Phiên sáng 30/5: Cổ phiếu chứng khoán giúp VN-Index trở lại mốc 610 điểm

Phiên sáng 30/5: Cổ phiếu chứng khoán giúp VN-Index trở lại mốc 610 điểm

(ĐTCK) Sóng cổ phiếu chứng khoán dâng cao, cùng sự tiếp sức của các cổ phiếu bất động sản giúp thị trường hồi phục tích cực và chinh phục thành công ngưỡng 610 điểm trong phiên sáng nay.

Tuần qua, thị trường thiếu nội lực để bật tăng, áp lực chốt lời diễn ra ở các cổ phiếu bluechip sau thời gian tăng nóng khiến VN-Index lần lượt xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ, thậm chí có nguy cơ đe dọa tại mốc 600 điểm trong phiên giảm sâu ngày 26/5.

Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường là điều đáng lưu tâm. Dòng tiền chủ yếu đứng ngoài quan sát khiến giao dịch qua các phiên kém sôi động, thanh khoản toàn thị trường giảm mạnh. Trong đó, giao dịch nhà đầu tư nước ngoài cũng hãm mạnh khi lượng mua-bán trên cả hai sàn đều giảm đáng kể so với tuần trước đó. Dù vậy, khối này vẫn duy trì trạng thái mua ròng tích cực với tổng giá trị mua ròng mạnh sẽ tiếp tục là thông tin hỗ trợ tâm lý thị trường.

Cuối tuần qua, một số công ty chứng khoán đã đưa ra các dự báo về việc cơ cấu danh mục trong quý II/2016 của hai quỹ ETF là FTSE và VNM trong thời gian tới. Hầu hết các chuyên gia phân tích đều cho rằng, các đợt tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ngoại này trong một số kỳ FTE review gần đây không có nhiều tác động tới diễn biến chung của thị trường. Theo ông Ngô Thế Hiển, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS, việc tái cơ cấu lần này sẽ chỉ ảnh hưởng đến diễn biến giá của riêng từng cổ phiếu được mua/bán trong danh mục.

Bên cạnh đó, thị trường còn được tiếp sức bởi thông tin hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản giúp các mã trong ngành khởi sắc. Cụ thể, NHNN đã chính thức sửa đổi TT36 với nội dung quan trọng là hệ số rủi ro các khoản phải đòi để kinh doanh BĐS tăng từ 150% lên 200% thay vì 250% như dự kiến và được áp dụng thực hiện từ 1/1/2017; tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giữ nguyên 60% đến hết năm 2016 rồi hạ dần.

Ngoài ra, thông tin về một gói tín dụng mới lên đến 300.000 – 400.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi. Mặc dù chỉ là đoán định và chưa được xác thực nhưng đã thổi một luồng khí mới vào các cổ phiếu bất động sản.

Với những thông tin trên, bước vào phiên giao dịch đầu tuần (30/5), sóng cổ phiếu chứng khoán duy trì tích cực cùng đà tăng của các cổ phiếu bất động sản, giúp thị trường mở cửa trong sắc xanh. Tuy nhiên, tâm lý thị trường nhìn chung vẫn chủ yếu thận trọng quan sát khiến thanh khoản khá yếu.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 1,87 điểm (+0,31%), tạm đứng ở mức 609,98 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 3,44 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 41,37 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, lực cầu chưa có dấu hiệu cải thiện, thị trường vẫn duy trì đà tăng nhẹ và đang cố gắng để vượt qua thử thách 610 điểm. Tuy nhiên, cũng như những lần trước, chỉ số VN-Index không dễ chinh phục thành công và đang rung lắc nhẹ diễn ra quanh ngưỡng hỗ trợ này.

Trong khi các cổ phiếu dầu khí, ngân hàng vẫn diễn biến thiếu tích cực và giao dịch nhẹ quanh mốc tham chiếu thì các mã trong nhóm chứng khoán vẫn là điểm tựa hỗ trợ thị trường. Sau 1 giờ giao dịch, SSI tăng 1,92%, HCM tăng 4,29%, VND tăng 1,74%, SHS tăng 1,54%...

Bên cạnh đó, thị trường còn nhận được lực đỡ từ các cổ phiếu bất động sản, tiên phong là cổ phiếu đầu ngành, VIC đã tăng 1,94%; các mã vừa và nhỏ trong ngành như ASM, DXG, NTL, VCG… cũng đồng loạt tăng mạnh, giúp thị trường củng cố thêm sắc xanh.

Thị trường vẫn giằng co quanh mốc 610 điểm trong suốt phiên sáng, tuy nhiên, đà tăng của các mã chứng khoán, bất động sản cùng sự khởi sắc của cặp đôi dầu khí PVD và GAS đã giúp VN-Index vượt thành công ngưỡng cản. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn chưa thể “yên tâm” trụ vững bởi độ rộng thị trường khá hẹp, dòng tiền tham gia khá hạn chế.

Chốt phiên giao dịch sáng, chỉ số Vn-Index tăng 2,71 điểm (+0,45%) lên 610,82 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 63,76 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 958,25 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 6,17 triệu đơn vị, trị giá 97,89 tỷ đồng.

Trong khi đó, đà tăng trên HNX có phần hãm lại bởi áp lực bán gia tăng. Số mã giảm điểm chiếm ưu thế (91 mã) so với số mã tăng (76 mã), trong đó, nhóm HNX30 có 13 mã giảm và 8 mã tăng.

Với mức tăng nhẹ 0,08 điểm (+0,1%), HNX-Index đứng ở mức 81,48 điểm, tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 25 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 282,91 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 1,73 triệu đơn vị, trị giá 40,41 tỷ đồng.

Nhóm VN30 hỗ trợ tích cực cho đà tăng thị trường, với 16 mã tăng và chỉ 5 mã giảm, chỉ số VN39-Index tăng 2,93 điểm (+0,48%) lên 613,93 điểm. Trong đó, bên cạnh VIC, một số mã lớn khác đã khởi sắc như VCB và GAS tăng gần 1%, PVD tăng 1,37%...

Ở nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản tiếp tục duy trì đà tăng tích cực. Cụ thể, nhóm chứng khoán gồm SSI tăng 2,4%, HCM tăng 3,96, AGR và AVS tăng trần, APG tăng 8,2%, VND tăng 1,&5, SHS tăng 1,5%...

Trong nhóm cổ phiếu bất động sản, ngoài mã lớn đầu ngành VIC tăng tích cực, các mã vừa và nhỏ trong ngành như ITA, FLC, DIG, DXG, IJC tăng điểm, HAR và NVT tăng trần… Đây cũng là nhóm cổ phiếu có sức hút nhất trên thị trường trong phiên sáng nay, với ITA dẫn đầu thanh khoản đạt 4,5 triệu đơn vị; các mã FLC, HQC, KBC, IJC khớp hơn 2 triệu đơn vị…

Ấn tượng nhất trên sàn HNX là DCS, l Lực cầu hấp thụ mạnh nhanh chóng giúp cổ phiếu này tăng trần. Với mức tăng 7,69%, DCS đứng ở mức giá 4.200 đồng/CP với khối lượng khớp 2,34 triệu đơn vị và dư mua trần 175.000 đơn vị.

Tin bài liên quan