Phiên giao dịch sáng 30/11: Tạm thời yên tâm

Phiên giao dịch sáng 30/11: Tạm thời yên tâm

(ĐTCK) Áp lực bán lan rộng toàn thị trường khiến hầu hết các mã lớn, bé trên sàn đua nhau giảm giá, VN-Index dễ dàng để mất mốc 580 điểm. Tuy nhiên, chỉ số này đã bật trở lại khi gần chạm mốc 575 điểm.

Thị trường vừa trải qua một tuần diễn biến không mấy tích cực. Tuy những đợt sóng cổ phiếu thị trường vẫn khá nóng, thanh khoản thị trường không kém phần sôi động nhưng trước áp lực đẩy bán mạnh của các cổ phiếu lớn cùng dòng vốn ngoại tiếp tục xu thế bán ròng đã tạo sức ép khiến 2 chỉ số đều suy giảm, đáng nói VN-Index lùi về sát mốc 580 điểm.

Theo các chuyên gia chứng khoán, dòng cổ phiếu thị trường thường có diễn biến khá trái chiều với VN-Index, khi chỉ số này tăng, nhóm cổ phiếu thị trường không tăng, thậm chí là giảm; nhưng khi VN-Index giảm, nhóm cổ phiếu đầu cơ lại tạo sóng. Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt cho rằng, nhóm cổ phiếu Penny đã kết thúc xu hướng tăng ngắn hạn và chính thức bước vào nhịp điều chỉnh trong tuần giao dịch tới.

Đồng thời, các chuyên gia cũng khá kỳ vọng vào kịch bản thị trường sẽ chuyển biến tích cực hơn trong tháng 12. Chỉ sô Vn-Index sẽ hồi phục tăng điểm trở lại, tiến đến thử thách tại vùng kháng cự tâm lý 600 điểm và có thể hướng về vùng đỉnh cũ 615 điểm hoặc cao hơn ở mức kỳ vọng là 640 điểm.

Tuy nhiên, với vùng trỗng thông tin hỗ trợ tích cực, thị trường đã bước vào phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11 khá trầm lắng và chưa có dấu hiệu chuyển biến.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 1,47 điểm (-0,25%) xuống 581,39 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 2 triệu đơn vị, trị giá tương ứng 50,66 tỷ đồng.

Sắc đỏ tràn ngập bảng điển tử, trong đó, nhóm cổ phiếu bluechip vẫn là sức ép chính đẩy lùi các chỉ số giảm điểm.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, trước áp lực bán đẩy mạnh, chỉ số VN-Index nhanh chóng đánh mất mốc 580 điểm. Dòng tiền tham gia vào thị trường khá nhúc nhắc bởi tâm lý thận trọng vẫn đè nặng, thanh khoản ở mức khá thấp.

Trong khi hầu hết các bluechip đang đỏ điểm thì BVH là điểm sáng khi vẫn giữ được nhịp tăng nhẹ 0,9%; “ông lớn” MSN cũng bắt đầu lấy lại sắc xanh sau hơn 30 phút giao dịch với mức tăng 1,45%. Tuy nhiên, các mã này giao dịch khá thấp và không đủ sức để hỗ trợ lớn tới thị trường.

Cổ phiếu chủ chốt VNM đã không tạo sức ép cho thị trường giúp VN-Index không bị đẩy lùi quá sâu. VNM giằng co ở mốc tham chiếu dù có thời khắc ngấp nghé xanh. Thanh khoản cũng khá tốt khi chuyển nhượng gần nửa triệu đơn vị sau hơn 1 giờ giao dịch.

Trái lại, các mã bluechip khác như VCB, VIC, GAS, PVD, SSI, FPT… đều đang giảm điểm.

Mặt khác, ở nhóm cổ phiếu đầu cơ, sau phiên hạ nhiệt cuối tuần, đợt sóng này đã chính thức bị phá vỡ. Trong phiên sáng nay, hầu hết các mã thị trường như FLC, FIT, KSA, VHG, HQC… đều giao dịch trong sắc đỏ, thậm chí, JVC chạm sàn.

Tương tự, trên HNX, đà giảm lan rộng thị trường và nhóm HNX30 cũng tác động lớn khiến chỉ số HNX-Index đỏ điểm ngay từ đầu phiên.

Cũng giống BVH và MSN, cổ phiếu lớn ACB dù tăng 1,55% nhưng không đủ sức để kéo HNX-Index trước sức ép đẩy bán mạnh và cổ phiếu này cũng chỉ giao dịch nhỏ giọt đạt 150 đơn vị sau hơn 1 giờ giao dịch.

Sau khi lùi về sát mốc 575 điểm, lực cầu gia tăng đã giúp thị trường bật dậy, tuy nhiên, sức kéo không đủ mạnh trước áp lực bán vẫn ở mức cao khiến chỉ số VN-Index chưa thể thoát sắc đỏ. Thị trường giao dịch khá giằng co với đích đến trước mắt mà mốc 580 điểm.

Đóng cửa, số mã giảm vẫn chiếm chủ đạo (137 mã), gấp hơn 2 lần số mã tăng (63 mã). Chỉ số VN-Index giảm 3,16 điểm (-0,54%) xuống 579,7 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 60,87 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị hơn 1.022 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 9,72 triệu đơn vị, trị giá 207,44 tỷ đồng.

Tương tự, sắc đỏ cũng ngập tràn trên sàn HNX với 112 mã giảm và chỉ 49 mã tăng, chỉ số HNX-Index giảm 0,22 điểm (-0,27%) xuống 81,27 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 25,33 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 309,75 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 3,83 triệu đơn vị, trị giá 104,55 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu bluechip cũng đua nhau giảm điểm, trong nhóm Vn30 có 18 mã giảm và 7 mã tăng, trong khi HNX30 cũng có tới 15 mã giảm và chỉ 3 mã tăng.

Một số điểm sáng trên sàn HOSE giúp chỉ số VN-Index không bị giảm sâu như BVH tăng 2,73%; MSN tăng 0,72%; đáng chú ý ông lớn VNM nhờ sự hậu thuẫn của dòng vốn ngoại đã chuyển xanh với mức tăng 0,81%.

Trong khi đó, hầu hết các cổ phiếu bluechip khác trong nhóm ngân hàng, dầu khí, chứng khoán đều đang giao dịch khá sâu dưới mốc tham chiếu như VCB giảm 1,58%, BID giảm 3,76%, STB giảm 3,42%, GAS giảm 1,4%, PVD giảm 1,55%... đóng vai trò là lực hãm chính của thị trường.

Đáng chú ý, dòng tiền đầu cơ trở lại hấp thụ khá tốt giúp các mã thị trường có những điểm hồi. Bên cạnh KBC, ITA chuyển sắc xanh, đà giảm của các mã khác như FLC, FIT, JVC  đã được hãm.

Cụ thể, FLC đã không còn giảm mạnh như đầu phiên và đóng cửa dưới mốc tham chiếu 1 bước giá với hơn 9 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công, dẫn đầu thanh khoản trên sàn. JVC đã bứt lên mức sàn và khớp 1,78 triệu đơn vị.

Trên HNX, cổ phiếu thị trường KLF vẫn dẫn đầu thanh khoản với khối lượng khớp lệnh đạt 2,66 triệu đơn vị và đóng cửa giảm nhẹ 1 bước giá. Ngoài ra, các mã đầu cơ khác như PVX, SCR, TIG, VIX cũng đều khớp hơn 1 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan