Nhỏ không có cơ hội

Nhỏ không có cơ hội

(ĐTCK) Trong cuộc tiếp xúc với báo giới mới đây, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PV Oil chia sẻ, tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư trên thế giới để chào bán cổ phiếu tìm cổ đông chiến lược cho thấy, “sự quan tâm của nhà đầu tư khiến chúng tôi cảm thấy là mình cũng không đến nỗi nào!”. 

Hiện nay, PV Oil đã gửi thư mời quan tâm đến 7 nhà đầu tư là doanh nghiệp lớn trong khu vực và thế giới. Tỷ lệ chào bán ở PV Oil lên đến 40%, một tỷ lệ cao hơn rất nhiều tỷ lệ chào bán cổ phần lần đầu ở nhiều doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa. PV Oil đang chờ hồi đáp phù hợp cho lời mời của mình.

Vì sao lại là tỷ lệ 40%? Phía PV Oil cho biết, đây là tỷ lệ mà các nhà đầu tư lớn quan tâm, bởi trở thành cổ đông chiến lược, họ cần sở hữu một tỷ lệ đủ lớn để có quyền tham gia quyết định chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Cách đây 1 tháng, khi thị trường bàn nhiều về dòng vốn ngoại đã bán ròng ở TTCK Việt Nam trong xu hướng đồng USD tăng giá, Giám đốc đầu tư một quỹ đầu tư nước ngoài đã nhận xét, nhà đầu tư ngoại vẫn đưa tiền vào Quỹ để chuẩn bị đầu tư vào một doanh nghiệp nổi tiếng sắp lên sàn.

Ðến nay thì cái tên đó được hé lộ, đó là Vietjet. Quỹ này cũng dự báo, dòng vốn nước ngoài có thể bán ròng trên TTCK Việt Nam, nhưng tính chung cả thị trường, bao gồm cả đầu tư tư nhân và đầu tư mua cổ phần chào bán lần đầu, thì đầu tư nước ngoài vẫn ở hiện trạng mua ròng trên TTCK Việt Nam.

Quan sát từ thị trường cho thấy, những cuộc chào bán khối lượng lớn của doanh nghiệp đủ lớn đã và sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh các gương mặt chưa lộ diện, một số quỹ đầu tư nước ngoài lâu năm ở Việt Nam cũng rất chờ đợi các lô chứng khoán đủ lớn được chào bán. Hàng lớn, doanh nghiệp đủ tầm (như các thương vụ phát hành riêng lẻ thành công của CTD, chuyển nhượng lô lớn của MWG... ), sẽ dễ có sức hút với nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn đã và dự kiến sẽ lên niêm yết năm 2017 khiến quy mô vốn hóa TTCK có khả năng tăng từ mức 70 tỷ USD hiện nay, lên mức 100 tỷ USD vào cuối năm.

Trong khi kích cỡ thị trường tăng mạnh, dòng vốn nước ngoài lại có xu hướng chọn lọc các thương vụ cụ thể, chứ không ào ào như trước, cho dù giá nhiều cổ phiếu niêm yết đang khá rẻ so với giá trị doanh nghiệp. Khẩu vị của người có tiền cũng quyết định cách chọn lựa đầu tư của các nhà đầu tư tài chính.

Các quỹ đầu tư theo đó cũng quan tâm đến các thương vụ đủ lớn, để bắt kịp và phục vụ đúng nhu cầu của các nhà đầu tư ngoại.

Trong xu thế đó, một số dự báo cho rằng, cơ hội gọi vốn ngoại sẽ nhỏ đi với các doanh nghiệp tầm trung, thậm chí sẽ bị dòng vốn nước ngoài quên lãng. Các doanh nghiệp quy mô nhỏ càng nhỏ dần cơ hội thu hút vốn ngoại.

Tin bài liên quan