Phiên giao dịch sáng 8/10: Mất trụ, cả 2 sàn chìm trong sắc đỏ

Phiên giao dịch sáng 8/10: Mất trụ, cả 2 sàn chìm trong sắc đỏ

(ĐTCK) Sau thời gian cầm cự, cả 2 chỉ số đã quay đầu giảm điểm trước áp lực bán mạnh và trên diện rộng. Việc các mã lớn quay đầu giảm giá càng khiến đà giảm của VN-Index nhanh hơn trong những phút cuối của phiên sáng nay.

Trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại, thị trường vẫn chịu sự tác động lớn từ GAS. Sự biến động từ cổ phiếu này khiến chỉ số sàn HOSE liên tục giằng co quanh mốc tham chiếu.

Vẫn có những thông tin tích cực hỗ trợ thị trường như việc giảm lãi suất huy động trên thị trường ngân hàng, hay tín dụng tăng trưởng tốt…,cùng với thông tin về việc hai sàn vàng ở Hà Nội bị đánh sập, Ngân hàng Nhà nước cũng chính thức cảnh báo rủi ro khi chơi vàng tài khoản trên các sàn vàng chiu, khiến nhiều nhà đầu tư ngừng giao dịch. Điều này, được kỳ vọng sẽ có một lượng tiền lớn chảy sang kênh chứng khoán.

Tuy nhiên, trong hai phiên giao dịch đầu tuần này, dường như các nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài quan sát và chờ đợi những thông tin về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được công bố trước khi xuống tiền. Sự thận trọng này đã phần nào khiến giao dịch trên sàn trong những phiên gần đây kém sôi động.

Kết thúc đợt 1, chỉ số Vn-Index tăng 0,96 điểm (+0,16%) lên 615,04 điểm, tổng khối lượng giao dịch đạt gần 5 triệu đơn vị, tương đương giá trị 81,44 tỷ đồng.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục, thị trường liên tục bị rung lắc, yếu tố giúp VN-Index còn trụ được trên cột xanh là nhờ lực đỡ từ 2 mã trụ GAS và VNM. Tuy nhiên, trong 30 phút giao dịch đầu phiên, cả 2 mã này đều chưa xác định xu hướng tăng rõ ràng.

Cụ thể, GAS dao động 107.000 – 109.000 đồng/cp (+2.000 đồng); VNM cũng lình xình ở tham chiếu quanh mốc 106.000 đồng/cp.

Nhóm chứng khoán và bất động sản đang có dấu hiệu chốt lời. Theo đó, với bất động sản, những mã hút dòng tiền như FLC, ITA, KBC, HAG đều giảm điểm, nhưng áp lực xả không lớn, trong khi bên cầu cũng có tâm lý chờ đợi nên thanh khoản vào những mã này không cao.

Vơi nhóm chứng khoán, HCM và SSI cùng giảm 100 đồng và cũng năm trong nhóm mã có thanh khoản tốt nhất hiện tại.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn được mua vào khá tốt. Điển hình là nhóm cổ phiếu vận tải biển, đà tăng đã bắt đầu nhen nhóm từ phiên hôm qua, hôm nay, VNA, VST tăng trần với khối lượng dư mua trần và gần như trắng lệnh từ bên bán; GMD tăng 300 đồng.

Đáng chú ý, trong nhóm thủy sản, VNH chứng khiến phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp. Thanh khoản vẫn khá tốt, khớp trên 1 triệu đơn vị, hiện vẫn còn dư mua trần trên 80.000 cổ phiếu.

Trên sàn HNX, đà tăng tiếp tục được củng cố, bên cạnh sự hỗ trợ từ cổ phiếu Sông Đà, còn có sự tham gia khá tích cực từ những cổ phiếu đầu cơ như PVX tăng 200 đồng với 4,4 triệu đơn vị được giao dịch; SHB tăng 100 đồng, nhóm dầu khí như PVS, PVL, PVG; nhóm chứng khoán có KLS, BVS…

Mất đi lực đỡ từ GAS và VNM, VN-Index hoàn toàn không thể cầm cự, kết thúc phiên sáng với sắc đỏ nhấn chìm.

Kết thúc phiên sáng, chỉ số Vn-Index giảm 1,66 điểm (-0,27%) xuống 612,42 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 96,8 triệu đơn vị, tương đương giá trị 1.659,53 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt gần 4 triệu đơn vị, trị giá 72,61 tỷ đồng.

Với 2 mã tăng, nhưng tới 20 mã giảm và 8 mã đứng giá, chỉ số VN30 giảm 2,74 điểm (-0,42%) xuống 656,42 điểm.

Trên HNX, sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu Sông Đà dường như là không đủ để giúp chỉ số sàn này duy trì được sắc xanh như phiên giao dịch chiều qua, khi mà những mã trụ trong nhóm chứng khoán, dầu khí không còn giữ được đà tăng.

Theo đó, HNX-Index đóng cửa phiên sáng với mức giảm 0,16 điểm (-0,17%) xuống 91,09 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 44,86 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 609,27 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận chỉ đạt gần 1,8 tỷ đồng.

Về điểm số, sự rung lắc từ nhóm mã trụ có vốn hóa lớn cũng có ảnh hưởng tới giao dịch của nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Độ rộng của thị trường đang được nới giãn với số mã giảm điểm chiếm áp đảo. Một số cổ phiếu lớn trong nhóm vận tải biển đã quay đầu đi xuống, như GMD giảm 100 đồng; PVT cũng chỉ duy trì mức tăng 300 đồng, so với đầu giờ tăng 800 đồng/cp.

Cùng với vận tải biển còn có khoáng sản và thủy sản duy trì được đà tăng, nhưng tăng cũng đang dần bị thu hẹp lại.

Những nhóm tạo sóng thời gian qua như chứng khoán (HCM, SSI, VND, KLS), bất động sản (KBC, ITA, FLC, SCR), dầu khí (PVS, PVD…) đang giao dịch khá chậm, và vẫn đang lình xình dưới tham chiếu.

Về thanh khoản, bất động sản vẫn là nhóm hút dòng tiền nhiều nhất, tuy nhiên so với những phiên giao dịch cuối tháng 9 và đầu tháng 10 đã giảm đi đáng kể. Sang nay, trên HOSE, chỉ số ITA, KBC và HAG giao dịch trên 3 triệu đơn vị, trên HNX, PVX khớp gần 7 triệu cổ phiếu; SCR khớp được 2,55 triệu đơn vị…

Trong phiên giao dịch sáng nay, khối ngoại cũng mua vào khá mạnh nhóm bất động sản, đặt biệt là KBC, khối này mua vào 2 triệu cổ phiếu bằng giao dịch thỏa thuận, trị giá 32,6 tỷ đồng.

Tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn trong phiên sáng nay đạt gần 2.300 tỷ đồng, cho thấy dòng tiền lớn vẫn đang hướng vào chứng khoán. Trong phiên giao dịch chiều, liệu dòng tiền có đủ sức kéo thị trường bật tăng, mà không bị đánh úp cuối phiên như những phiên giao dịch trước đã từng xảy ra?

Tin bài liên quan