Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh và Phó chủ tịch sàn chứng khoán NASDAQ Bob McCooey bắt tay sau lễ ký kết. Ảnh: Zing

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh và Phó chủ tịch sàn chứng khoán NASDAQ Bob McCooey bắt tay sau lễ ký kết. Ảnh: Zing

Niêm yết tại Nasdaq không dễ dàng với doanh nghiệp Đông Nam Á

(ĐTCK) Nasdaq là địa điểm thường được các công ty công nghệ toàn cầu lựa chọn để tiến hành niêm yết. Do đó, việc VNG thúc đẩy quá trình IPO tại đây không gây nhiều bất ngờ, tuy nhiên, đây không phải quá trình dễ dàng.

VNG Corp, có nhà đầu tư bao gồm Goldman Sachs Group Inc và GIC Pte, đã ký biên bản ghi nhớ về việc sẽ tiến hành niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, sau khi được sự chấp thuận từ Chính phủ Việt Nam. 

Dù thời gian và giá trị của thương vụ IPO chưa được công bố, nhưng ông Lê Hồng Minh, người đồng sáng lập và CEO VNG Corporation cho biết, quá trình này sẽ kéo dài trong khoảng 18 – 24 tháng.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Lê Hồng Minh cho biết: “Hiện chưa có công ty Việt Nam nào nộp đơn tiến hành IPO tại nước ngoài. Chúng tôi đã lường trước được đây là một quá trình đầy thách thức”.

Với sự hỗ trợ của các nhà đầu tư như Goldman Sachs, IDG Ventures và Cyberagent Ventures, VNG dự kiến doanh thu năm 2017 sẽ đạt 180 triệu USD, tăng 70% so với năm ngoái.

Thông tin về thương vụ IPO của VNG được đước ra sau khi có thông báo về việc công ty khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á là Sea, trước đây được biết đến với tên gọi Garena, đang tiến hành IPO trị giá 1 tỷ USD tại Mỹ. Sea cho biết việc niêm yết sẽ được tiến hành vào đầu năm 2018.

Với việc thị trường chứng khoán Đông Nam Á phát triển thiếu chiều sâu, đặc biệt là với các công ty công nghệ, nhiều nhà sáng lập, khởi nghiệp và nhà đầu tư có ít sự lựa chọn đối với việc tiến hành IPO. Trong một báo cáo năm 2016 của hãng đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures (Singapore), kể từ năm 2005 tới 2016, chỉ có 11 vụ IPO công ty công nghệ tại Đông Nam Á.

Đây là lý do khi thị trường không ngạc nhiên với việc các công ty khởi nghiệp từ Đông Nam Á tìm tới Mỹ để tiến hành IPO. Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, với giá trị thị trường khoảng 6,8 nghìn tỷ USD, là địa điểm thường được lựa chọn. Đây cũng là nơi niêm yết của các công ty công nghệ khổng lồ như Apple, Microsoft, Google, Facebook và Ebay.

Một công ty Đông Nam Á khác đã tiến hành niêm yết trên Nasdaq là MOL Global của Malaysia. Tuy nhiên, năm 2015, công ty này đã hủy niêm yết, 2 năm sau khi tiến hành IPO với giá trị 169 triệu USD, khi giá cổ phiếu rơi xuống mức dưới 1 USD/cổ phiếu.

MOL Global là công ty Malaysia đầu tiên niêm yết trên Nasdaq trong thập kỷ qua. Khi IPO, công ty bán ra 13,5 triệu cổ phiếu với giá 12,5 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, tới ngày 5/201/2015, cổ phiếu của MOL chỉ đạt mức 0,30 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức giá tối thiểu tại Nasdaq là 1 USD/cổ phiếu.

Tin bài liên quan