Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường mất điểm tuần thứ tư liên tiếp với thanh khoản sụt giảm nhẹ và vẫn ở mức thấp với khoảng 4.350 tỷ đồng/phiên trên cả hai sàn. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm -4,5% xuống 917,51 điểm; HNX-Index -5,1% xuống 100,7 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 2/7: Trong phiên sáng, VN-Index lao mạnh ngay khi mở cửa do áp lực bán diễn ra ồ ạt, trong khi lực cầu vẫn tỏ ra thận trọng khiến chỉ số xuyên thủng mốc 940 điểm.

Trong phiên chiều, lực cầu tiếp tục gia tăng khiến chỉ tiếp tục lùi bước về mốc gần 930 điểm.

Tuy nhiên, tại ngưỡng này, lực cầu bắt đáy tại một số mã lớn đã hoạt đông tích cực, giúp hãm đà rơi, thậm chí có một số mã trở lại sắc xanh, kéo VN-Index trở lại, giảm thiệt hại đi một nửa so với mức đáy khi chốt phiên.

Đóng cửa, VN-Index giảm 13,63 điểm (-1,42%), xuống 947,15 điểm; HNX-Index giảm 3,4 điểm (-3,21%), xuống 102,76 điểm; UPCoM-Index giảm 1,14 điểm (-2,18%), xuống 50,84 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.994 tỷ đồng.

Về phần các Dự, do phiên cuối tuần trước VN-Index đã hồi xanh trở lại, nhưng vẫn trên nền tảng thanh khoản thấp, do dod BSC đã nhận định rất thận trọng khi cho rằng, thị trường thiếu các trụ đỡ, dòng tiền phân tán không tập trung. Tâm lý thị trường chưa vững vàng, nhà đầu tư nên theo dõi thêm.

Trong khi đó, BVSC nhận xét, nhiều khả năng 2 chỉ số sẽ tiếp tục biến động lình xình, điều chỉnh nhẹ và phân hóa trong tuần tới.

PHS: Chúng tôi vẫn giữ quan điểm về khả năng thị trường sẽ rơi vào trạng thái sideway trong vùng này và diễn biến trong các phiên tới có thể là tăng giảm đan xen nhau.

Có đồng quan điểm là SHS khi cho rằng, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 950-1.000 điểm như diễn biến của 8 phiên trước đó.

KBSV đề xuất ưu tiên đứng ngoài thị trường, hoặc chấp nhận rủi ro cao, có thể xem xét mua vào VCB, VNM, GAS.

* Bước sang phiên 3/7: Tín hiệu tiêu cực đã sớm xuất hiện. Thị trường căng như dây đàn khi tâm lý nhà đầu tư tỏ rõ sự thận trọng cao độ khiến dòng tiền hết sức dè dặt, mặt khác áp lực bán lớn vẫn đang trực chờ.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt giảm mạnh, sự căng thẳng này nhanh bung vỡ và VN-Index bắt đầu lao dốc kể từ hơn nửa sau phiên sáng.

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra trong phiên chiều, áp lực xả lại ồ ạt xuất hiện và dìm VN-Index xuống sâu hơn. Đà giảm giá rất mạnh này dường như đã kích hoạt trạng thái "call margin" khiến hàng chục cổ phiếu nằm sàn.

Bảng điện tử rực lửa với số lượng mã giảm gấp gần 5 lần số mã tăng, trong khi sức mua hạn chế, VN-Index kết giảm hơn 41 điểm - mạnh nhất trong hơn 2 tháng qua.

Đóng cửa, VN-Index giảm 41,14 điểm (-4,34%), xuống 906,01 điểm; HNX-Index giảm 3,97 điểm (-3,86%), xuống 98,8 điểm; UPCoM-Index giảm 0,86 điểm (-1,69%), xuống 49,98 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.454 tỷ đồng.

Về phần các Dự, MBS đã nhận định khá chính xác trong phiên này khi cho rằng, khả năng thị trường test lại vùng đáy cũ là hiện hữu, nếu đà giảm không được hãm bằng việc kéo trụ hay các thông tin hỗ trợ mới xuất hiện thì hãy chuẩn chị cho kịch bản xấu.

Trong khi đó, BVSC và SHS lại cho rằng có thể xuất hiện phiên hồi phục kỹ thuật, sau khi VN-Index đã mất gần 14 điểm trong phiên trước đó.

BSC nhận xét khối ngoại mua ròng đang là những tín hiệu tích cực trong phiên giảm sâu hôm nay.Tuy nhiên, công ty chứng khoán này cũng khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục theo dõi và chờ đợi thị trường vượt thoát kênh giảm để tham gia hoặc tăng tỷ trọng danh mục.

* Bước sang phiên 4/7: Phiên sáng, sau nỗ lực hồi phục đầu phiên, lực cung giá thấp tiếp tục được tung vào, kéo VN-Index mất mốc 900 điểm. Tuy nhiên, ở ngưỡng hỗ trợ mới này, lực cầu bắt đáy túc tắc nhập cuộc giúp thị trường hồi phục dần.

Trong phiên chiều, dù lực cầu không quá mạnh, nhưng lực cung giá thấp cũng được tiết giảm đáng kể, giúp nhiều mã hồi phục, kéo VN-Index suýt chút nữa leo lên ngưỡng 915 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 8,98 điểm (+0,99%), lên 914,99 điểm; HNX-Index tăng 1,19 điểm (+1,21%), lên 99,99 điểm; UPCoM-Index tăng 0,03 điểm (+0,06%), lên 50,01 điểm.

Về phần các Dự, sau phiên mất hơn 4,3% trước, đa số các công ty chứng khoán đều đưa quan điểm thận trọng, nhưng cũng có sự lạc quan nhất định.

BVSC cho rằng, nhiều mã cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn trong ngắn hạn, qua đó thúc đẩy dòng tiền bắt đáy hoạt động trong các phiên sắp tới.

Nhiều khả năng 2 chỉ số sẽ giao dịch cân bằng hơn với xu hướng điều chỉnh nhẹ và phân hóa.

BSC tiếp tục nhận định thị trường vẫn chưa có dấu hiệu ổn định, nhà đầu tư cần quan sát thêm.

PHS đưa ra 2 kịch bả: Nếu tích cực, VN-Index có thể có thời điểm hồi để test lại vùng 915-930. Kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể giảm tiếp và hướng đến ngưỡng hỗ trợ ở vùng 860-870.

MBS cũng đưa ra nhận xét khá chính xác khi cho rằng, sau phiên selling climax nếu thị trường giao động trong biên độ hẹp cùng với mức thanh khoản thấp thì khả năng thị trường sẽ có cơ hội phục hồi.

Tương tự là SHS với quan điểm VN-Index vẫn có thể hồi phục trở lại nếu test thành công vùng hỗ trợ trong khoảng 895-900 điểm.

* Bước sang phiên 5/7: Trong phiên sáng nay, việc cung giá thấp được tiết giảm giúp VN-Index có được sắc xanh trong phần lớn thời gian.

Tuy nhiên, do sức cầu quá yếu khiến dòng tiền trở nên hạn chế, sắc xanh theo đó mà phai dần. Sự dè dặt quá mức, trong khi áp lực bán mỗi lúc một tăng khiến thị trường xấu dần.

Lực bán bất ngờ tung vào ngay sau giờ nghỉ trưa, trong khi bên nắm giữ tiền mặt vẫn rụt rè khiến VN-Index lao mạnh. Tuy nhiên, cầu bắt đáy ở một số mã đã giúp chỉ số hãm bớt đà giảm, nhưng vẫn đóng cửa dưới 900 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 15,59 điểm (-1,7%), xuống 899,4 điểm; HNX-Index giảm 3,6 điểm (-3,6%), xuống 96,39 điểm; UPCoM-Index giảm 0,76 điểm (-1,51%), xuống 49,25 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.422 tỷ đồng.

Về phần các Dự, PHS chưa thực sự tin tưởng phiên phục hồi trước đó, khi cho rằng thị trường vẫn chưa có tín hiệu tin cậy cho thấy khả năng thị trường tạo đáy.

Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục ở ngoài quan sát và ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cao đối với tiền mặt.

MBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư quan sát hành động mua bán của khối ngoại, khi bán rất dứt khoát trong 2 phiên liên tiếp lên tới 852 tỷ đồng. Nếu ở giai đoạn thị trường khớp lệnh khoảng 5.000-6.000 tỷ/phiên thì chưa đáng ngại nhưng hiện nay dòng tiền vào thị trường đang co hẹp nên rất cần chú ý.

SHS có quan điểm VN-Index sẽ diễn biến giằng co và thử thách lại ngưỡng 920 – 925 điểm.

Trong khi đó BVSC lại nhận định, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục, sau đó kiểm tra lại mức đáy đã được thiết lập.

BSC tiếp tục đưa quan điểm thận trọng khi phán đoán, thị trường vẫn còn rủi ro, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát thêm.

* Phiên giao dịch cuối tuần 6/7: Trong phiên sáng, sau khi bị đẩy xuống sát 855 điểm, lực cầu bắt đáy đã nhập cuộc ở nhóm ngân hàng, giúp VN-Index đảo chiều ngoạn mục.

Trong phiên chiều, lực cầu vào cổ phiếu vua tiếp tục gia tăng, kéo hàng loạt mã lên mức trần, VN-Index bứt mạnh ngay khi bước vào phiên chiều, vượt qua 920 điểm.

Dù có thời điểm rung lắc do áp lực bán gia tăng, nhưng chỉ số nhanh chóng lấy lại 920 điểm khi lực cầu hoạt động tích cực.

Tuy nhiên, trong những phút cuối phiên, với việc “gia đình nhà Vin” yếu đà đã khiến VN-Index hụt mất mốc 920 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 18,11 điểm (+2,01%), lên 917,51; HNX-Index tăng 4,31 điểm (+4,47%), lên 100,7 điểm; UPCoM-Index tăng 0,39 điểm (+0,8%), lên 49,65 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.633 tỷ đồng.

Về phần các Dự, hầu như các công ty chứng khoán đã dự đoán thiếu chính xác về phiên này, khi BVSC cho rằng,  rủi ro tiếp tục điều chỉnh của thị trường trong các phiên sắp tới tiếp tục được đánh giá ở mức cao.

BSC nhận định tâm lý bán tháo có thể diễn ra trong vài phiên tới trước khi thị trường có thể ổn định lại.

PHS có quan điểm, khả năng VN-Index tiếp tục suy giảm trong những phiên tới là khá cao. 

MBS lưu ý, kịch bản tăng hay giảm sẽ được quyết định trong hôm nay hoặc 1-2 phiên đầu tuần tới, các kịch bản rất dễ bị phủ định chỉ bằng một diễn biến bất ngờ. Điều hợp lý hơn là chờ đợi.

Trong khi đó, SHS dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc mạnh mẽ quanh ngưỡng tâm lý quan trọng 900 điểm.

Tin bài liên quan