Những thay đổi trong tiêu chí chấm giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2020

Những thay đổi trong tiêu chí chấm giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2020

(ĐTCK) “Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2020” tiếp tục với những đánh giá trong các lĩnh vực báo cáo thường niên (BCTN), báo cáo phát triển bền vững và tình hình thực thi quản trị công ty (QTCT) của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Như mọi năm, trong mỗi lĩnh vực đều có một bộ tiêu chí đánh giá riêng và sau mỗi cuộc bình chọn, Ban Tổ chức đều có những cải tiến trong quy trình đánh giá, bình chọn nhằm nâng cao chất lượng cho năm sau.

Năm 2020 là năm thứ ba Giải thưởng Quản trị công ty được đưa lên thành nhóm giải thưởng quan trọng, thuộc hệ thống Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết Việt Nam. Sau hai năm đầu giữ nguyên, bộ tiêu chí đánh giá QTCT được điều chỉnh nâng cao trong năm 2020.

Nguyên tắc chung của việc bình chọn là hướng các doanh nghiệp đến các thực hành quản trị công ty quan trọng, thiết yếu, bám sát với các quy định hiện hành của Việt Nam và tiệm cận với thông lệ quản trị tốt trong khu vực, trên thế giới.

Bộ tiêu chí đánh giá quản trị công ty hiện nay được cấu trúc 2 cấp, trong đó cấp 1 là các thực hành QTCT căn bản và cấp 2 bao gồm các thực hành QTCT đáng được ghi nhận và khích lệ đặc biệt, cũng như những vi phạm quản trị trọng yếu cần được ngăn ngừa.

Trong mùa chấm 2020, tỷ trọng điểm của phần “Tuân thủ quy định pháp luật” là 70% và 30% cho phần “Thông lệ”.

Những đổi mới trong bộ tiêu chí QTCT

Phần lớn các câu hỏi trong bộ tiêu chí năm 2019 sẽ được giữ lại cho mùa chấm 2020, tuy nhiên trong quá trình đánh giá sẽ có yêu cầu cao hơn về mức độ công bố thông tin của doanh nghiệp.

Cụ thể, thông tin phải công bố chi tiết hơn, để đảm bảo tính đầy đủ, rõ ràng, không mâu thuẫn, giúp cổ đông và công chúng có thể nắm bắt tốt hơn về tình hình hoạt động và quản trị của doanh nghiệp, để kịp thời ra quyết định biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông, cũng như các quyết định đầu tư.

Ngoài ra, trên 10% các tiêu chí cũ đã được doanh nghiệp đáp ứng rất tốt sẽ được thay bằng các tiêu chí mới thách thức hơn đối với doanh nghiệp niêm yết, gắn sát với quy định luật pháp QTCT mới có hiệu lực.

Các tiêu chí mới còn được xây dựng từ các nguyên tắc quy định trong Bộ nguyên tắc QTCT Việt Nam, Bộ tiêu chí đánh giá QTCT của khu vực ASEAN và các nguyên tắc QTCT của G20/OECD.

Tiếp đến, sẽ có một tỷ lệ khoảng 12% các câu hỏi cũ có mức độ đáp ứng tốt của doanh nghiệp sẽ chuyển trạng thái từ câu hỏi đáp ứng hoặc không đáp ứng, sang câu hỏi có điểm trừ nếu không thực hiện tốt.

Với hiệu chỉnh này, sẽ có nhiều câu hỏi cộng và trừ điểm hơn ở cấp 2 (gồm các thực hành QTCT đáng được ghi nhận và khích lệ đặc biệt).

Do vậy, doanh nghiệp tiến bộ cũng có nhiều cơ hội có điểm cao hơn và doanh nghiệp có vi phạm QTCT có khả năng nhận nhiều điểm trừ hơn.

Ðể thực hiện tốt QTCT và đoạt giải trong đợt đánh giá năm nay, doanh nghiệp có thể tham khảo báo cáo đánh giá chi tiết tình hình thực thi QTCT năm 2018 và 2019; đồng thời, cần tham khảo Bộ nguyên tắc QTCT cho doanh nghiệp niêm yết Việt Nam ban hành 2019 (CG Code), Bộ tiêu chí đánh giá QTCT khu vực ASEAN năm 2019.

Những đổi mới trong bộ tiêu chí chấm Báo cáo thường niên

Ðể nâng cao chất lượng báo cáo thường niên, Ban Tổ chức Cuộc bình chọn khuyến khích các doanh nghiệp bổ sung thông tin về hoạt động quản trị rủi ro doanh nghiệp, so sánh hoạt động của doanh nghiệp với doanh nghiệp cùng ngành, trình bày đánh giá việc thực hiện QTCT theo các tiêu chuẩn như CG code/QTCT ASEAN hay có thể hiện các hoạt động quan hệ với nhà đầu tư đã thực hiện trong năm.

Sau nhiều năm thực hiện đánh giá Báo cáo thường niên theo quy định tại Thông tư 155/2015/TT-BTC, việc cung cấp các thông tin khác ngoài các thông tin quy định được bổ sung nhằm giúp nhà đầu tư có thêm thông tin.

Trên đây là những thay đổi của “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2020”. Hy vọng cùng với những thay đổi này, chất lượng của báo cáo thường niên 2020 cũng như việc thực thi quản trị công ty tại doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục có tiến bộ.

Tin bài liên quan