tỏa trên thị trường đã khiến mốc hỗ trợ 800 điểm chính thức bị phá vỡ trong phiên hôm qua.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài dù đã đẩy mạnh giao dịch sau phiên “nghỉ ngơi” trước đó, nhưng khối này lại trở lại với xu hướng bán ròng nhẹ, vẫn sẽ là nhân tố không hỗ trợ nhiều cho thị trường.

Chính vì vậy, hầu hết các công ty chứng khoán đều đánh giá thị trường vẫn đang vận động theo kịch bản xu hướng bi quan. Theo MSI, dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index sẽ rung lắc quanh vùng đỉnh vũ 795 điểm trong phiên ngày mai.

Với những diễn biến và phân tích trên, bước vào phiên giao dịch sáng 4/10, tâm lý nhà đầu tư tiếp tục giao dịch thận trọng với dòng tiền chủ yếu đứng ngoài quan sát và các chỉ số chung của thị trường vẫn duy trì sắc đỏ.

Tuy nhiên, lực cầu nhanh chóng quay trở lại trong khi áp lực bán được tiết chế giúp sắc xanh lan tỏa và VN-Index đảo chiều thành công ngay khi sang đợt khớp lệnh liên tục.

Đà tăng điểm tiếp tục được nới rộng với sự cộng hưởng của các mã lớn. Trong đó, dòng bank đang đóng vai trò là điểm tựa chính, cùng sự góp sức của các mã vốn hóa lớn như VNM, SAB, GAS, VIC, PLX…, đã giúp VN-Index đã lấy lại mốc 800 điểm và tiếp tục tiến bước.

Không chỉ các mã bluechip, nhóm cổ phiếu thị trường cũng đua nhau khởi sắc. Điển hình HAI đã đảo chiều thành công và tăng kịch trần 6,9% sau 5 phiên giảm sàn liên tiếp; HAR có phiên tăng trần thứ 2 sau 4 phiên giảm sâu liên tiếp trước đó; các mã khác như FLC, FIT, ITA, DXG. HQC, KBC, TSC, DLG… cũng lần lượt giao dịch trên mốc tham chiếu.

Trong khi đó, OGC tiếp tục bị bán mạnh và mở cửa duy trì sắc xanh mắt mèo. Tuy nhiên, đà giảm cũng được thu hẹp nhờ lực cầu gia tăng đã hấp thụ toàn bộ lượng dư bán sàn. Hiện OGC giảm 5,15% với khối lượng khớp dẫn đầu thị trường đạt 6,19 triệu đơn vị.

Mặc dù giao dịch khá thận trọng khiến thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp, nhưng nhóm cổ phiếu lớn đã hỗ trợ khá tốt giúp thị trường duy trì đà tăng điểm và VN-Index bảo toàn được mốc 800 điểm vừa được lập lại.

Chốt phiên sáng, VN-Index tăng 2,22 điểm (+0,28%) lên 800,22 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 68,4 triệu đơn vị, giá trị 1.262,88 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 2,72 triệu đơn vị, giá trị 66,58 tỷ đồng.

Tương tự, sau nhịp điều chỉnh đầu phiên, sàn HNX cũng đã hồi phục và duy trì sắc xanh đến hết phiên. Với mức tăng 0,19 điểm (+0,18%), HNX-Index chốt phiên tại mức 106,72 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 20,22 triệu đơn vị, giá trị 213,67 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 626.765 đơn vị, giá trị 7,74 tỷ đồng.

Dòng bank duy trì đà tăng khá tốt nhờ lực cầu hấp thụ tích cực, cụ thể VCB tăng 1,5% và khớp hơn 2 triệu đơn vị, BID tăng 0,8% và khớp 1,25 triệu đơn vị, CTG tăng 1,1% và khớp 0,34 triệu đơn vị, MBB tăng 0,9% và khớp 1,25 triệu đơn vị, STB tăng 0,4% và khớp 1,22 triệu đơn vị, VPB đã lấy lại mốc tham chiếu sau 2 phiên giảm liên tiếp.

Thêm vào đó, các mã lớn như VNM, SAB, MSN, VIC, HPG, ROS… vẫn duy trì đà tăng nhẹ, cũng góp phần tích cực giúp thị trường hồi phục sau phiên giảm sâu ngày hôm qua.

Ở nhóm cổ phiếu thị trường, trong khi HAR mất sắc tím thì HAI trở thành điểm sáng khi nhà đầu tư ồ ạt mua vào khiến cổ phiếu này duy trì mức giá trần với lượng dư mua trần chất đống. Hiện HAI tăng 6,92% với khối lượng khớp hơn 3 triệu đơn vị và dư mua trần 4,62 triệu đơn vị.

Không chỉ ROS và HAI, nhiều mã khác có liên quan đến FLC cũng hồi phục mạnh sau nhiều phiên giảm liên tiếp. Tròn đó, FLC sau 4 phiên giảm liên tiếp, đã tăng 1% lên 7.270 đồng/CP và khớp 2,99 triệu đơn vị; FIT cũng ngắt nhịp sau 9 phiên giảm sâu với mức tăng 5% và khớp 4,29 triệu đơn vị.

Tương tự, người anh em AMD cũng được kéo lên trần sau 9 phiên giảm liên tiếp. Hiện AMD tăng 6,7% lên mức 10.350 đồng/CP với khối lượng khớp 716.380 đơn vị và dư mua trần 1,48 triệu đơn vị.

Trái lại, OGC tiếp tục có phiên giảm sàn thứ 2 liên tiếp, với mức giảm 6,9%, xuống 2.170 đồng/CP và đã chuyển nhượng 8,82 triệu đơn vị, vẫn dẫn dầu thanh khoản thị trường.

Trên sàn UPCoM, trái với diễn biến hồi phục của 2 sàn chính, chỉ số sàn này đã quay đầu đi xuống sau nhịp tăng nhẹ đầu phiên.

Chốt phiên, UPCoM-Index giảm 0,22 điểm (-0,4%) xuống 53,68 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 3,18 triệu đơn vị, giá trị 63,91 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 33.325 đơn vị, giá trị chỉ hơn 660 triệu đồng.

Cũng góp mặt vào cuộc đua tăng mạnh, cổ phiếu ART đã đảo chiều sau 8 phiên liên tiếp giảm điểm với mức tăng 14,6% lên mức giá trần 20.400 đồng/CP và khối lượng giao dịch 438.700 đơn vị.

Mặt khác, các mã lớn như GEX, DVN, HVN, FOX… đều giảm điểm, tác động thiếu tích tới chỉ số chung của thị trường. Trong đó, GEX dẫn đầu thanh khoản sàn UPCoM với khối lượng giao dịch đạt 624.100 đơn vị.

Tin bài liên quan