Phiên giao dịch chiều 16/6: Bán mạnh ATC, VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ

Phiên giao dịch chiều 16/6: Bán mạnh ATC, VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ

(ĐTCK) Áp lực bán gia tăng mạnh trong đợt khớp lệnh ATC, trong đó chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu bluechip khiến thị trường đảo chiều đóng cửa trong sắc đỏ, dù sắc xanh duy trì gần như suốt phiên giao dịch.

Phiên giao dịch sáng khá lặng sóng, nhóm cổ phiếu dầu khí là lực cản chính của thị trường khiến chỉ số VN-Index dập dình trên mức tham chiếu trong suốt hơn 2 giờ giao dịch. Thanh khoản khá suy yếu khi lực cầu tỏ ra thận trọng quan sát.

Bước sang phiên giao dich chiều, sau nhịp lấy đà nhẹ đầu phiên, chỉ số VN-Index đã vượt 630 điểm, tuy nhiên, ngay khi vừa qua ngưỡng cản này, áp lực bán đã gia tăng, đẩy VN-Index thoái lui. Lực bán càng tăng mạnh hơn khi sang đợt khớp ATC, nhất là từ các mã bluechip khiến VN-Index chính thức đảo chiều, dù độ rộng của thị trường khá cân bằng.

Bản tin tài chính trưa 16/6

Việc giá dầu thô có phiên đứng trước phiên giảm 6 liên tiếp đã đẩy các cổ phiếu P giảm mạnh, xuống mức giá thấp nhất trong ngày, như PVD giảm 3,72% xuống 31.100 đồng/CP, GAS giảm 2,44% xuống mức 60.000 đồng/CP, PVS giảm 2,12% xuống 18.500 đồng/CP, PVB giảm 4,76% xuống 22.000 đồng/CP, PVC giảm 3,05% xuống 15.900 đồng/CP.

Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đã mất thăng bằng, hầu hết các mã đều chuyển sang giao dịch trong sắc đỏ với đà giảm nhẹ, gồm VCB, CTG, BID, STB, MBB, EIB, SHB đều giảm 1-2 bước giá.

Trong khi thị trường diễn biến khá ảm đạm thì giao dịch nổi bật là nhóm cổ phiếu dược phẩm. Đáng chú ý là DMC đột ngột tăng trần, IMP tăng 2%, TRA tăng 4,3%, DBT tăng 9,2% lên sát trần… Dòng tiền có xu hướng chọn các cổ phiếu ngành dược do kinh doanh ổn định, là một mặt hàng thiết yếu có lợi nhuận tốt, ít rủi ro và cổ tức cao. Điển hình từ tháng 5, các doanh nghiệp dược đua nhau trả cổ tức khá cao bằng tiền mặt với tỷ lệ từ 20-30%, cùng với những dự báo kết quả kinh doanh khả quan trong quý II.

Một số cổ phiếu đang chú ý trong phiên, tiêu biểu HHS, sau quyết định bị loại khỏi quỹ VNM trong rổ cơ cấu danh mục quý II/2016, cổ phiếu HHS đã bắt đầu bị khối ngoại bán ròng mạnh trong phiên sáng nay. Dù phiên chiều, áp lực bán đã chững lại nhưng HHS vẫn là cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất về khối lượng đạt gần 4,4 triệu đơn vị.

Trái với diễn biến của khối ngoại, lực cầu nội vẫn đua nhau hạ lệnh mua giúp HHS duy trì đà tăng mạnh với mức tăng 5,38% và có thêm hơn 2 triệu đơn vị được chuyển nhượng trong phiên chiều, nâng tổng khối lượng khớp lệnh lên hơn 9,8 triệu đơn vị, tiếp tục dẫn đầu thanh khoản thị trường.

Ngoài HHS, giao dịch sôi động trên thị trường vẫn tập trung vào các mã bất động sản quen thuộc như FLC, ITA, HQC, OGC.

Ở nhóm cổ phiếu tí hon, CIG tiếp tục bảo toàn sắc tím và ghi nhận phiên tăng trần thứ 7 liên tiếp với thanh khoản đang dần cải thiện. Hiện CIG đứng ở mức giá 2.900 đồng/Cp, tăng 3,6% và khớp 30.550 đơn vị. Nhà đầu tư đang khá kỳ vọng vào lịch sử sẽ lặp lại như một số mã tí hon phi mã trước đây.

Thị trường vẫn nổi lên những điểm sáng nhưng không đủ sức để giúp thị trường thoát phiên giảm điểm trước áp lực điều chỉnh giảm của các cổ phiếu lớn.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,91 điểm (-0,3%) xuống 625,11 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 122,41 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 2.159,96 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 4,82 triệu đơn vị, trị giá 133,42 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,19 điểm (-0,23%) xuống 84,15 điểm với 94 mã tăng và 113 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 57 triệu đơn vị, tương ứng trị giá 728,74 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt hơn 2 triệu đơn vị, trị giá 35,97 tỷ đồng.

Tin bài liên quan