Nếu không sử dụng đòn bẩy tài chính lớn thì nhà đầu tư không phải quá lo ngại

Nếu không sử dụng đòn bẩy tài chính lớn thì nhà đầu tư không phải quá lo ngại

Nỗi lo trở lại

(ĐTCK-online) Sự kỳ vọng thái quá vào kết quả lợi nhuận quý III khiến thị trường tăng điểm trước thông tin một bước. Đi trước, đến trước. Đương nhiên thị trường lại quay đầu giảm điểm khi mà mới lác đác vài doanh nghiệp công bố lợi nhuận ước tính của tháng 9 và quý III năm nay.

Sau những kỳ vọng cố đẩy VN-Index lên 600 điểm, nhà đầu tư nhanh chóng chuyển sang tâm lý có phần lo lắng về một đợt sụt giảm rất mạnh của thị trường do tác động của việc lạm dụng đòn bẩy tài chính và hiệu ứng "quả cầu tuyết" trong mỗi đợt giảm giá của TTCK Việt Nam.

Từ một tuần trước, các công ty chứng khoán đã tư vấn nhà đầu tư nên giảm bớt sử dụng đòn bẩy tài chính, nâng tỷ lệ tiền mặt nắm giữ dù có thể duy trì một phần danh mục đầu tư dài hạn.

Nhưng thị trường có đáng để lo ngại quá mức hay không? Nếu không sử dụng đòn bẩy tài chính lớn thì nhà đầu tư không phải quá lo ngại. Việc chốt lời vào phiên ngày mai ở mức giá thấp đối với những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có P/E dự kiến 2009 từ 10 lần trở xuống có thể là sai lầm như hồi tháng 6 vừa qua. Đối với cổ phiếu có P/E cao 12  - 15 lần, việc chốt lời hay cắt lỗ có thể xem xét để mua ở mức giá thấp hơn, hoặc tái cơ cấu danh mục khi việc giảm giá đồng loạt các cổ phiếu tạo ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn.

Trong hơn 1 tháng qua, thị trường đã chứng kiến các cổ phiếu thị giá cao vẫn tiếp tục tăng và quan điểm giá cao chưa hẳn đã đắt được nêu ra. Nhưng nhìn từ thời điểm này trở đi đến cuối năm, các cổ phiếu thị giá cao chưa chắc sẽ mang đến tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các cổ phiếu thị giá thấp và trung bình. Nhất là những cổ phiếu ở những ngành mà sự tăng trưởng trở lại của ngành đó chưa phản ánh hết vào giá cổ phiếu như vận tải biển và vận hành cảng, vật liệu xây dựng. Với những nhà đầu tư nhỏ chạy theo các cổ phiếu nóng, cho dù các cổ phiếu đó là tốt thật cũng nhiều rủi ro hơn là đầu tư vào cổ phiếu thị giá thấp nhưng yếu tố cơ bản tốt và thanh khoản giữ được ở mức trung bình.

Bất cứ khi nào, trong nỗi lo chung của thị trường cũng luôn có các cơ hội đầu tư hấp dẫn. Có vẻ như xu thế tăng điểm dài hạn của thị trường không còn được quan tâm lắm khi nhà đầu tư lo sợ bán ra. Nhưng đây là yếu tố đảm bảo rằng, sự lo lắng thái quá của nhà đầu tư là không có cơ sở. Sự cẩn trọng trong đầu tư, cắt lỗ hay chốt lời lúc này là cần thiết, nhưng nên được thực hiện dựa trên tính toán cơ bản về chỉ số định giá cổ phiếu.