Phiên giao dịch chiều 29/7: Tranh nhau "cướp hàng" ATC

Phiên giao dịch chiều 29/7: Tranh nhau "cướp hàng" ATC

(ĐTCK) Lình xình trong phần lớn thời gian giao dịch của phiên chiều, tuy nhiên, khi bước vào đợt ATC, dòng tiền bất ngờ chảy mạnh, kéo cả 2 chỉ số tăng thẳng đứng.
Diễn biến thị trường khi bước vào phiên giao dịch chiều không có nhiều thay đổi so với phiên sáng. Các chỉ số lình xình quanh mức điểm của phiên sáng với thanh khoản nhỏ giọt khi bên bán không còn đua chạy như phiên hôm qua, trong khi bên mua cũng còn rất thận trọng.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra vào cuối phiên. Lực mua bắt đầu tăng dần từ sau 14h và càng mạnh hơn trong đợt ATC.

Trên HOSE, lực mua dồn vào các mã có vốn hóa lơn như MSN, VNM, VIC, VCB, BVH, tạo sức lan tỏa sang các mã khác. Trong khi đó, trên HNX, đột biến đến từ PVC và PVS khi từ sắc đỏ trong suốt phiên sáng và nửa đầu phiên chiều đã được kéo vọt tăng trên dưới 2%, lên mức cao nhất trong ngày trong đợt ATC.

Kết thúc phiên chiều, VN-Index tăng 2,79 điểm (+0,47%), lên mức cao nhất ngày 592,24 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 62,28 triệu đơn vị, giá trị 1.010,22 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận 1,59 triệu đơn vị, giá trị 86,37 tỷ đồng. VN30-Index cũng tăng lên mức cao nhất trong ngày 633,58 điểm, tăng 3,28 điểm (+0,52%).

HNX thậm chí còn đột biến hơn khi dao động dưới mức tham chiếu trong nửa cuối phiên sáng và phần lớn của phiên chiều trước khi đảo chiều ngoạn mục tăng dựng đứng trong đợt ATC, lên mức cao nhất trong ngày 78,28 điểm, tăng 0,55 điểm (+0,71%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 31 triệu đơn vị, giá trị 363 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận hơn 0,6 triệu đơn vị, giá trị 4 tỷ đồng. HNX30-Index tăng 1,47 điểm (+0,96%), lên 155,57 điểm.

Trên HOSE, MSN, VCB, VIC và BVH đều đóng cửa ở mức giá cao nhất trong ngày, trong đó, ấn tượng nhất là BVH với mức tăng 900 đồng (+2,19%), lên 42.000 đồng và được khớp 0,9 triệu đơn vị.

Ngoài 4 mã trên, sàn HOSE còn chứng kiến nhiều mã bluechip khác được kéo lên mức giá cao nhất trong ngày nhờ “15 phút huy hoàng” cuối phiên như PVD, SJS, VSH, KDC, EIB, ITA, IJC, CTG…

HQC dù được mua khá lớn trong đợt ATC, nhưng cũng không thể với lên được mức giá trần, mà chỉ hấp thụ hết mức dư bán dưới mức giá trần, đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày 7.400 đồng, thấp hơn mức trần 1 bước giá với tổng khớp 2,8 triệu đơn vị.

Trong khi đó, FLC dù có thông tin 2 quỹ đầu tư nước ngoài mua cổ phần cũng không đủ giúp mã này vượt qua tham chiếu, mà chỉ đủ giúp FLC về lại vạch xuất phát với gần 10 triệu đơn vị được khớp.

Hôm nay, nhà đầu tư nước ngoài mua vào khác mạnh, trong đó tập trung vào các mã như IJC, SAM, NBB, VIC, STB, ITA, DPM.

Trên HNX, như đã đề cập ở trên, PVC và PVS chính là những mã có đột biến nhất trong cuối phiên khi đang từ mức giảm đảo chiều tăng mạnh. Ngoài ra, ACB, FIT, KLF, các mã chứng khoán giữ được đà tăng cũng góp phần không nhỏ giúp HNX-Index quay ngoắt 180 độ chỉ trong mấy phút.

KLS vẫn là mã giữ được thanh khoản tốt nhất trên sàn với hơn 3,22 triệu đơn vị được khớp, đóng cửa tăng 200 đồng, lên 11.000 đồng. PVX cũng tăng 1 bước giá, lên mức cao nhất ngày 4.400 đồng với 2,68 triệu đơn vị được khớp. Trong khi đó, PVC và PVS cũng đều được khớp tốt, trên 1 triệu đơn vị.

PVS đảo chiều có thể do được khối ngoại mua ròng mạnh, tuy nhiên, được nhà đầu tư mua ròng mạnh hơn là VCG nhưng do áp lực bán mạnh của nhà đầu tư trong nước khi những thông tin lùm xùm liên quan đến đường ống nước sạch Sông Đà khiến VCG giảm nhẹ 100 đồng.

Tin bài liên quan