Diễn biến khả quan của kinh tế và TTCK thế giới cũng như trong nước khiến nhiều nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng.

Diễn biến khả quan của kinh tế và TTCK thế giới cũng như trong nước khiến nhiều nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng.

Phía trước là bầu trời

(ĐTCK-online) Phiên tăng điểm mạnh mẽ của thị trường Mỹ trước đó đã khiến TTCK Việt Nam có thêm một phiên tăng điểm trong thế giằng co vào ngày thứ Năm, ngày mà các CTCK cho rằng nên có một phiên giảm điểm điều chỉnh.

Các cổ phiếu tiềm năng như STB, VCB, SSI, HAG, SAM, HT1, HSG, LCG, HPG, SJS… đều được giao dịch với khối lượng lớn, chứng tỏ có sự “thay máu” khi những nhà đầu tư chốt lời thì có nhiều nhà đầu tư khác bắt đầu vào thị trường ở mặt bằng giá hiện nay. Rủi ro trong ngắn hạn với những nhà đầu tư mua vào thời điểm này khá lớn, nhưng triển vọng dài hạn cũng đã rõ ràng hơn.

Kinh tế Mỹ được nhận định là đã qua khỏi đáy khủng hoảng. Ngành vận tải biển, ngành bị khủng hoảng nặng nề trong cuộc suy thoái kinh tế vừa qua, bắt đầu phục hồi. Theo báo cáo của SSI, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST), với hoạt động vận tải biển là chủ lực đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận hàng tháng, đã có lãi dự kiến 19 tỷ đồng vào tháng 8, trong khi tháng 7 vẫn lỗ nhẹ. Giá cước tăng và sản lượng luân chuyển tăng đã làm doanh thu vận tải trong tháng 7 đạt 5,2 triệu USD, tháng 8 đạt 5,7 triệu USD. Tín hiệu khả quan ở một công ty hoạt động vận tải biển thuần túy cho thấy những tín hiệu tích cực của thương mại quốc tế sẽ thể hiện bằng số liệu cụ thể trong 1 - 2 tháng tới.

Đối với nhà đầu tư chứng khoán lúc này thì phía trước là bầu trời, dưới chân còn chút gập ghềnh nhưng không có bẫy lớn. Vì thế, con đường đầu tư lúc này nhìn cả trên bình diện chung của kinh tế vĩ mô đến các DN là khá an toàn. Vấn đề chỉ là tìm kiếm cơ hội để tối đa hóa lợi nhuận.

Mặt bằng giá chứng khoán hiện nay của Việt Nam không nói là rẻ nhưng cũng không phải đắt so với các thị trường khác. Tuy nhiên, tới đây mặt bằng giá chứng khoán mới trên cả thế giới sẽ được xác lập. Cụ thể là thị trường Mỹ vẫn không ngừng tăng giá, xác lập các mức tăng điểm mới mỗi khi có thông tin tốt. Thị trường giảm không có giới hạn thì sẽ tăng không giới hạn. Chúng ta đã không lường trước mức giảm của thị trường trước đó thì cũng không lường trước được tốc độ tăng của thị trường hiện nay.

Khi mà những tin xấu ngày càng ít đi, tin tốt ngày càng rõ ràng, đậm nét hơn thì tâm lý thị trường trở nên vững vàng như những gì thể hiện trong một tuần giằng co vừa qua là điều dễ hiểu. Mặc dù nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng khá lớn, nhưng cuối tháng 9 là thời điểm các quỹ lớn chốt NAV (xác định giá trị tài sản ròng) và đón mùa công bố báo cáo quý III. Những lý do đó có thể khiến động thái mua - bán của nhà đầu tư nước ngoài nhanh chóng đảo ngược vào tuần cuối của tháng. Nếu đúng vậy thì khoảng thời gian tới sẽ không còn một áp lực lớn nào lên tâm lý thị trường.