Sau một năm 2017 khá thành công của nhiều doanh nghiệp, thông tin đang được kỳ vọng nhất là vấn đề cổ tức.

Sau một năm 2017 khá thành công của nhiều doanh nghiệp, thông tin đang được kỳ vọng nhất là vấn đề cổ tức.

Những cổ phiếu dễ “thắng” mùa đại hội

(ĐTCK) Nhà đầu tư tin rằng, những thông tin về chỉ tiêu kinh doanh, kế hoạch chi trả cổ tức, kết quả kinh doanh  quý I/2018… khi được các doanh nghiệp (DN) công bố chính thức tại đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho giá nhiều loại cổ phiếu và toàn thị trường.

Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản sẽ “hot”?

Đã có nhiều năm kinh nghiệm “chứng trường”, anh Nguyễn Văn Tuấn, nhà đầu tư tại Hà Nội cho rằng, cổ phiếu ngân hàng và bất động sản vẫn sẽ là hàng “hot” tại mùa đại hội năm nay.

Lý do, theo anh Tuấn, Thủ tướng Chính phủ vừa truyền tải thông điệp quyết tâm đưa tăng trưởng kinh tế 2018 cao hơn mức đạt được năm 2017 cho thấy, dòng vốn tín dụng ngân hàng sẽ chảy mạnh và các ngân hàng sẽ là chủ thể đầu tiên được hưởng lợi từ diễn biến này.

Cùng với đó, GDP tăng cao luôn là cơ hội với các DN bất động sản do số người có thu nhập cao tăng lên, nhu cầu nhà ở tăng lên. Các DN bất động sản, nhất là những DN kinh doanh đất nền sẽ có nhiều cơ hội bứt phá.

“Mỗi nhà đầu tư có cách nhìn nhận riêng về từng nhóm cổ phiếu, nhưng với tôi, diễn biến vĩ mô cũng như sự tăng trưởng các chỉ tiêu chính của doanh nghiệp là tiêu chí để chọn đầu tư trên TTCK", anh Tuấn nói.

Trong mùa đại hội năm nay, không chỉ anh Tuấn, nhiều nhà đầu tư bám sàn cũng kỳ vọng nhóm DN bất động sản sẽ nhiều DN có siêu lợi nhuận nếu giá đất tăng mạnh nhiều lần.

“Những công ty quỹ đất lớn mà giá cổ phiếu chưa phản ánh hết sẽ là những cổ phiếu tuyệt vời trong thời gian tới”, anh Tuấn chia sẻ.

Những cổ phiếu dễ “thắng” mùa đại hội ảnh 1

Dù kế hoạch vẫn đang trong tầm xây dựng, chưa trình đại hội đồng cổ đông thông qua, nhưng thăm dò của Đầu tư Chứng khoán cho thấy, một số DN đặt mục tiêu tăng trưởng 2018 khá táo bạo.

Đơn cử, CTCP Tập đoàn Hà Đô cho biết, dự kiến lợi nhuận năm 2018 sẽ đạt từ 800 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng, tăng gấp 4 - 5 lần so với năm 2017. Tại CTCP Đầu tư LDG, kế hoạch được đặt ra là đạt 554 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2018, tăng 2,5 lần so với năm 2017…

Thị trường dường như cũng rất nhạy với triển vọng khả quan từ các DN này, nên giá cổ phiếu đã tăng trên 50% trong 6 tháng gần đây.

Mặc dù nhìn thấy tiềm năng DN 2018 là tốt, nhưng điểm khó cho nhà đầu tư là giá cổ phiếu của các DN có triển vọng đã tăng, vậy khi thông tin chính thức về kế hoạch 2018 được công bố tại Đại hội, liệu cổ phiếu còn dư địa tăng giá hay không?

Với nhóm nhà đầu tư đang “chung tình” nắm cổ phiếu ngân hàng, niềm tin về năm 2018 sẽ lãi tốt đang lan rộng. Ông Nguyễn Văn Đức, người sở hữu hàng vạn cổ phiếu ngành này cho rằng, cuối tháng 3 và cả tháng 4, khi nhiều ngân hàng tổ chức ĐHCĐ thường niên để chốt kế hoạch, chỉ tiêu hoạt động năm 2018, cổ phiếu ngân hàng sẽ có sự khởi sắc.

Lý do, theo ông Đức, nhiều ngân hàng đang quyết tâm cải tổ để phát triển dài hạn, họ sẵn sàng thay đổi bộ mấy nhận sự vì khát vọng phát triển này. Cùng với đó, quá trình xử lý nợ xấu có những diễn tiến tích cực và chắc chắn năm nay nhiều ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt, đây sẽ là những thông tin hỗ trợ cho thị trường, giúp cổ phiếu nhà băng tiếp tục ghi điểm năm 2018.

Các nhà đầu tư “săn” cổ phiếu nhà băng trên thị trường OTC thì đang rất “hóng” về kế hoạch niêm yết trong năm nay, đặc biệt là sau hiệu ứng tăng trưởng mạnh của những cổ phiếu dòng “bank” mới lên sàn như HDBank hay VPBank…

CTCK Ngân hàng Nông Nghiệp (Agriseco) cho biết, ở những kỳ ĐHCĐ gần đây, dòng tiền có xu hướng chọn lọc kỹ và phân hoá vào nhóm cổ phiếu đầu ngành, hoặc nhóm có cơ hội đầu tư rõ ràng.

Mùa đại hội thường là mùa “có sóng” đối với nhiều cổ phiếu, tập trung ở nhóm các DN cung cấp ra thị trường những thông tin tốt đẹp, cùng với việc biết cách sử dụng hiệu ứng từ truyền thông.

Các nhà đầu tư thông thường sẽ quan tâm về vấn đề chia cổ tức, kế hoạch kinh doanh năm tới, những định hướng phát triển mới hay mở rộng thị trường, việc bán vốn, tìm kiếm cổ đông chiến lược…

Tuy nhiên, các nhà đầu tư “nhạy cảm” với sóng sẽ quan tâm thêm các yếu  tố khác mang tính mùa vụ hoặc những điểm nóng có khả năng DN làm mạnh hoạt động truyền thông.

Những chủ đề sẽ làm nóng mùa đại hội 2018

Nhận định về các nhóm cổ phiếu có cơ hội sinh lời cao ở mùa ĐHCĐ năm nay, bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới Agriseco cho rằng, sau một năm 2017 khá thành công của nhiều DN, thông tin đang được kỳ vọng nhất là vấn đề cổ tức.

Nhiều công ty ghi nhận lợi nhuận cao đột biến được chờ đợi sẽ công bố mức chi trả cổ tức tốt hơn mọi năm. Nhóm DN này nằm ở khối bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, thủy điện…

Thực tế, một số DN đã chốt việc chi trả cổ tức cao như: VMC, TV2, VCS, SVI… Tuy vậy, nhà đầu tư thường phải so sánh tỷ lệ cổ tức so với thị giá mới tính được sức “hấp dẫn” của cổ phiếu. Đơn cử, Vinacefe Biên Hòa (VCF) quyết định chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 660%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 66.000 đồng.

Mức cổ tức kỷ lục cũng đẩy giá cổ phiếu VCF tăng lên mức kỷ lục hơn 320.000 đồng/cổ phiếu. Sau khi điều chỉnh, giá cổ phiếu VCF hiện đang giao dịch ở mức 182.000 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên 9/3.

Liên quan đến Hiệp định CPTPP, nhóm cổ phiếu liên quan trong ngành dệt may, thủy sản… cũng được dự báo sẽ “ấm áp” hơn khi cơ hội với khối DN ngành này sẽ tốt hơn trong năm 2018. Nhìn chung, mùa đại hội năm nay sẽ có nhiều câu chuyện hơn các năm trước.

Bên cạnh cổ tức, câu chuyện kế hoạch kinh doanh trong năm 2018, phát triển dự án mới, bầu lại nhân sự lãnh đạo, tìm cổ đông chiến lược khi DN buộc phải thoái vốn Nhà nước… được dự báo sẽ là những chủ đề làm nóng mùa đại hội.

Mùa đại hội của DN thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, nên các thông tin công bố sẽ rải rác và thị trường sẽ có khoảng 3 tháng để “nhấm nháp” thông tin doanh nghiệp. Tuy vậy, trước mắt, cổ phiếu của những DN có triển vọng kinh doanh tốt, có kết quả kinh doanh quý I/2018 dự báo tích cực sẽ thu hút được dòng tiền.

Tin bài liên quan