Một số cổ phiếu đang bị định giá thấp bắt đầu tăng giá trở lại - Ảnh minh họa: Hoài Nam

Một số cổ phiếu đang bị định giá thấp bắt đầu tăng giá trở lại - Ảnh minh họa: Hoài Nam

Nút thắt 13 được tháo hờ

(ĐTCK-online) Cuối cùng, Thông tư 13/2010/TT-NHNN đã được Ngân hàng Nhà nước sửa đổi trước khi chính thức có hiệu lực thi hành. Dù mức độ sửa đổi Thông tư 13 không được toàn diện như những gì Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia kiến nghị, nhưng một vài điểm mấu chốt sửa đổi cũng đã làm cho những gì gọi là bất hợp lý của Thông tư 13 trở nên hợp lý hơn.

>> Thông tư 13 và hệ thống tài chính Việt Nam

Những điểm sửa đổi Thông tư 13 được nêu trong Thông tư 19/2010/TT-NHNN, theo giới chuyên môn đánh giá, là tạo điều kiện cho tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng. Như vậy, những sửa đổi của Thông tư 13 dù không có khả năng làm thay đổi hẳn tâm lý thị trường, nhưng là thông tin tốt cho TTCK vào thời điểm này.

Phiên giao dịch hôm qua (28/9), thị trường tăng điểm được cho là hoàn toàn hợp lý. Nhưng mức tăng điểm nhẹ, thanh khoản toàn thị trường thấp, giao dịch diễn ra trong tâm lý thận trọng được lý giải là do phần lớn NĐT cá nhân chưa hiểu hết ý nghĩa Thông tư 19 sửa đổi Thông tư 13 sẽ có tác dụng, ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động tín dụng của ngân hàng.

Nhiều khả năng phải mất một hai phiên, khi các CTCK bình luận, phân tích rõ hơn về những sửa đổi của Thông tư 13, thì thị trường mới có những phản ứng rõ nét hơn hơn.

Tuy nhiên, trong thời gian đó, diễn biến của TTCK thế giới có thể có những ảnh hưởng nhất định đến tâm lý thị trường. Những phiên tăng hoặc giảm của thị trường Mỹ có khả năng cộng hưởng xu hướng tăng hoặc giảm của TTCK Việt Nam trong một vài phiên tới.

Hiện tại, một số cổ phiếu đang bị định giá thấp bắt đầu tăng giá trở lại. Dù mức tăng không nhiều do sự thận trọng của dòng tiền, nhưng đáng chú ý là sau khi tăng, các cổ phiếu này giữ giá đi ngang, chứ không sụt giảm mạnh do làn sóng chốt lời của cổ phiếu giá rẻ về tài khoản.

Mặc dù nguồn cung trong thời gian tới là yếu tố cản trở thị trường tăng mạnh, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, những thông tin về lợi nhuận khả quan của các DN trong quý III sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu đi lên. Thị trường sắp tới có thể phân hóa mạnh do dòng tiền năng động tìm những "vùng lõm" trên mặt bằng giá cổ phiếu vẫn được coi là tương đối rẻ hiện nay. Bên cạnh đó, nếu như vấn đề nợ công ở châu Âu không có các diễn biến mới khiến thị trường thế giới lo ngại, thì TTCK Việt Nam sẽ lạc quan hơn.