Hệ thống thông tin trái phiếu của HNX sẽ kết nối với hệ thống trái phiếu của Bloomberg trong tương lai không xa

Hệ thống thông tin trái phiếu của HNX sẽ kết nối với hệ thống trái phiếu của Bloomberg trong tương lai không xa

Nỗ lực “bật sáng” các cơ hội đầu tư

(ĐTCK) Hai sự kiện đáng chú ý ngày 7/5/2014 là Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức Hội nghị thành viên thị trường trái phiếu và họp tổng kết nhiệm kỳ I của Hội đồng chỉ số HNX. Theo đó, sẽ có một số cải tiến trên thị trường trái phiếu và hệ thống chỉ số tại HNX, nhằm mục đích tăng thanh khoản cho thị trường và giúp nhà đầu tư nhận diện rõ hơn các cơ hội đầu tư.

Sẽ rút ngắn thời gian đưa trái phiếu lên sàn

Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HNX cho biết, một nội dung quan trọng diễn ra tại Hội nghị thành viên thị trường trái phiếu là HNX, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam và các tổ chức phát hành sẽ ký biên bản ghi nhớ việc rút ngắn thời gian từ khi phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) đến khi đưa trái phiếu vào niêm yết là T+3, thay vì T+5 hiện nay.

Cùng với đó, HNX sẽ tiến hành thông báo/đào tạo bước đầu cho các thành viên về việc kết nối hệ thống thông tin trái phiếu với Bloomberg, để có thể triển khai ngay khi được cơ quan quản lý cho phép. Thực tế, sự phát triển của thị trường TPCP Việt Nam gần đây đã thu hút được nhiều tổ chức thông tin tài chính lớn như Reuters và Bloomberg quan tâm, mong muốn hợp tác. Theo đó, HNX đã làm việc với Bloomberg và thống nhất yêu cầu nghiệp vụ và yêu cầu kỹ thuật để triển khai kết nối, dự kiến vào cuối năm 2014, nhằm thiết lập cơ chế trao đổi thông tin hai chiều, trực tuyến giữa hệ thống trái phiếu của HNX và hệ thống trái phiếu của Bloomberg. Hệ thống này khi được thiết lập sẽ tổng hợp toàn diện dữ liệu giao dịch thị trường, mở rộng phạm vi hoạt động giao dịch của thị trường trái phiếu Việt Nam và đưa thông tin về thị trường hòa nhập với mạng lưới thông tin toàn cầu.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng chứng kiến lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội - Trung tâm Lưu ký chứng khoán và Kho bạc nhà nước về thúc đẩy thị trường trái phiếu Chính phủ tại Hội nghị thành viên thị trường trái phiếu Chính phủ, tổ chức tại TP. Đà Lạt sáng 7/5/2014 

Một diễn biến khác diễn ra ngày 7/5 là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) sẽ công bố kế hoạch cụ thể việc phát hành TPCP năm nay và lộ trình để thực hiện hoán đổi trái phiếu VDB. Đánh giá về thị trường TPCP Việt Nam cho thấy, một trong những điểm hạn chế lớn là thị trường có quá nhiều mã trái phiếu. Riêng VDB có khoảng 300 mã nhưng quy mô bình quân mỗi mã chỉ đạt 430 tỷ đồng/mã, nên thanh khoản chưa cao. Được biết, VDB sẽ công bố kế hoạch chuyển đổi 300 mã trái phiếu về còn khoảng 100 mã để tạo thuận lợi cho hoạt động giao dịch.

Sẽ có nhân sự mới trong Hội đồng chỉ số và thêm chỉ số mới

Tháng 6/2012, Hội đồng chỉ số HNX nhiệm kỳ I được thành lập theo Quyết định số 98/QĐ-SGDHN. Hội đồng có 9 thành viên gồm nhiều chuyên gia, nhà khoa học như ông Nguyễn Thành Long, Tiến sĩ khoa học, Phó Chủ tịch UBCK; ông Bùi Trường Giang, Tiến sĩ, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tổng hợp, Văn phòng Chủ tịch nước; ông Nguyễn Anh Tuấn, Tiến sĩ, Tổng Biên tập Báo Đầu tư; ông Vương Quân Hoàng, Tiến sĩ, Đại học Tổng hợp Brussels, Ủy viên; ông Phạm Ngọc Bích, Thạc sĩ, Tổng Giám đốc VietNam Holding Asset Management.

2 năm qua, Hội đồng chỉ số đã có 5 phiên họp định kỳ, qua đó tham mưu, tư vấn và đưa ra ý kiến độc lập mang tính quyết định các vấn đề về việc duy trì và vận hành các chỉ số tại HNX. Chỉ số HNX 30 là bước tiến đầu tiên của HNX và Hội đồng trong việc xây dựng và cung cấp cho TTCK Việt Nam những công cụ chỉ báo và đầu tư mới. Đánh giá về HNX30, TS. Vương Quân Hoàng chia sẻ với ĐTCK rằng, đây là một chỉ số tốt, được thiết kế cẩn thận, chiếm tỷ trọng lớn về thanh khoản và giá trị vốn hóa tại HNX. Những lần điều chỉnh chỉ số là cần thiết để cập nhật theo sự vận động của thị trường, theo các nguyên tắc ban đầu và HNX 30 đã có những năm đầu tiên hoạt động trơn tru.

Sau HNX30, HNX đã đề xuất các bộ chỉ số mới như Bộ chỉ số quy mô, Bộ chỉ số ngành cấp 1 và chỉ số toàn thị trường có tính đến yếu tố tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng. Qua các kỳ họp định kỳ, Hội đồng đã đưa ra các ý kiến về phương án xây dựng rổ chỉ số cũng như phân tích dữ liệu chạy thử, nhằm hoàn thiện phương pháp luận cho các bộ chỉ số mới. Từ ngày 2/12/2013, một loạt chỉ số mới như HNX FF Index, bộ chỉ số theo quy mô (HNX Large Cap Index và HNX Mid/Small Cap Index), bộ chỉ số ngành (chỉ số ngành công nghiệp, chỉ số ngành xây dựng, chỉ số ngành tài chính) đã ra mắt thị trường, góp thêm những công cụ mới giúp các thành viên đo lường thị trường và nhận diện các cơ hội đầu tư.

Đánh giá của Chủ tịch HNX cho biết, nhiệm kỳ I (2012 - 2014), Hội đồng chỉ số đã để lại những dấu ấn sâu sắc và đặt nền móng ban đầu để tiếp tục phát triển hệ thống chỉ số của Sở, cũng như góp phần phát triển hệ thống chỉ số cho TTCK Việt Nam. Ngoài việc bổ sung nhân sự mới vào Hội đồng nhiệm kỳ II, kỳ họp tổng kết này cũng sẽ xem xét nguyên tắc xây dựng chỉ số TPCP và một số chỉ số mới, dự kiến ra mắt thị trường vào nửa cuối năm 2014.    

Tin bài liên quan