Chín tháng đầu năm nay, UBCK tiến hành 50 cuộc thanh, kiểm tra, ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Chín tháng đầu năm nay, UBCK tiến hành 50 cuộc thanh, kiểm tra, ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Phạt nặng, thao túng giá vẫn diễn biến nhức nhối

(ĐTCK) Lần đầu tiên Bộ Tài chính công khai với báo giới kết quả thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài chính. Kết quả hé lộ nhiều vấn đề nóng trong lĩnh vực chứng khoán.

50 cuộc thanh, kiểm tra trong 9 tháng

Theo kết quả thanh tra, kiểm tra lĩnh vực chứng khoán vừa được Thanh tra Bộ Tài chính công khai, trong quý III/2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã tiến hành 28 cuộc thanh tra, kiểm tra (gồm 8 đoàn thanh tra và 20 đoàn kiểm tra), qua đó phát hiện vi phạm tại 6 tổ chức và 1 cá nhân. Trên cơ sở đó, UBCK đã ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

“Chín tháng đầu năm nay, công tác thanh, kiểm tra đã được UBCK đẩy mạnh và tăng cường. Điều này thể hiện qua việc UBCK tiến hành 50 cuộc thanh, kiểm tra, trong đó gồm 11 đoàn thanh tra và 39 đoàn kiểm tra, qua đó phát hiện vi phạm tại 7 tổ chức, 1 cá nhân; ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng…”, bà Lê Thị Việt Nga, Chánh Thanh tra UBCK cho biết.

Cũng theo bà Nga, ngoài hoạt động thanh, kiểm tra, UBCK còn chú trọng giám sát diễn biến giao dịch trên các sở giao dịch chứng khoán. Theo đó, 9 tháng đầu năm nay, UBCK giám sát 180 trường hợp, qua đó phát hiện vi phạm và xử phạt 11,2 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm phổ biến bị phát hiện và xử phạt gồm: thao túng giá chứng khoán, chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không đăng ký với UBCK, công ty đại chúng vi phạm về báo cáo và công bố thông tin, các giao dịch có xung đột lợi ích với các bên có liên quan, các công ty chứng khoán vi phạm về giao dịch ký quỹ.

Điển hình cho hành vi giao dịch cổ phiếu có xung đột lợi ích với các bên có liên quan là mới đây, UBCK đã phạt ông Lê Xuân Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay (NVT) 22,5 triệu đồng, do giao dịch trước khi có công bố thông tin từ sở giao dịch chứng khoán.

Cụ thể, theo công bố thông tin của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), ông Lê Xuân Hải được bán 3 triệu cổ phiếu NVT từ ngày 2/6/2017 đến 1/7/2017, nhưng ông Hải đã bán 2.599.900 cổ phiếu NVT vào ngày 29/5/2017, trước khi có công bố thông tin từ HOSE.

Với sai phạm khá phổ biến trên thị trường chứng khoán là cho vay ký quỹ không đúng quy định, mới đây, UBCK đã phạt CTCP Chứng khoán Phú Hưng 125 triệu đồng. Cụ thể, Công ty cho khách hàng vay tiền để thực hiện giao dịch ký quỹ khi không đảm bảo tỷ lệ ký quỹ duy trì, dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ đối với khách hàng vượt quá 3% vốn chủ sở hữu của Công ty theo quy định về giao dịch ký quỹ...

Khó trị thao túng chứng khoán

Theo dõi hoạt động thanh tra, giám sát của UBCK, có thể thấy, từ đầu năm đến nay, UBCK đã phát hiện và xử phạt nhiều vụ thao túng giá chứng khoán. Chẳng hạn, gần đây, căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của UBCK và kết quả xác minh của cơ quan công an, UBCK đã phạt bà Trần Thị Minh Phượng (15 Trường Chinh, thành phố Pleiku, Gia Lai) 600 triệu đồng, do từ ngày 20/7/2015 đến ngày 1/4/2016, bà Phượng đã sử dụng 42 tài khoản, trong đó 3 tài khoản đứng tên mình và 39 tài khoản đứng tên người khác mở tại 16 công ty chứng khoán để giao dịch cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai nhằm tạo cung - cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu HNG…

Một trường hợp “lái giá” chứng khoán khác bị phát hiện và xử phạt gần đây là UBCK phạt ông Phan Sỹ Hải (P103 - Đ8 Vĩnh Hồ, Thịnh Quang, Hà Nội) 550 triệu đồng, do từ ngày 4/1/2016 đến ngày 29/4/2016, ông Hải đã sử dụng 28 tài khoản, trong đó 3 tài khoản đứng tên mình và 25 tài khoản đứng tên người khác để mua, bán, tạo cung - cầu giả tạo đối với cổ phiếu VMD của CTCP Y Dược phẩm Vimedimex…

Tuy UBCK đã đạt được một số kết quả tích cực trong đấu tranh với hành vi thao túng giá chứng khoán, nhưng tình trạng này vẫn diến biến nhức nhối. Sở dĩ như vậy, theo bà Nga, có nguyên nhân là thẩm quyền của UBCK còn hạn chế.

UBCK chưa được trao quyền điều tra dẫn đến gặp khó khăn trong xác định luồng tiền, xác minh mối quan hệ nhân thân của nhà đầu tư trong bối cảnh họ thông đồng tinh vi. Để phần nào khắc phục khó khăn này, thời gian qua, UBCK đã tích cực phối hợp với cơ quan công an trong công tác đấu tranh với các hành vi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

“UBCK đã phối hợp với cơ quan công an khởi tố điều tra vụ việc xảy ra tại CTCP Mỏ và xuất nhập khẩu khoáng sản Miền Trung (MTM). Ngoài ra, một số vụ việc trọng điểm đã được UBCK chuyển cho cơ quan công an làm rõ. Để nâng cao hiệu quả đấu tranh, xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán, UBCK đã và đang thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan công an và thuế trong quá trình xác minh và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm để đảm bảo tính răn đe”, bà Nga cho biết.

Tin bài liên quan