Phái sinh chờ điểm bứt phá

Phái sinh chờ điểm bứt phá

(ĐTCK) VN30F1908 đang vận động trong biên độ càng ngày càng hẹp dần, với cận trên là 880-885 điểm và cận dưới là 870-875 điểm. Khả năng xảy ra biến động mạnh để phá vỡ khu vực tích lũy đã kéo dài 2 tuần là rất cao.

Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng            

Từ đầu tháng 7 tới nay, khối ngoại bền bỉ mua ròng trên sàn cơ cở. Ðáng chú ý, trong tuần qua, có những phiên khối này mua ròng đột biến hơn 450 tỷ đồng. Tính chung cho 5 phiên gần nhất, khối ngoại mua ròng hơn 890 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, tuần qua, một quỹ mô phỏng chỉ số của Hồng Kông là Premia MSCI Vietnam ETF vừa rót vốn vào thị trường Việt Nam 2,06 triệu chứng chỉ quỹ, tài sản ròng là 21 triệu USD. Việc khối ngoại mua ròng liên tục phản ánh sự kỳ vọng lớn đối với thị trường Việt Nam trong trung và dài hạn, bất chấp tâm lý của nhà đầu tư trong nước vẫn còn thận trọng.

Phái sinh chờ điểm bứt phá ảnh 1

Trạng thái một số TTCK trên thế giới tuần qua.

Ở góc nhìn liên thị trường, tuần qua chứng kiến giá vàng tiếp tục vượt đỉnh để chinh phục mức cao nhất trong vòng 6 năm và những nhịp giảm liên tiếp của giá dầu thô thế giới sau những phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thị trường chứng khoán ghi nhận đà chững lại của chứng khoán Mỹ, nhưng nhìn chung vẫn là nhóm thị trường thu hút được dòng tiền mạnh, trong khi các thị trường châu Á vẫn trong pha giảm. Thị trường Việt Nam (VN-Index) đang ở lằn ranh giới giữa vùng giảm mạnh và hồi phục.

Liên tục thử thách kháng cự

Các chỉ số chịu những nhịp rung lắc rất mạnh ở vùng giá cận trên của kênh giá giảm quanh khu vực 880-885 điểm. Vùng hỗ trợ quan trọng quanh 865-870 điểm nếu vẫn duy trì, thì những nhịp điều chỉnh được xem là diễn biến cần thiết.

Phái sinh chờ điểm bứt phá ảnh 2

Diễn biến giá chỉ số vn30 và hợp đồng VN30F1M.

Ðộ lệch (basis) giữa phái sinh và cơ sở gần như bằng 0, đây là diễn biến rất hiếm khi xảy ra trong tuần đáo hạn hợp đồng phái sinh cho thấy sự phân vân của bên mua và bán. Thông thường, khi basis cân bằng thế này thì trạng thái đi ngang khả năng vẫn còn tiếp diễn nếu thị trường không đón nhận thông tin nào mới mẻ có hiệu ứng cực mạnh đến tâm lý chung của nhà đầu tư.

Phái sinh chờ điểm bứt phá ảnh 3

Vùng kháng cự của vn30f1m

Bên mua lấy lại ưu thế

Cung - cầu diễn biến khó lường trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, kết tuần, bên mua dần lấy lại ưu thế. Tâm lý thị trường chưa hẳn là quá mạnh khi ở mức 27%, trong khi mức đỉnh gần nhất từng được ghi nhận là 38%, song sự tăng dần của tâm lý thị trường hay đường cầu là một tín hiệu khả quan.

Phái sinh chờ điểm bứt phá ảnh 4

Bên mua lấy lại ưu thế, tâm lý thị trường dần khả quan.

Quán tính tăng vẫn được duy trì

Ðà lan tỏa vẫn duy trì được đà tăng ngay cả những thời điểm khó khăn khi vận động bên dưới đường MA(10) trong suốt tuần vừa rồi. Hiện tại, sự lan tỏa ở nhóm vốn hóa lớn diễn ra không quá nhanh, nhưng thực tế vẫn duy trì với số lượng ổn định tỷ trọng các mã trụ giữ được xu hướng tăng. Có mã trụ suy yếu (MSN, HPG...), nhưng thay vào đó cũng có những mã trụ khác đẩy chỉ số (VCB, BID…). 

Phái sinh chờ điểm bứt phá ảnh 5

Đà lan tỏa theo vốn hóa và MA10 duy trì đà tăng.

Ðã xuất hiện sự đồng thuận

Sự lan tỏa đang được cải thiện dần trong rổ chỉ số VN30 khi có 74% cổ phiếu đang trong xu thế tăng. Dòng tiền và giá cũng đang có được sư đồng thuận cao ở các nhóm ngành trụ khi giá tăng đi kèm với sự gia tăng thanh khoản. Ðây là chất xúc tác đáng chờ đợi cho quá trình đi lên của chỉ số sau giai đoạn khó khăn do sự vận động rời rạc của các nhóm ngành dẫn dắt.

Phái sinh chờ điểm bứt phá ảnh 6

Nhóm ngành trụ đã xuất hiện sự đồng thuận.

Nhóm ngân hàng tiếp tục được đặt nhiều kỳ vọng với mức lan tỏa tốt nhất khi có tới 90% cổ phiếu trong pha tăng và thu hút mạnh mẽ dòng tiền. Nhóm thực phẩm - đồ uống cũng là nhóm đáng chú ý trong tuần này với sự dẫn dắt của VNM. Với cả 3 nhóm ngành chính duy trì được đà lan tỏa tích cực, thị trường được kỳ vọng sáng hơn trong tuần này.

Chờ đợi sự bứt phá

Dù xuất hiện nhiều pha rung lắc cũng như áp lực điều chỉnh trong các phiên vừa qua, nhưng cuối cùng mọi tín hiệu đều đang theo chiều hướng tích cực dần. Góc nhìn kỹ thuật vẫn phát ra tín hiệu trung lập khi cả bên mua và bán đều cẩn trọng trong hành động. Góc nhìn tâm lý đang cho thấy tâm thế chủ động hơn của bên mua, đặc biệt trong các pha điều chỉnh giảm.

Sự lan tỏa về quán tính giá vẫn giữ được xu hướng tăng và điểm nhấn là sự đồng thuận theo chiều hướng tích cực của các nhóm ngành dẫn dắt. Do đó, việc đầu tư theo chiều hướng tăng hay theo trạng thái Long (mua) sẽ có xác suất thành công cao hơn.

VN30F1908 đang vận động trong biên độ càng ngày càng hẹp dần, với cận trên là 880-885 điểm và cận dưới là 870-875 điểm. Khả năng xảy ra biến động mạnh để phá vỡ khu vực tích lũy đã kéo dài 2 tuần là rất cao. Trong trường hợp giá bứt tăng mạnh qua kháng cự 885 điểm thì cơ hội tham gia Long sẽ mở ra. Ngược lại, khi áp lực giảm mạnh khiến chỉ số phái sinh không còn giữ được hỗ trợ với ngưỡng mấu chốt tại 870 điểm, đó sẽ là cơ hội theo chiều Short (bán).

Tin bài liên quan