Phát hành dưới mệnh giá, nhìn từ trường hợp TTF

Phát hành dưới mệnh giá, nhìn từ trường hợp TTF

(ĐTCK) Những ngày qua, thị trường lại “nóng” lên với việc UBCK cấp giấy chứng nhận phát hành 14 triệu cổ phiếu với giá 5.000 đồng/cổ phiếu cho TTF.

Đây cũng là lần thứ hai trong năm 2013, CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) thực hiện tăng vốn theo phương án phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá.

Ngày 29/7, UBCK đã cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho TTF. Theo đó, TTF sẽ phát hành tổng cộng 14,44 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cổ đông chiến lược, với giá phát hành dự kiến là 5.000 đồng/CP. Trong đó, 8,86 triệu cổ phiếu dành cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 20:3 (cổ đông sở hữu 20 cổ phần sẽ được mua thêm 3 cổ phần), 5,58 triệu cổ phiếu còn lại được phát hành cho cổ đông chiến lược. Nếu đợt phát hành thành công, TTF ước tính thu về 72,19 tỷ đồng. Theo Bản cáo bạch về đợt phát hành, toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành này sẽ được Công ty sử dụng để cơ cấu lại tài chính, bổ sung vốn lưu động và cải thiện dòng tiền, phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh của TTF. Dự kiến, đến cuối tháng 10, đầu tháng 11/2013, bắt đầu mùa cao điểm sản xuất trong năm, Công ty sẽ sử dụng tiền thu được từ đợt phát hành để mua nguyên vật liệu.

Phát hành dưới mệnh giá, nhìn từ trường hợp TTF ảnh 1

Nếu đợt phát hành trên 14 triệu cổ phiếu tới đây thành công, TTF vẫn còn khoản thặng dư vốn cổ phần hàng trăm tỷ đồng

Việc UBCK cấp phép cho TTF được phát hành cổ phần dưới mệnh giá đã mở ra kỳ vọng cho nhiều doanh nghiệp về phát hành huy động vốn trong bối cảnh thị giá cổ phiếu đã xuống sâu dưới mệnh giá và dự thảo Thông tư hướng dẫn việc phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá gần như không thể ra đời, do trong quá trình tiếp thu ý kiến của các các bộ, ngành, có nhiều ý kiến cho rằng, loại hình thông tư không được quy định các điều kiện. Hiện vẫn chưa có quy định cho phép doanh nghiệp phát hành dưới mệnh giá, tuy nhiên, UBCK cho biết sẽ xem xét tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng cách chỉ cho phép các doanh nghiệp còn thặng dư cổ phần được phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá. Thặng dư vốn cổ phần của doanh nghiệp sẽ dùng để bù đắp cho khoản chênh lệch giữa mệnh giá với thị giá và khi đó vốn chủ sở hữu vẫn phải lớn hơn hoặc bằng vốn điều lệ, để phù hợp với quy định tại Luật Doanh nghiệp hiện hành.

BCTC quý I của TTF cho thấy, kết thúc quý I/2013, TTF có 272,64 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần. Sau đợt phát hành 19,68 triệu cổ phiếu tăng vốn đầu tháng 4/2013 với giá 5.000 đồng/CP, nguồn thặng dư vốn cổ phần của TTF phải dùng để bù đắp cho khoản chênh lệch giá là 98,4 tỷ đồng và như vậy sẽ còn 174,24 tỷ đồng. Với nguồn thặng dư vốn cổ phần như vậy, TTF đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện việc phát hành này và nếu đợt chào bán thành công, thặng dư vốn cổ phần của TTF khi đó vẫn còn hơn 100 tỷ đồng.

Khác với đợt phát hành trước, lần này, TTF không sử dụng dịch vụ bảo lãnh phát hành. Có lẽ TTF tin tưởng vào khả năng thành công của đợt phát hành này. Điều này cũng dễ hiểu, bởi theo như bản cáo bạch của TTF, tại thời điểm 31/3/2013, giá trị sổ sách của cổ phiếu TTF được xác định ở mức hơn 10.000 đồng/CP. Trong khi đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 5/8, giá cổ phiếu của TTF dao động quanh mức 5.300 đồng/CP. Được biết, đợt phát hành này, cổ đông chiến lược được TTF chọn cũng là cổ đông hiện hữu của Công ty. Như vậy, Công ty đã tránh được sự xung đột về lợi ích giữa cổ đông cũ và cổ đông mới, vì phần thặng dư vốn cổ phần của Công ty được bù đắp cho chính họ, chứ không phải cho đối tượng khác.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn như TTF khi có nguồn thặng dư vốn cổ phần lớn, đủ để bù đắp phần thiếu hụt khi phát hành cổ phần dưới mệnh giá. Trong tổng số 694 doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn, có đến 392 doanh nghiệp có cổ phiếu đang được giao dịch dưới mệnh giá, nhưng trong số đó, không nhiều doanh nghiệp có nguồn thặng dư vốn cổ phần đáp ứng được điều kiện phát hành dưới mệnh giá để có thể thực hiện tăng vốn theo phương án này.

Cùng với TTF, một doanh nghiệp khác là CTCP Thủy sản số 4 (TS4) cũng được UBCK cấp Giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng khi thị giá của cổ phiếu này chỉ ở mức 9.300 đồng/CP, thấp hơn mệnh giá. Tuy nhiên, trong số 11,95 triệu cổ phiếu TS4 được phép phát hành, Công ty cũng chỉ phát hành được hơn 3,5 triệu cổ phiếu.