Nỗ lực của công ty chứng khoán giúp nhà đầu tư ở lại với thị trường

Nỗ lực của công ty chứng khoán giúp nhà đầu tư ở lại với thị trường

(ĐTCK) Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nhiều phiên giao dịch khó khăn, nguyên nhân chủ yếu đến từ tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh này, các công ty chứng khoán (CTCK) đã cho thấy nỗ lực của mình nhằm hỗ trợ nhà đầu tư ở lại với thị trường.

Sức công phá cực lớn của Covid-19 lên toàn thị trường

Dịch Covid-19 đã có những diễn biến cực kỳ khó lường khi tâm dịch đã di chuyển từ châu Á sang Châu Âu, khiến tâm lý nhà đầu tư trên toàn thế giới “hoảng loạn”. 

Một loạt thị trường chứng khoán lâu năm phải sử dụng công cụ tạm ngắt giao dịch nhằm đối phó với việc bán tháo.

Nhà đầu tư chứng khoán tại thị trường Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ vì những diễn biến không mấy khả quan đó.

Từ ngày 9/3 đến 13/3, chỉ số VN-Index đã lao dốc từ gần 900 điểm xuống còn 761,78 điểm , mức giảm tương ứng là 14,55%. Đây là tuần giảm mạnh nhất trong vòng 12 năm trở lại đây.

Chỉ trong vòng 5 ngày, vốn hóa thị trường đã bốc hơi 25 tỷ USD, tương đương vốn hóa của Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Vietcombank cộng lại.

Trong bối cảnh đen tối vừa qua, nhà đầu tư đồng thời được chứng kiến những phút giây lịch sử khi lực cầu bắt đáy chảy cực mạnh kìm hãm đà giảm của thị trường.

Nếu không có những khoảnh khắc ấy, VN-Index chưa chắc giữ được mốc hơn 750 điểm khi đóng phiên cuối tuần ngày 13/3/2020.

Theo các chuyên gia, trong ngắn hạn, thị trường sẽ còn thêm một vài đợt bất ổn khó lường nữa cho đến khi các nước lớn trên thế giới tìm ra cách kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Thị trường sẽ còn tiếp tục thử thách sự kiên nhẫn của nhà đầu tư trong những tuần tới.

Nỗ lực của công ty chứng khoán hỗ trợ nhà đầu tư

Trước sức công phá lớn của Covid-19 vào nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, các công ty chứng khoán đã thể hiện nỗ lực nhằm hỗ trợ nhà đầu tư ở lại thị trường.

Phí giao dịch và lãi vay margin là 2 khoản chi phí chính của nhà đầu tư, thông thường chiếm từ 10-20% tổng chi phí đầu tư mỗi năm. Miễn giảm các khoản phí này là phương án được nhiều công ty chứng khoán lựa chọn.

Trước kia, lãi suất vay margin của các công ty chứng khoán nội thông thường ở mức 12-14%/năm. Với những công ty nước ngoài mạnh về vốn, con số này nằm ở mức ưu đãi hơn, khoảng 10%/năm.

Hiện nay, với nỗ lực mang đến cho nhà đầu tư những chính sách tốt hơn trong bối cảnh thị trường chứng khoán có nhiều biến động phức tạp, lãi suất vay margin đã được nhiều công ty chứng khoán giảm mạnh xuống mức dưới 10%/năm.

Còn đối với phí giao dịch, không đợi đến lúc dịch Covid-19 bùng phát, nhiều công ty đã sẵn sàng miễn giảm phí vì đây là xu hướng của các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới nhằm thu hút thêm các nhà đầu tư mới tham gia.

Nếu tận dụng tốt các chính sách này, những nhà đầu tư có xu hướng tạm rời sàn chứng khoán sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ lỗ chồng lỗ.

Ở chiều ngược lại, nhóm nhà đầu tư ưa thích bắt đáy hưởng lợi lớn khi không phải tốn một khoản chi phí khi mua vào giúp gia tăng hiệu quả của khoản đầu tư.

Trên thị trường, AIS là công ty chứng khoán công nghệ đang tiếp tục áp dụng mạnh chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn cả chiều mua lẫn chiều bán nhằm tiết kiệm tối đa chi phí cho nhà đầu tư.

Cùng với đó, lãi suất vay margin được đặt ở mức chỉ 9%/năm. 

“Việc tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư là một trong những nỗ lực của công ty để đồng hành, tiếp sức cho khách hàng trong bối cảnh thị trường đầy khó khăn lúc này. Trong tương lai, công ty sẽ cho ra mắt thêm các sản phẩm công nghệ phụ trợ khác nhằm tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng”, đại diện AIS cho biết thêm.

Tin bài liên quan