Những công ty chứng khoán nào còn miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở năm 2020

Những công ty chứng khoán nào còn miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở năm 2020

(ĐTCK) Sau một thời gian cạnh tranh khốc liệt, hiện trên thị trường không còn nhiều công ty chứng khoán áp dụng miễn hoàn toàn phí giao dịch chứng khoán cơ sở.

Theo ghi nhận, trong năm 2019, thị trường chứng khoán Việt Nam xuất hiện 2 đợt miễn phí giao dịch. 

Thời điểm thứ nhất là vào tháng 2, sau khi Bộ Tài chính chính thức tuyên bố gỡ bỏ mức sàn phí giao dịch chứng khoán 0,15% với lý do đây là xu hướng đang diễn ra trên toàn cầu.

Thời điểm thứ 2 mà chính sách này bùng nổ mạnh mẽ hơn là quý IV năm 2019 sau tin tức hàng loạt công ty chứng khoán lớn tại thị trường Mỹ đã cắt giảm toàn bộ hoa hồng đối với mọi giao dịch trực tuyến.

Tham gia vào cuộc cạnh tranh này gồm nhiều công ty trong và ngoài nước với mục tiêu giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới.

Qua tìm hiểu, nhiều công ty chứng khoán sẵn sàng giảm mạnh phí giao dịch nhằm thu hút nhà đầu tư giống như cách những doanh nghiệp của nền kinh tế chia sẻ “sharing economy” như Grab, Uber… đang thực hiện.

Tuy nhiên, không nhiều công ty mạnh tay kéo dài chương trình này trong thời gian dài. Chính sách thường được áp dụng cho các khách hàng mở tài khoản tại những thời điểm đặc biệt và kéo dài từ 3-6 tháng.

Tính đến nay, Chứng khoán AIS là công ty chứng khoán Việt Nam duy nhất còn tiếp tục duy trì chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn cho khách hàng. 

Cái tên còn lại là chứng khoán Pinetree, một công ty vốn Hàn Quốc. 

Một vài công ty khác, chẳng hạn như Công ty Chứng khoán VPS cũng đang tiến hành miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở nhưng chỉ dành cho khách hàng mở mới tài khoản tại đây và thời gian miễn phí kéo dài chỉ 3 tháng. 

Không giống những công ty chứng khoán vốn nước ngoài với tiềm lực tài chính hùng hậu, AIS là công ty Fintech điển hình hoạt động theo mô hình không môi giới, không sàn giao dịch. 

Đại diện của công ty chia sẻ, việc miễn phí giao dịch dài hạn nằm trong kế hoạch phát triển ngay từ đầu của công ty.

Trên góc độ khách hàng, với những nhà đầu tư giao dịch thường xuyên, phí giao dịch là yếu tố quan trọng cần quan tâm. Còn đối với những người ưa thích lướt sóng, phí giao dịch 0,15-0,35% và chi phí trả Sở Giao dịch Chứng khoán cũng như thuế chiếm một phần đáng kể hàng tháng.

Về phía các công ty chứng khoán, việc trên thị trường vẫn còn công ty áp dụng chính sách miễn phí giao dịch dài hạn trong năm 2020 và thu hút nhà đầu tư là một dự báo về một cuộc đua đưa phí về 0 có thể vẫn sẽ tiếp tục diễn ra.

Khi đó, người hưởng lợi cuối cùng là khách hàng còn công ty chứng khoán cần tiếp tục nâng cao chất lượng để tạo ra điểm khác biệt.

Các chuyên gia cũng dự báo sẽ năm 2020 tiếp tục là một năm thách thức với các tên tuổi lớn trên thị trường trong cuộc đua giành giữ thị phần môi giới.

Tin bài liên quan