Phiên giao dịch sáng 10/12: HQC và DLG tiếp tục bị bán mạnh

Phiên giao dịch sáng 10/12: HQC và DLG tiếp tục bị bán mạnh

(ĐTCK) Giao dịch vẫn duy trì trạng thái khá trầm lắng, đà tăng nhẹ của hầu hết các cổ phiếu bluechip là điểm tựa giúp thị trường có những nhịp hồi. Tuy nhiên, sắc xanh kém bền vững khiến chỉ số VN-Index giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu và liên tục đổi sắc. Điểm đáng chú ý trong phiên sáng nay là HQC và DLG vẫn bị bán mạnh, trong khi STB lại tăng mạnh nhờ lực cầu ngoại.

Trong phiên giao dịch hôm qua, sức ép của các ông lớn dầu khí và ngân hàng cầm chịch dẫn dắt toàn thị trường đi xuống, chỉ số Vn-Index đánh mất toàn bộ thành quả có được trong phiên trước đó.

Mặc dù mức giá cổ phiếu đã được kéo xuống khá thấp, định giá đã thực sự rẻ nhưng lực cầu bắt đáy khá thận trọng khiến thanh khoản toàn thị trường trong những phiên gần đây chưa có gì cải thiện.

Bên cạnh đó, giao dịch nhà đầu tư liên tiếp thực hiện các phiên bán ròng hàng trăm tỷ đồng, tiêu biểu như phiên hôm qua, khối này đã bán ròng lên tới gần 330 tỷ đồng, trong đó chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn, đã gia tăng nhân tố kìm hãm sự hồi phục của thị trường.

Chính bới mức giảm đã khá sâu khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng các rủi ro đã phản ảnh nhiều vào giá cổ phiếu và thị trường, vì vậy, trong những phiên tới sẽ khó giảm mạnh hơn nữa. Theo KIS nhận định, thị trường đang giao dịch tại giai đoạn cuối cùng của đợt điều chỉnh.

Bước vào phiên sáng nay, tâm lý thận trọng tiếp tục khiến thị trường vẫn duy trì trạng thái giao dịch đỏ điểm.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 0,34 điểm (-0,06%) xuống 564,86 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 4,46 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị hơn 85 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, lực cầu gia tăng với tâm điểm là các cổ phiếu bluechip đã hỗ trợ giúp thị trường hồi phục tích cực. Sau gần 40 phút giao dịch, trong nhóm Vn30 chỉ còn duy nhất CSM giảm nhẹ 1 bước giá, còn lại hầu hết đang tăng điểm hoặc đứng giá. Tuy nhiên, đà tăng của các mã chỉ giữ ở mức dưới 500 đồng/Cp khiến độ rộng của thị trường chưa làm yên lòng nhà đầu tư.

Sau phiên suy giảm hôm qua, các cổ phiếu nhóm ngân hàng đã dần nhích nhẹ, các mã VCB, STB, EIB cùng có được sắc xanh trong khi CTG và MBB đang đứng giá tham chiếu.

Trong khi đó, thông tin giá dầu thô chưa dừng rơi vẫn khiến các mã trong nhóm dầu khí chưa khởi sắc như GAS đỏ điểm ngay từ đầu phiên với mức giảm 0,52%, còn PVD lình xình dưới mốc tham chiếu.

Ở nhóm cổ phiếu thị trường, cặp đôi HQC và DLG vẫn rủ nhau đi xuống. Cụ thể, HQC duy trì đà giảm nhẹ 1 bước giá với lượng khớp 1,52 triệu đơn vị; còn DLG chưa thoát được mức giá sàn với lượng khớp 0,27 triệu đơn vị và dư bán sàn 1,16 triệu đơn vị.

FLC tiếp tục dẫn đầu thanh khoản đạt khi chuyển nhượng thành công hơn 2,9 triệu đơn vị sau gần 50 phút giao dịch và giá đã hồi phục trở lại mốc tham chiếu.

Sau thời gian biến sắc giữa phiên sáng, thị trường đã ổn định lại nhịp tăng nhẹ trong gần hết thời gian còn lại. Mặc dù gần cuối phiên, VN-Index có đảo chiều giảm nhẹ nhưng lực đỡ từ các ông lớn VNM và BVH đã giúp thị trường lấy lại sắc xanh. Như vậy, chỉ số Vn-Index đã giữ tốt mốc kháng cự 565 điểm dù thị trường diễn ra nhiều đợt rung lắc trong phiên.

Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 0,13 điểm (+0,02%) lên 565,33 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 48,83 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 810,78 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 5,9 triệu đơn vị, trị giá 150,72 tỷ đồng. Vn30-Index tăng 1,23 điểm (+0,21%) lên 575,77 điểm với 11 mã tăng, 10 mã giảm và 9 mã đứng giá.

Trong khi đó, dù hiệu ứng xanh đã có thời điểm lan sang sàn HNX nhưng mất đi lực đỡ từ các cổ phiếu bluechip khiến HNX-Index nhanh chóng trở lại giao dịch trong sắc đỏ.

Chốt phiên, HNX-Index giảm 0,27 điểm (-0,34%) xuống 79,33 điểm. Đáng chú ý thanh khoản trên sàn suy giảm mạnh với tổng giá trị đạt 16,94 triệu đơn vị, tương ứng trị giá chỉ 155,71 tỷ đồng. HNX30-Index giảm 0,38 điểm (-0,27%) xuống 141,28 điểm với 12 mã giảm, 13 mã đứng giá và chỉ 4 mã tăng.

Trong khi hầu hết các mã ngân hàng như VCB, BID, EIB, MBB cùng quay về mốc tham chiếu thì STB là điểm sáng của ngành khi tăng sát trần. Đóng cửa, STB tăng 4,63% và khớp 0,37 triệu đơn vị.

Cặp đôi VNM và BVH vẫn duy trì nhịp tăng, cụ thể, BVH tăng 0,96%, VNM tăng 0,81%, cùng đà tăng nhẹ của các cổ phiếu chứng khoán như HCM, SSI, BSI đã hỗ trợ tốt cho thị trường.

Trái lại, cùng với đà đi xuống của các mã dầu khí là GAS giảm 0,52%, PVD giảm 1,03%, cổ phiếu lớn MSN giảm 1,4% là những tác nhân kìm hãm thị trường.

Ở nhóm cổ phiếu thị trường, FLC đã không giữ được mốc tham chiếu và lùi về giảm nhẹ 1 bước giá với khối lượng khớp 6,33 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản trên sàn.

Tưởng chừng HQC đang tìm tới điểm sáng nhưng áp lực bán gia tăng mạnh khiến cổ phiếu này tiếp tục rơi về mốc sàn. Chốt phiên, HQC giảm 6,78% xuống mức sàn 5.500 đồng/CP với lượng khớp 5,14 triệu đơn vị và dư bán sàn 1,44 triệu đơn vị.

Trong khi đó, thế chân cho HQC trong phiên hôm qua là DLG vẫn chưa thoát được mức sàn với mức giảm 6,25% và đã chuyển nhượng thành công 1,51 triệu đơn vị.

Cả ba cổ phiếu được quỹ FTSE thêm mới trong kỳ review này đều tăng tích cực, trong đó, SBT và BHS tăng 1-2 bước giá với lượng khớp lệnh đều đạt hơn 2 triệu đơn vị.

Ngoài ra, đóng góp một phần sức nhỏ hỗ trợ thị trường là các mã tí hon như BGM, DTL, HAS, LCM, VNA, VSI, VNH… đua nhau tăng trần.

Trên HNX, SCR là cổ phiếu thanh khoản tốt nhất sàn đạt 2,17 triệu đơn vị, đóng cửa, SCR giữ mức giá tham chiếu 8.100 đồng/CP.

Đáng chú ý, KHB dù không giữ được sắc tím như 2 phiên trước nhưng đà tăng vẫn tích cực đạt 7,1% lên sát trần 4.500 đồng/CP với thanh khoản đạt 1,12 triệu đơn vị. Còn người anh em cùng họ là KSQ ghi nhận phiên giảm sàn thứ 4 liên tiếp với lượng khớp hơn 1 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan