Thanh khoản trên thị trường OTC đóng băng khiến cả NĐT và CTCK đều lâm vào cảnh khó khăn - Ảnh: Hoài Nam

Thanh khoản trên thị trường OTC đóng băng khiến cả NĐT và CTCK đều lâm vào cảnh khó khăn - Ảnh: Hoài Nam

OTC: Nhà đầu tư lo trả nợ

(ĐTCK-online) Nhiều môi giới cổ phiếu trên thị trường tự do kiêm nhà đầu tư cổ phiếu đang lo trả nợ công ty chứng khoán, vì đã cầm cổ phiếu chưa niêm yết lấy tiền mua cổ phiếu niêm yết.

Nhiều cổ phiếu chưa niêm yết như PVI Finance giảm từ 14.000 đồng xuống 10.000 đồng/cổ phiếu, Eximland giảm từ 16.000 đồng xuống 11.000 đồng, Bất động sản Sài Gòn 18.000 đồng xuống 11.000 đồng/cổ phiếu, Idico Long Sơn từ 18.000 đồng xuống 12.000 đồng/cổ phiếu.…, nên những nhà đầu tư repo cổ phiếu này khi thị giá cao, với tỷ lệ repo 50 - 70%, buộc phải nộp thêm tiền để tiếp tục hợp đồng vay vốn.

Thậm chí, có công ty chứng khoán nhận repo gần 1 triệu cổ phiếu của một công ty thuộc ngành dầu khí đã đề nghị khách hàng trả nợ và lấy hàng về. Nhà đầu tư phải đề đạt nguyện vọng lên lãnh đạo công ty này để được chấp thuận nộp thêm tiền, chưa phải trả hết nợ.

Thanh khoản gần như đóng băng khiến các công ty chứng khoán cho khách hàng repo cổ phiếu chưa niêm yết không thể thanh lý được hàng trong trường hợp thị giá cổ phiếu xuống thấp và khách hàng chưa kịp đóng tiền thêm. Cả nhà đầu tư và công ty chứng khoán đều mong doanh nghiệp sớm lên niêm yết để có thể bán hàng cắt lỗ. Đây là sức ép với giá cổ phiếu mới niêm yết, được giao dịch mạnh trên thị trường OTC thời gian qua, trước khi niêm yết.

Cổ phiếu SCR của Sacomreal vừa niêm yết đầu tuần này là một ví dụ, khi áp lực bán ra khá mạnh. Gia giao dịch của SCR có lúc giảm xuống 25.300 đồng/cổ phiếu và đóng cửa ở mức 26.100 đồng/cổ phiếu, là mức giá thấp khiến hầu hết nhà đầu tư mua cổ phiếu này trong năm nay đều thua lỗ.