Cổ phiếu của DN có kế hoạch niêm yết trong năm 2011 được quan tâm nhiều hơn - Ảnh: Hoài Nam

Cổ phiếu của DN có kế hoạch niêm yết trong năm 2011 được quan tâm nhiều hơn - Ảnh: Hoài Nam

OTC “nhấp nhổm” tăng

(ĐTCK-online) Cuối tuần qua, khi thị trường niêm yết đã có tới 4 phiên tăng điểm, thì cổ phiếu trên thị trường tự do mới “nhấp nhổm” tăng. Trước tiên là nhóm cổ phiếu đang giao dịch xung quanh mệnh giá cố gắng leo lên bằng mệnh giá và các mức giá cao hơn như VPB, VIB, LVB, ABB.

Cổ phiếu CTCP Thực phẩm Masan được coi là cổ phiếu “khủng” trên thị trường OTC hiện nay, vì đã tăng từ mức giá 70.000 đồng/cổ phiếu sau khi chia tách theo tỷ lệ 1:1 lên 114.000 đồng/cổ phiếu. Giá cao như vậy, nhưng các cổ đông nội bộ, cán bộ - công nhân viên trong Công ty vẫn không bán ra.

Tuy nhiên, nhấp nhổm tăng giá chỉ là một vài hiện tượng cổ phiếu chưa niêm yết hưởng ứng theo thị trường niêm yết.

Giao dịch trên thị trường tự do vẫn rất trầm lắng. Bên bán không muốn bán rẻ và bên mua không muốn mua cao. Rủi ro khi giao dịch trên thị trường tự do lúc này khá lớn, do thông tin về các công ty chưa niêm yết còn mù mịt, thiếu công khai.

Khi kế hoạch kinh doanh năm 2011 rõ nét hơn, có thể tình hình TTCK hiện nay là cơ hội để cho các cổ đông nội bộ mua hàng giá rẻ như đã diễn ra trong các giai đoạn suy thoái trước đây của thị trường. Đặc biệt, hoạt động mua vào của cổ đông nội bộ sẽ tập trung vào những doanh nghiệp có kế hoạch niêm yết trong năm 2011.