Nỗ lực vì một thị trường phát triển bền vững

Nỗ lực vì một thị trường phát triển bền vững

(ĐTCK) Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết đã đi qua mùa giải đầu tiên thành công với nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích cho các thành viên thị trường, đặc biệt là khối doanh nghiệp niêm yết. Kỳ vọng rằng, nỗ lực chung tay nhằm xây dựng một TTCK minh bạch, phát triển bền vững sẽ tiếp tục được lan tỏa.
Nâng cao tính chuyên nghiệp, tính minh bạch, phát triển bền vững của doanh nghiệp, của TTCK

Trải qua nhiều năm, cũng như từ khi TTCK Việt Nam được thành lập, đã có nhiều giải thưởng, nhiều chương trình được tổ chức nhằm thúc đẩy công khai, minh bạch trên thị trường, có thể kể đến như giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên khởi động cách đây 11 năm, giải công khai minh bạch của Sở GDCK Hà Nội, những cuộc tập huấn của IFC, ADB… và gần đây là sự xuất hiện của Viện Quản trị công ty (VIOD).

Nỗ lực vì một thị trường phát triển bền vững ảnh 1

 Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thế nhưng, giải thưởng Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên, nay là Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết - là giải thưởng tồn tại và ngày càng khẳng định vai trò rất quan trọng trong mục tiêu nâng cao tính chuyên nghiệp, tính minh bạch, phát triển bền vững của doanh nghiệp, của TTCK.

Sự cải tiến, thay đổi hàng năm của Cuộc Bình chọn đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng quản trị, nâng cao tính công khai, minh bạch hóa. Tôi tin rằng, các doanh nghiệp niêm yết dự lễ trao giải Cuộc bình chọn năm nay cũng nhận thấy sự thay đổi này.

TTCK Việt Nam năm nay, về cơ bản điểm số không thay đổi, nhưng quy mô đã tăng từ 70% lên 80% GDP. Đặc biệt, dòng vốn nước ngoài có xu hướng rút ròng ở các thị trường trong khu vực, nhưng tại Việt Nam vẫn rót ròng hơn 2,8 tỷ USD, tương đương với mức của năm ngoái (2,92 tỷ USD). Đây là điểm tích cực, cho thấy sức hút của thị trường.

Trong thành tích chung của thị trường, có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp niêm yết. Theo thống kê, tính đến hết quý III/2018, các doanh nghiệp tăng trưởng 13,3% về doanh thu và 20,6% về lợi nhuận. Theo đó, tôi mong muốn các doanh nghiệp niêm yết, đơn vị tổ chức, đơn vị tài trợ tiếp tục đồng hành cùng chương trình.

Với các doanh nghiệp, trong 10 năm qua, chất lượng quản trị tuy đã được cải thiện, nhưng theo báo cáo, chỉ số quản trị của chúng ta vẫn ở mặt bằng thấp trong khu vực.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu, doanh nghiệp chưa đạt giải cũng cần cố gắng hơn, học tập và áp dụng kinh nghiệm quốc tế vào doanh nghiệp mình để chất lượng quản trị công ty ngày một tốt hơn. Với các đơn vị tổ chức, cần cố gắng nhiều hơn nữa bởi số lượng doanh nghiệp niêm yết đã và đang ngày một tăng lên, đồng thời kỳ vọng có thêm nhiều đơn vị đồng hành, tài trợ cho nỗ lực chung của cuộc bình chọn này.

Tôi tin rằng, tên gọi mới, hướng tiếp cận mới của giải thưởng sẽ đem lại luồng gió mới và Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết tiếp tục ghi nhận những thành công mới. 

Hướng tới các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế về quản trị công ty và phát triển bền vững 

Bắt đầu từ năm 2018, “Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết” được kế thừa và mở rộng từ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (Vietnam Annual Report Awards), sự kiện đã đồng hành cùng TTCK Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp niêm yết trong 10 năm qua với sự phối hợp tổ chức của Sở GDCK TP.HCM (HOSE), Sở GDCK Hà Nội (HNX) cùng Báo Đầu tư Chứng khoán và Dragon Capital, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết trên TTCK nâng cao tính chuyên nghiệp, tính minh bạch, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư trên thị trường.

Nỗ lực vì một thị trường phát triển bền vững ảnh 2

 Ông Lê Hải Trà, Phụ trách HĐQT Sở GDCK TP. HCM, Trưởng Ban Tổ chức - Chủ tịch Hội đồng bình chọn.

Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết hướng tới các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế về quản trị công ty và phát triển bền vững.

Cách đánh giá cũng được hoàn thiện theo hướng việc chấm điểm và bình chọn doanh nghiệp được thực hiện một cách khách quan, chuẩn mực bởi các chuyên gia, các tổ chức uy tín trên thị trường.

Năm 2018, trong số 740 doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và HNX, có 486 doanh nghiệp đã được chấm điểm và bình chọn.

Bối cảnh hoạt động đầu tư toàn cầu đang có nhiều thay đổi và xu hướng đầu tư có trách nhiệm ngày càng được các nhà đầu tư quan tâm đang đặt ra những thách thức và cơ hội mới cho các doanh nghiệp niêm yết.

Muốn trở nên hấp dẫn để thu hút các nguồn lực mới cho tăng trưởng, doanh nghiệp niêm yết không chỉ cần làm tốt báo cáo tài chính, mà còn phải thể hiện hoạt động của mình đầy đủ hơn qua các thông tin phi tài chính trong Báo cáo phát triển bền vững hay Báo cáo quản trị công ty. Đó cũng là những mục tiêu lớn hơn của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết và của TTCK Việt Nam nói chung.

Sự phát triển bền vững của doanh nghiệp góp phần vào sân chơi chung TTCK

Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2018 khép lại với mùa giải thành công, là khởi đầu tốt đẹp trong chặng đường thứ 2, cũng là thập niên thứ 2 trong chương trình bình chọn doanh nghiệp. Dù vậy, đây chỉ mới là bước khởi đầu trong cả hành trình dài với tầm nhìn:

Nỗ lực vì một thị trường phát triển bền vững ảnh 3

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2018. 

Một thị trường phát triển bền vững không thể thiếu lòng tin vững chắc dựa trên các cam kết mạnh mẽ và sự nghiêm túc, trách nhiệm trong việc thực thi các cam kết đó của các thành phần tham gia. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, ngoài nỗ lực của Ban Tổ chức trong việc tiếp thu các ý kiến, định hướng của cơ quan Chính phủ, cơ quan quản lý, thì còn cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp niêm yết.

Tôi tin rằng, niềm vui đã đến với những doanh nghiệp nhận giải từ năm đầu tiên đến năm nay, với cả những doanh nghiệp chưa đạt giải cao, nhưng niềm vui sẽ nhân lên nhiều lần nếu bản thân các doanh nghiệp chưa đạt giải vẫn kiên trì theo đuổi con đường xây dựng doanh nghiệp của mình theo chuẩn mực công ty hiện đại nhất, tiên tiến nhất và theo đuổi giá trị của sự minh bạch, công khai.

Khi đó, doanh nghiệp còn nhận được giải thưởng lớn hơn chính là “giải thưởng niềm tin” của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp. Điều này không chỉ thể hiện qua giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp gia tăng, mà còn là sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp, qua đó góp phần vào sân chơi chung là TTCK minh bạch, lành mạnh, chuyên nghiệp, bền vững và nâng tầm.

Với ý nghĩa đó, tôi kỳ vọng, Ban Tổ chức vẫn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước, của các đơn vị hỗ trợ chuyên môn và sự tham gia nhiệt tình hơn của doanh nghiệp niêm yết, trong đó không chỉ tham gia bằng báo cáo tốt, mà còn góp ý kiến tham mưu để Ban Tổ chức có thể đổi mới, cải thiện về hình thức tổ chức, tiêu chí, để Cuộc bình chọn chất lượng, chuyên nghiệp và mang lại giá trị đích thực cho doanh nghiệp, thị trường và cả nền kinh tế.

Không ngừng thúc đẩy các doanh nghiệp coi minh bạch là trách nhiệm

Năm 2018 là năm thứ 10 Sở GDCK Hà Nội (HNX) song hành cùng Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Báo Đầu tư Chứng khoán, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital tổ chức triển khai cuộc bình chọn.

Nỗ lực vì một thị trường phát triển bền vững ảnh 4

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành Sở GDCK Hà Nội. 

Báo cáo thường niên của các doanh nghiệp niêm yết. 10 năm chưa phải là chặng đường quá dài, nhưng chúng ta đều nhận thấy sự nỗ lực không ngừng của các thành viên sáng lập, Ban Tổ chức trong việc thúc đẩy sự minh bạch và tăng cường chất lượng thông tin của doanh nghiệp niêm yết, coi đây là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với công chúng đầu tư.

Giải năm nay, theo tôi có 2 điểm mới quan trọng, ghi nhận về chất lượng công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết được nâng lên ở mức yêu cầu mới.

Điểm thứ nhất là việc Ban Tổ chức không chỉ xem xét đánh giá Báo cáo thường niên do doanh nghiệp tự lập như mọi năm, mà còn rà soát nghĩa vụ công bố thông tin của doanh nghiệp trên các kênh thông tin đại chúng trong năm qua làm “bộ lọc” trước khi đánh giá Báo cáo thường niên.

Điểm thứ hai, đó là Ban Tổ chức rất quyết liệt đưa các tiêu chí về công bố thông tin và minh bạch theo nguyên tắc quản trị công ty Asean Scorecard để đánh giá “độ sâu’’ của báo cáo thường niên với một giải riêng về Quản trị công ty.

Như vậy, có thể thấy, quan điểm về một báo cáo thường niên “chất” đúng nghĩa được xuyên suốt và chắt lọc qua quá trình bình chọn trong 10 năm qua. Báo cáo thường niên không đơn thuần chỉ là thông tin chung của doanh nghiệp theo quy định, mà thông tin của doanh nghiệp đưa ra cần được phân tích rõ ràng, mạch lạc, đầy đủ, có ý nghĩa truyền tải các thông điệp, mục tiêu, kế hoạch mà doanh nghiệp hướng tới.

Sự tương tác về thông tin qua kênh thông tin là báo cáo thường niên thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với công chúng đầu tư, đối với xã hội, thể hiện sự nghiêm túc của doanh nghiệp như trách nhiệm đối với chính bản thân mình.

Các thành viên sáng lập, thành viên Ban Tổ chức giải rất hiểu rằng, việc kỳ vọng tất cả các doanh nghiệp niêm yết đều thực hiện tốt nghĩa vụ của mình qua kênh báo cáo thường niên hiện nay là rất khó khăn khi điều kiện của các doanh nghiệp niêm yết còn khác nhau.

Nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, nhận thức của doanh nghiệp niêm yết về trách nhiệm công bố thông tin minh bạch trên TTCK nay đã khác rất nhiều so với trước đây và theo hướng tốt lên. Triển khai các nội dung quản trị công ty đã được các doanh nghiệp niêm yết quan tâm hơn và đã có nhiều điểm sáng của các doanh nghiệp có quản trị tốt theo chuẩn quốc tế…

Tất cả những kết quả ấy càng khẳng định về những nỗ lực của Giải cũng như quan điểm nâng cao chất lượng Báo cáo thường niên qua từng kỳ là vô cùng đúng đắn và đáng trân trọng.

Đối với HNX, trước đây, Sở cũng đã tổ chức tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết có chất lượng công bố thông tin và minh bạch, chất lượng quản trị công ty tốt nhất hàng năm.

Tuy nhiên, năm nay, tại giải báo cáo thường niên này, Sở đã đóng góp hệ thống tiêu chí chấm điểm công bố thông tin minh bạch và quản trị công ty để Ban Tổ chức giải xem xét, sử dụng chung khi chấm điểm báo cáo thường niên cho doanh nghiệp trên cả hai sàn. Đây là niềm vinh dự khi những nỗ lực của Sở trong thời gian qua đã được đóng góp cho sự phát triển chung của TTCK Việt Nam và các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường nói riêng.

Tin bài liên quan