Theo nghiên cứu thống kê mới nhất của đại học Indiana (Mỹ), dường như những khuyến nghị về mua cổ phiếu của Robo Advisor (Robot đầu tư) cho kết quả đường dài có lợi hơn phân tích của con người.

Theo nghiên cứu thống kê mới nhất của đại học Indiana (Mỹ), dường như những khuyến nghị về mua cổ phiếu của Robo Advisor (Robot đầu tư) cho kết quả đường dài có lợi hơn phân tích của con người.

Phát hiện mới thú vị về Robo Advisor

(ĐTCK) Tháng 1 vừa qua, các nhà nghiên cứu đã đưa ra báo cáo tổng hợp sau khi kiểm tra 76.568 báo cáo được phát hành bởi 7 công ty phân tích Robot từ năm 2003 đến 2018.

Thú vị rằng, các chuyên gia phát hiện, danh mục đầu tư dựa trên khuyến nghị của các Robo Advisor vượt trội so với các chuyên viên phân tích con người. 

Điều này cho thấy khuyến nghị việc mua cổ phiếu theo khuyến nghị của các Robot dường như đem lại kết quả có lời hơn.

Hơn nữa, họ phát hiện ra rằng các “nhà phân tích” Robo đã cùng nhau tạo ra một khối cân bằng giữa mua - giữ - bán, điều khác so với các chuyên viên con người.

Báo cáo từ đại học Indiana cũng cho biết, trái người với các chuyên viên phân tích con người, các Robo Advisor thường làm việc bằng cách tập trung xem các luồng dữ liệu được công bố trong các báo cáo kinh doanh hàng năm của các công ty.

Ngoài ra, trước khi bắt đầu khuyến nghị, các Robot sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ chi tiết như xác định và truyền đạt chiến lược đầu tư cho khách hàng dựa trên bảng câu hỏi về lợi nhuận cũng như rủi ro.

Chuyên viên tư vấn cần cái đầu lạnh để cạnh tranh với Robo Advisor

Cùng trong báo cáo mới nhất, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, Robo Advisor dường như không vượt trội hơn con người ở các khía cạnh khác, cụ thể là khuyến nghị bán.

“Không có bằng chứng" chỉ ra các khuyến nghị bán của Robo Advisor có lợi nhuận cao hơn so với con người.

Đây là minh chứng cho thấy, ngày mà Robo Advisor thay thế toàn bộ con người trong ngành công nghiệp đầu tư còn rất xa.

Tuy nhiên, việc ngày càng có nhiều Robo Advisor trên thị trường và các nhà đầu tư ngày càng nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị của Robot cho thấy các chuyên viên tư vấn đang phải cạnh tranh gay gắt với chính sản phẩm mà công ty mình tạo ra.

Tại Việt Nam, có thể kể đến một số cái tên đã quen thuộc trên thị trường Robot đầu tư như Smart Robot, SmartOne của CTCK VPS; TCWealth của TCBS và nhiều cái tên khác.

Công nghệ tiếp tục nâng tầm Robot, con người cần thay đổi chính mình 

Cuộc cách mạng công nghiệp bốn chấm , với  trụ cột là trí tuệ thông minh nhân tạo AI và Big Data như một bệ phóng giúp Robo Advisor hay các phần mềm hỗ trợ đầu tư khác phát triển mạnh mẽ hơn.

Nếu như cách đây hơn mười năm, số lượng nhà đầu tư biết phân tích kỹ thuật chỉ đếm trên đầu ngón tay, ai cũng cần cho riêng mình một chuyên viên tư vấn.

Đồng thời, nhà đầu tư chưa biết đến khái niệm giao dịch trực tuyến, thường xuyên trao đổi thông tin qua một công cụ đã bị lãng quên là Yahoo Messenger thì giờ đây, công ty chứng khoán nào cũng có cho riêng mình một hệ thống giao dịch trực tuyến cùng nhiều tiện ích hiện đại.

Xu hướng các nhà đầu tư không sử dụng tư vấn viên cũng đang tăng lên đáng kể theo thời gian nhờ sự giúp sức của công nghệ.

Chính vì vậy, những chuyên viên môi giới không còn cách nào khác ngoài việc làm mới mình, kết hợp hài hoà giữa chuyên môn và công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ chân khách hàng.

Là một công ty chứng khoán công nghệ điển hình trên thị trường, chứng khoán AIS đang áp dụng chính sách vô cùng hấp dẫn là miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn và lãi suất vay margin cạnh tranh nhất trên thị trường.

AIS với công nghệ làm chủ đạo là một địa chỉ tin cậy mà nhà đầu tư có thể cân nhắc mở tài khoản để trải nghiệm đầu tư chứng khoán.

Tin bài liên quan